Chúng ta

'Onsite giúp tôi học được nhiều điều'

Thứ năm, 17/4/2014 | 11:47 GMT+7

Thạch Ngọc Thùy Dương, Quản trị dự án DTV (FSU1.Z8 thuộc FPT Software), cho rằng, điều quan trọng nhất khi làm việc tại nước ngoài chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng bởi theo cô, họ còn là đồng nghiệp và sẽ là bạn bè.
> FPT Software tìm kiếm ứng viên làm việc cho khách hàng Mỹ

Cơ hội onsite tại nước Mỹ chính là “miếng mồi” khiến Dương từ một công ty công nghệ khác “dính bẫy” và đầu quân về FPT Software. "Thử tưởng tượng xem: California, nơi ánh nắng mặt trời tuyệt đẹp với bờ biển quyến rũ, say mê lòng người. Đã thế, Hollywood lại còn hoành tráng, còn gì hấp dẫn hơn”, cô nàng dí dỏm.

Thạch Ngọc Thùy Dương được khách hàng DTV gọi là Ms Sunshine vì cô luôn rạng rỡ và thân thiện.

Thạch Ngọc Thùy Dương được khách hàng DTV gọi là Ms. Sunshine vì cô luôn rạng rỡ và thân thiện.

DTV là một công ty đứng đầu châu Mỹ về truyền hình vệ tinh với gần 30 triệu khách hàng. Dương nhận định vào đây sẽ có cơ hội tham gia vào việc xây dựng hệ thống tìm kiếm hướng dẫn người dùng tiếp cận với kho thông tin giải trí khổng lồ với hơn 130 triệu chương trình trên gần 1.000 kênh với cho người dùng ở nhiều khu vực địa lý khác nhau.

Đặc biệt, khi sản phẩm được xây dựng trên nền tảng công nghệ Webservices và Java - một lĩnh vực tuy không mới nhưng chưa thực sự thân thuộc ở Việt Nam thì đây sẽ là một môi trường đầy thách thức và mới mẻ để cô nàng phát triển bản thân.

Thạch Ngọc Thùy Dương

Năm sinh: 1988

Thời gian vào FPT: 2010

Sở thích cá nhân: Nghe nhạc rock, đi du lịch và đọc sách

Mô tả về bản thân: "Đanh đá lắm!"

Lao vào cơ hội hấp dẫn đó ban đầu với vai trò là Tester, rồi Test Leader, bằng những cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi của mình, Dương hiện là Quản trị dự án (PM) quản lý 25 nhân viên. Cô gái trẻ vẫn đùa là 25 nhân viên của mình là "đàn vịt" bởi vì các bạn còn rất trẻ, đa phần là 9X, thành viên trẻ nhất sinh năm 1992.

Ngay từ khi tham gia dự án của khách hàng DTV, Dương phải thích ứng với cuộc sống xa gia đình để làm việc tại bên kia bán cầu. Bởi vậy, ngoài những khó khăn trong cuộc sống riêng tư như nỗi nhớ nhà thường xuyên là những khó khăn trong công việc tại thị trường xa lạ.

Những kiến thức khi làm ở dự án DTV gần như mới mẻ và ít thân thuộc về Webservices, Unix, XML và đặc biệt là một khối lượng dữ liệu khổng lồ với cả trăm bảng dữ liệu với hàng trăm cột, trăm triệu bản ghi đọc và nghiên cứu tài liệu. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các thành viên trong đội, bất cứ việc gì giao cho cô, lãnh đạo đều hài lòng và yên tâm. Khách hàng cũng đánh giá cao năng lực của Dương và các đồng nghiệp.

“Một team trẻ nghĩa là bạn có được độ máu lửa, dám làm và không ngại học hỏi. Thực sự tinh thần làm việc nhóm hết sức quan trọng, mỗi người một phần nhỏ, mỗi team nhỏ sẽ là một phần lớn hơn, rồi tổng hợp lại chúng ta sẽ có một team lớn với kiến thức tốt hơn. Với đội ngũ trẻ, điểm mạnh chính là tinh thần ham học hỏi, tiếng Anh tốt, nền tảng kỹ thuật chắc và rất đoàn kết. Thật may mắn khi mình ở trong một tập thể như thế”, Dương tự hào.

