Chúng ta

Ogawa - người thầy của FPT Japan

Thứ bảy, 18/2/2012 | 09:53 GMT+7

Cựu TGĐ Hitachi Software và FPT Japan Ogawa Takeo, được người FPT gọi thân mật là bác Ogawa, đã đến với tập đoàn như một mối duyên tiền định.
> Bác Ogawa: 'Vinh dự khi nhận phần thưởng cao quý của FPT' / Trao tặng HC Sao Mai cho ông Ogawa Takeo

Chiến lược Toàn cầu hóa của FPT đã được đề ra từ năm 1999 và có những bước tiến đầu tiên khi FPT Software thành công với thị trường Nhật Bản và xây dựng được Công ty FPT Nhật Bản (FPT Japan).

Con đường chinh phục núi Phú Sĩ và mối lương duyên 10 năm với vị TGĐ Hitachi Software bắt đầu từ chuyến kiến tập 6 tháng theo chương trình AOTS của chị Bùi Thị Hồng Liên (nguyên TGĐ FPT Software) đầu năm 2003.

Bác Ogawa đóng vai trò như một đại sứ đặc biệt của FPT. Ảnh: Hồng Nhung.

Bác Ogawa đóng vai trò như một đại sứ đặc biệt của FPT. Ảnh: Hồng Nhung.

Từng được gặp gỡ và làm việc với nhiều khách hàng lớn, nhưng chưa ai để lại cho chị Liên ấn tượng đến vậy. “Bác Ogawa trông giống như ông tiên trong truyện cổ tích, vóc dáng khoan thai, hiền hậu nhưng lại sắc sảo và nhanh nhẹn. Bác có thể thảo luận và tiếp chuyện Chủ tịch Trương Gia Bình liên tục không mệt mỏi. Khi làm việc với FPT Software, phải hội đàm với những người trẻ tuổi hơn mình rất nhiều, bác luôn ở vị trí rất chủ động”, chị Liên hồi tưởng trong "Chuyện Phần mềm 2.0", ấn phẩm về lịch sử phát triển phần mềm của đơn vị.

Chân tình, thân mật và rất đỗi giản dị, vị TGĐ tập đoàn phần mềm lớn nhất Nhật Bản lại say sưa cùng hát, đệm nhạc bằng thìa và đĩa với anh em FPT bài “Trở về ngoại ô Matxcơva”. Sau này, khi sang thực tập tại Hitachi Software, chị Liên đã được bác mời đến thăm nhà riêng, tự tay nấu ăn và chiêu đãi.

Hitachi Software là công ty có 5.000 nhân viên cùng hơn 5.000 cán bộ của các công ty đối tác (partner) đến làm việc. FPT Software lúc đó có trên 100 lập trình viên, có thể nói là quá bé nhỏ để được coi là “partner” với Hitachi.

Với bác, chọn hợp tác với FPT lúc đó đơn giản vì có niềm tin vào chị Liên và “những gương mặt FPT tươi cười”. Chính nhờ đó mà các sản phẩm phần mềm của FPT trở nên hấp dẫn với người khổng lồ Nhật.

Bác Ogawa luôn đồng hành cùng các hoạt động của FPT. Ảnh: C.T.

Bác Ogawa luôn đồng hành cùng các hoạt động của FPT. Ảnh: C.T.

TGĐ Ogawa đã đóng vai trò như một đại sứ đặc biệt của FPT, giúp FPT Software mở ra nhiều quan hệ. Trung tâm Phát triển phần mềm (OSDC) của Hitachi Software với FPT ra đời, trở thành một mảng công việc ổn định cho FPT Software đến tận ngày hôm nay. OSDC này còn là vũ khí marketing và bàn đạp để tiến sâu vào thị trường Nhật nổi tiếng “khó chiều”.

Ít ai biết bác Ogawa là một trong những đại diện cho thế hệ vàng của nước Nhật, đã làm việc vất vả để đưa xứ sở hoa anh đào cường thịnh như ngày hôm nay. “Tôi đã không chấp nhận lời mời của một công ty danh tiếng để tiếp tục học lên cao học và chọn ngành công nghệ phần mềm bất chấp lời khuyên của thầy tôi. Thầy cho rằng ngành phần mềm phải khổ luyện nếu không muốn bị đào thải, trong khi tôi lại luôn suy nghĩ lạc quan với công việc mới, vì tin rằng khó khăn đến lúc nào đó cũng sẽ hết, như chúng ta leo dốc, dốc cao đến đâu thì cũng không thể kéo dài mãi được. Chúng ta phải cố gắng hết sức mình”, bác Ogawa chia sẻ trong một buổi giao lưu với sinh viên ĐH FPT.

