Chúng ta

Người 'săn tin' cừ khôi ở FPT

Thứ hai, 29/10/2012 | 10:54 GMT+7

“Người thì bé nhưng nói rất to, uống bia thành thần và ăn ớt như chào mào”. Đó là sự miêu tả của đồng nghiệp về Lâm Hoàng Sơn, FPT Software, người luôn tự cho mình cái quyền “Phấn đấu làm việc vừa phải”.
> Người chinh phục các loại hình thiết kế

Lâm Hoàng Sơn là cán bộ truyền thông của FPT Software. Ảnh: NVCC.

Lâm Hoàng Sơn là cán bộ truyền thông của FPT Software. Ảnh: NVCC.

Vốn bản tính thích săm soi, nên dù là đi nhận thưởng, lão (Sơn) vẫn bị mắc bệnh nghề nghiệp. Ở đó, hễ cứ rảnh ra, gặp ai là CBNV FPT đang làm việc ở Singapore là lão xăm xăm đến gần trò chuyện, khai thác thông tin rồi phỏng vấn ra trò. Lão phân trần: “Có thể lúc này thấy chưa có ích, nhưng về sau rất có thể đây sẽ trở thành những tư liệu lịch sử quý báu nên phải ghi lại chứ”.

Tôi biết lão là người vốn có bản tính ham chơi, sau mỗi giờ làm lão lại một mình tung tẩy trong Đà Nẵng. Lão cười bảo cái quyền duy nhất do mình quyết định “Phấn đấu làm việc vừa phải”.

Chả thế mà trong suốt 9 tháng năm 2011, nhịp độ công việc của lão diễn ra theo guồng quay đều đều, chả có gì đột biến. Thế rồi, đùng một phát, phòng của lão phía ngoài Hà Nội có mấy chị em bắt đầu “nằm ổ”. Vậy là lão liền được sếp điều động ra ngoài thủ đô để thay thế. Ba tháng cuối năm ở ngoài Hà Nội với lão cũng chả khác gì cực hình là mấy, ngày nào cũng vật lộn với đống Bản tin 131. Nếu như hồi trước, lão có thể ung dung vừa ngồi vuốt râu vừa rung đùi “rặn” nhẹ cũng ra được một vài tin cho đủ quota phân bổ thì nay lão phải lo tổng hợp thông tin, làm hết việc này đến việc kia thay cho “mấy mụ gà nằm ổ”.

Nhìn lão sản xuất tin, bài nhoay nhoáy, nhiều người nghĩ: “Chắc lão này bét cũng phải thuộc dạng cử nhân báo chí chứ chẳng chơi”, ấy vậy mà chả phải. Tốt nghiệp ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, sau đó lão làm việc tại ĐH Hải Phòng 4 năm. Lão gia nhập ngôi nhà FPT rất ngẫu nhiên.

Hồi ấy, lão bị Quân “Bẩn” (anh Nguyễn Anh Quân, Ban Kế hoạch và Phát triển Kinh doanh FPT Software) rủ rê: “Bọn FPT nó đang mở Trung tâm Xuất khẩu Phần mềm hoành tráng lắm, chú sang đó mà đầu quân chứ làm mấy phần mềm quản lý cho trường cũng chán”, nghe bùi tai vậy là lão gật đầu đánh rụp. Sau gần 10 năm làm vị trí Software Tester (Kiểm thử phần mềm), từ năm 2010, lão chuyển sang làm công tác truyền thông nội bộ thuộc Phòng Truyền thông và Cộng đồng FPT Software (CCM). Công việc bao gồm Truyền thông, Công đoàn và Tổng hội FPT Software.