FPT Software giúp Dương có nhiều cơ hội khi làm việc với khách hàng toàn cầu.

FPT Software giúp Dương có nhiều cơ hội khi làm việc với khách hàng toàn cầu.

Tham gia trận đánh lớn với nhiều lần onsite tại Mỹ, PM trẻ học được rất nhiều điều từ chính khách hàng, đồng nghiệp. Trong đó, cô cho rằng, điều quan trọng nhất của việc đi onsite chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng vì không chỉ là khách hàng, họ còn là đồng nghiệp và sẽ là bạn bè.

DTV là một môi trường đa quốc gia, các thành viên đến từ khắp nơi: Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam, Nga… Vì thế, bài học Dương rút ra được chính là tính quốc tế và tính cộng đồng: "Chúng ta có thể khác màu da, khác quốc tịch, nhưng luôn chung sức vì mục tiêu cung cấp những sản phẩm với chất lượng tốt nhất tới tất cả khách hàng toàn nước Mỹ và châu Mỹ Latin".

Môi trường làm việc cạnh tranh từ DTV cũng giúp Dương xây dựng tinh thần làm việc khoa học, bền bỉ và không biết mệt mỏi. Cô kể, có những bạn kỹ sư của DTV thức tới 3-4h sáng để hỗ trợ offshore với những vấn đề về mạng không một lời phàn nàn. Bên cạnh đó, điều lớn nhất mà cô thu nhận được từ khách hàng còn là tình bằng hữu. Team của Dương khi đi onsite được các khách hàng rất quý, mỗi khi có thắc mắc về yêu cầu hoặc làm rõ hơn về yêu cầu, các bạn đều giúp đỡ rất nhiệt tình.

"Mỗi lần có người đi onsite hoặc khách hàng sang chơi là có những món quà nho nhỏ, có khi chỉ là hộp ô mai, hoặc gói kẹo chocolate được xách tay vượt biển để đến bên kia địa cầu. Chúng tôi làm việc mang tính kỹ thuật nhưng không vì thế mà khô khan", PM trẻ chia sẻ.

Ngoài ra, việc tiếp cận hệ thống thực tế khi được “sờ tận tay, day tận trán” khiến Dương được mở mang thêm nhiều kiến thức về hệ thống.

Dù đã là PM có kinh nghiệm, nhưng đến giờ cô gái trẻ vẫn không quên được dịp onsite đầu tiên khi bước chận vào trụ sở của DTV. "Mỗi lần đứng lên đi đâu đó, khi quay lại sẽ luôn là một cung đường khác với mình. Hôm đó là ngày "Bring your children to your work" của DTV, khi đang tha thẩn tìm đường quay trở về chỗ ngồi từ phòng họp của mình, thì bác bảo vệ đến hỏi: "Why are you here? Who are your parents?". Rồi chẳng để mình phân trần, bác ấy đã cầm tay mình dẫn ngay xuống pantry, nơi mọi người đang party cakes cho các bạn nhỏ để hỏi xem: "Ai là bố mẹ của cháu này?’", cô vui vẻ nhớ lại.

Nói về bí quyết để khách hàng luôn hài lòng, Dương chỉ biết cô luôn cố gắng hết sức mình, không ngừng học hỏi và hoàn thiện kỹ năng. Lắng nghe những đóng góp và hướng dẫn của khách hàng. "Chẳng có ai lại không hài lòng khi có một đội ngũ "ngoan", biết "nghe lời", lắng nghe và luôn tự hoàn thiện bản thân để phục vụ mục đích công việc chung", PM 26 tuổi lém lỉnh.

Nhận xét về môi trường và cơ hội tại FPT Software, Dương cho rằng, đây là môi trường đủ rộng để những ai có chí tang bồng có thể thỏa sức vẫy vùng và vươn lên. Còn riêng bản thân cô, cô thấy FPT Software có môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, tôn trọng con người và tôn trọng kiến thức.

Thanh Nga - Hồng Nhung

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()