Vượt qua các thử thách tại Hitachi Software, trở thành Tổng Giám đốc, rồi Chủ tịch danh dự Hitachi Software, bác vẫn kiên định lý tưởng: “Sự khó khăn của tuổi trẻ dẫu có phải mua cũng nên mua để trưởng thành. Dẫu có thất bại cũng không nản chí. Những gì trải qua luôn quý báu và có ích”.

Bác Ogawa nổi tiếng là lãnh đạo cứng rắn, nguyên tắc, tuyệt đối tuân thủ cấp trên. Ngày 1/1/2010, bác Ogawa Takeo chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Cổ phần FPT Japan. Sang Nhật làm việc trực tiếp dưới sự chỉ đạo của bác, với tân GĐ FPT Japan Trần Xuân Khôi, thì "đây thực sự là một thử thách, căng thẳng vì lần đầu tiên làm việc với sếp Nhật, lại từng là người quyền cao chức trọng”.

“Có lần bác kể rằng công việc ở nhà máy rất khẩn trương. Bác đã làm việc một tháng trời ăn ngủ tại nhà máy không về nhà để hoàn thành dự án. Tinh thần này chắc người Việt Nam còn phải phấn đấu nhiều”, anh Khôi chia sẻ.

Không phải ai bước đầu cũng thích nghi được với tác phong làm việc của người Nhật. Tuy vậy, chị Nguyễn Thị Thu Hằng (Trưởng phòng Kinh doanh số 2, FPT Japan), cho rằng: “Hai năm làm việc dưới sự lãnh đạo của bác Ogawa cho tôi những kinh nghiệm quý báu nhất. Khi muốn nói những câu chuyện quan trong với khách hàng, không nên tập hợp một cuộc họp lớn mà hãy hẹn gặp riêng. Lời dạy này đã thay đổi cách làm việc của tôi, giúp tôi trưởng thành rất nhiều”.

CBNV FPT Japan chắc chắn không thể quên hình ảnh bác Ogawa tóc bạc, mỉm cười hiền lành, cặm cụi đến từng khách hàng xin lỗi mỗi khi dự án bị trễ hoặc do chất lượng chưa được đảm bảo.

Câu hỏi đầu tiên trong đầu mỗi cá nhân là tại sao bác Ogawa lại nhận lời làm giám đốc FPT Japan, một công ty bé với vô số vấn đề nhỏ phải xử lý với khách hàng. Không lâu sau, câu trả lời trở nên rõ ràng: Đó chính là tình cảm với FPT, với anh Bình, chị Liên và những người trẻ tuổi khác. Với bác Ogawa, FPT là hình ảnh thu nho của Việt Nam đang khát khao vươn ra thế giới giống như thời tuổi trẻ của bác.

Trong hai năm bác Ogawa lãnh đạo, FPT Japan đã trở thành một công ty Nhật thực sự, có cách nghĩ và làm việc như người Nhật. Hơn thế nữa, doanh số thị trường Nhật đã tăng trưởng ngoạn mục, đạt 30% trong năm 2011.

Với tất cả tâm huyết, bác Ogawa luôn đưa ra những tư vấn sắc sảo trong nhiều vấn đề khác nhau như: Tổ chức của công ty, Tình hình thay đổi về đào tạo nguồn nhân lực IT, Đào tạo kỹ sư cầu nối (BrSE), Tổ chức của ban Đảm bảo chất lượng (QA). Với những cuộc trò chuyện thân tình tại FPT Software, bác Ogawa đã mang đến cho CBNV FPT một tầm nhìn rộng, kinh nghiệm đi từ thất bại đến thành công trong một môi trường CNTT khắc nghiệt như Nhật Bản.