Nhớ về bước chuyển nghề ngoạn mục năm xưa, lão nháy mắt tinh nghịch: “Buồn cười nhất là tôi được anh Quân 'Bẩn' huấn luyện rất kinh về cách trả lời phỏng vấn tuyển dụng và các tình huống có thể xảy ra nhưng đến khi phỏng vấn thật thì toàn nói chuyện nuôi gà tre với anh Phan Phương Đạt (hiện nay là GĐ Trung tâm Đào tạo Nhân lực Phần mềm FPT Software) và anh Nguyễn Quang Hòa (nay là Phó TGĐ FPT Software). Đúng “chuyên ngành” nên tôi nói say sưa, các sếp nghe và 'phỏng vấn' lại say sưa”. Thế mà trúng.

Sau phỏng vấn, lúc ra về gặp ngay thần tượng của mình là anh Nguyễn Thành Nam (nguyên TGĐ FPT Software). Đứng trò chuyện một lúc, anh Nam quay ra hỏi anh Quân: "Con chú à”. Nghe vậy, anh Quân cười rũ ra rồi trả lời: “Nhân viên mới của anh đó”. Vậy là lão bắt đầu trở thành nhân viên của FPT Software từ đó.

Một ngày làm việc của lão thường bắt đầu bằng một bữa sáng kết hợp việc chạy quanh “tán dóc” kiếm tin từ các đơn vị sản xuất thuộc khu vực FPT Software Đà Nẵng. Sau khi thu thập được thông tin, lão bắt đầu viết và phối hợp với các thành viên báo Cucumber sản xuất bản tin nhanh 131. Buổi chiều, lão thường tham gia họp hành, giao ban với các đơn vị, nếu không lão lại tiếp tục hành trình đi tìm các gương mặt tiêu biểu, dự án tiêu biểu của khối sản xuất Kinh doanh để phỏng vấn, viết bài.

Gắn bó với công việc lâu quá nên đến giờ, việc phỏng vấn ai, phỏng vấn như thế nào, sếp nào thì gửi mail, sếp nào thì phải gọi điện giục, sếp nào phải chạy ngay lên tận phòng làm việc ở tầng 12 để chặn đường trước lúc ăn sáng… lão nắm trong lòng bàn tay từng người với từng thuộc tính. Nhiều khi lão phải tá hỏa xử lý sự cố Chợ Dưa bị “thế lực phản động” post bài “chống phá” khiến anh em phải ngày đêm rình xóa. “Điện thoại 3G hết pin liên tục, cứ hết pin là y như rằng Trưởng ban CCM Lương Thanh Bình lại gọi điện bảo chỗ này chỗ nọ bị post bài nguy hiểm, mình phải vào xóa ngay… Rồi thì Chợ Dưa bị Ban Truyền thông lôi ra kiểm điểm, đóng cửa, lại thêm hội fan cuồng Chợ Dưa đòi dựng lại… nói chung là lên bờ xuống ruộng là những điều khiến mình không thể nào quên” - lão nhớ lại.

Dù nhiều khi công việc có khiến lão đầu bù tóc rối, không cả kịp xỉa răng nhưng kỳ thực chưa khi nào lão cảm thấy bớt thích thú. Từng tiếp xúc, làm việc nhiều với lão, anh Trần Anh Quốc Cường (FPT City Đà Nẵng) cho rằng, điểm dễ nhận ra lão nhất so với những người khác là “Người thì bé nhưng nói rất to, uống bia thành thần và ăn ớt như chào mào”.

Lão luôn được mọi người nhận xét: “Là người vui tính, nhiệt tình, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, nhiều khi rất cao. Sơn cũng là người đi nhiều nơi, biết cách thích nghi với các vùng miền rất tốt và chia sẻ được tinh thần FPT đến với nhiều người, biết phát huy tinh thần và bồi dưỡng được các hạt nhân phong trào kế cận, đó là điều không phải ai cũng làm được”, anh Cường nói.

Lâm Hoàng Sơn

• Ngày sinh: 23/2/1975

• Ngày vào FPT: 01/7/2001

• Vị trí, đơn vị làm việc hiện tại: Cán bộ Truyền thông FPT Software.

• Phương châm sống: Mọi người vui thì mình vui.

Sách "Bụi Vàng"

Ý kiến

()