Tháng 3/2011, thảm họa động đất, sóng thần và sau đó là sự cố Nhà máy Điện nguyên tử Fukushima đã làm tê liệt nước Nhật. Nhân viên FPT Japan và gia đình vô cùng lo lắng. “Bác Ogawa bảo chúng tôi phải bình tĩnh, lắng nghe theo chỉ đạo của chính phủ Nhật, vì họ cũng phải lo cho sinh mạng của hơn 100 triệu dân Nhật. Lúc đầu anh em nghĩ hay là bác Ogawa không hiểu được tình hình khẩn cấp thế nào nên bác vẫn ngồi làm việc bình thường. Nhưng sau mới biết bác nắm tình hình còn chắc hơn cả anh em vì bác còn gọi điện trực tiếp cho cơ quan phụ trách về phóng xạ của Nhật”, anh Khôi nhớ lại.

Một loạt biện pháp được bác Ogawa đưa ra như: thành lập đội đối ứng khẩn cấp, lập bản hướng dẫn về phương án di tản, trang bị cho tất cả nhân viên đồ bảo hộ, đưa gia đình của nhân viên về nước.

Bác Ogawa họp cùng Ban lãnh đạo FPT Japan về các phương án phát triển kinh doanh trong quý II/2011. Ảnh: C.T.

Bác Ogawa họp cùng Ban lãnh đạo FPT Japan về các phương án phát triển kinh doanh trong quý II/2011. Ảnh: C.T.

Thảm họa đẩy FPT Japan đến nguy cơ không thể hoàn thành kế hoạch năm, mặc dù chưa hết nửa đầu năm 2011. Anh Asaba Toshiaki (Trưởng phòng Kế toán FPT Japan) đã rất ấn tượng với câu nói: “Hãy chiến đấu cho đến cùng, ngay cả khi tất cả người khác đã bỏ cuộc thì anh hãy là The Last One” mà vị thuyền trưởng Ogawa đã nói trước toàn thể CBNV FPT Japan.

“Lời động viên của bác đã làm tôi vững vàng, cố gắng hơn trong công việc”, anh Asaba chia sẻ.

Cứng rắn và nguyên tắc, nhưng trong cuộc sống hằng ngày, bác lại giống như một người cha chú, luôn lo lắng cho cuộc sống của nhân viên thậm chí đến từng chi tiết nhỏ như phải thay cái chăn mới, hay phổ cập điều hòa, TV cho CBNV onsite…

“Gần 10 năm sát cánh cùng FPT, bác đã chèo chống FPT Japan đi nhanh hơn để trở thành công ty Nhật ở xứ hoa anh đào. Được làm việc trực tiếp cùng bác Ogawa quả thực là một may mắn lớn với cá nhân tôi và toàn thể anh chị em FPT Japan. Tinh thần của bác, tinh thần võ sĩ đạo sẽ còn mãi với FPT Japan”, anh Khôi khẳng định.

- Ông Takeo Ogawa (sinh năm 1939) bắt đầu gia nhập Công ty chế tác Hitachi vào tháng 4/1995. Ông phụ trách công tác phát triển phần mềm và quản lý tại Hitachi Software với cương vị Tổng Giám đốc. Tháng 6/2006, sau khi thôi giữ chức Tổng Giám đốc Hitachi Software, ông trở thành Chủ tịch danh dự của công ty này.

- Ông còn kiêm nhiệm một số vị trí khác như: Phó Chủ tịch Hiệp hội CNTT Nhật Bản, Ủy viên Ban Nghiên cứu tổng hợp Hitachi.

- Năm 2006, khi Đại học FPT được thành lập, ông Takeo Ogawa đã nhận lời làm Cố vấn cấp cao của trường.

- Ngày 1/1/2010, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc FPT Japan.

- Ngày 1/1/2012, ông Ogawa Takeo thôi giữ chức Giám đốc FPT Japan để đảm nhận cương vị Cố vấn Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT.

- Ngày 3/2/2012, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã trao tặng HC Sao Mai cho ông Ogawa Takeo, vì những đóng góp to lớn vào thành công của Tập đoàn FPT trong nhiều năm qua. Xúc động trước tấm lòng của người FPT, ông chia sẻ: “Tôi sẽ mượn sức mạnh của các bạn để nỗ lực hơn nữa, nâng cao vị thế của Tập đoàn FPT ở thị trường Nhật Bản”.

Thu Thủy

Ý kiến

()