Chúng ta

'Ngành bán lẻ cần phải chi tiết'

Thứ năm, 23/10/2014 | 08:37 GMT+7

"Để chèo lái con thuyền bán lẻ đi xa, người 'thuyền trưởng' cần có ý chí phấn đấu, tâm huyết với công việc, tự tin, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách", anh Huỳnh Kim Đức, FPT Retail, chia sẻ.
> Quản lý shop xinh đẹp, tài ba

Trước khi trở thành Quản lý kinh doanh khu vực Tây Nguyên - Quy Nhơn của FPT Retail, anh Huỳnh Kim Đức là Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng, phụ trách khu vực miền Trung của công ty cổ phần Viscom - đối tác cung cấp hàng cho FPT Retail. "Tuy gắn bó với FPT chưa lâu nhưng trong tôi luôn có cảm giác gắn bó giống như là nhân duyên", anh nói.

a

Anh Đức không giấu được niềm vui và sự phấn khích khi FPT Retail hoàn thành kế hoạch sớm. Anh tin tưởng đơn vị sẽ tiếp tục bứt phá ở giai đoạn cuối năm bởi công ty đang có được sự hỗ trợ lớn từ tập đoàn và có Ban giám đốc giỏi, đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, xông pha bất chấp mọi khó khăn.

Với kinh nghiệm quản lý dày dạn, anh đã từng bước đưa các shop khu vực Tây Nguyên - Quy Nhơn đạt doanh số tốt, xây dựng thương hiệu vững chắc cho FPT. Anh tâm sự, làm quản lý trong ngành bán lẻ có nhiều áp lực, từ doanh số, chỉ tiêu, đến đối thủ, khách hàng, nhân viên... Để chèo lái con thuyền này đi xa, người "thuyền trưởng" cần có ý chí phấn đấu, tâm huyết với công việc, tự tin, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách, có kiến thức về quản lý và tầm nhìn, dự đoán được các xu hướng, tình huống, biết lập các mục tiêu để thực hiện, chấp nhận mạo hiểm để đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, người "đứng mũi chịu sào" cần có năng lực tốt, biết tổ chức sắp xếp công việc, điều phối và kiểm soát tất cả hoạt động, có khả năng giao tiếp, truyền đạt, tạo cảm hứng và loại bỏ lợi ích cá nhân.

"Ngành bán lẻ cần phải chi tiết, càng chi tiết càng tốt, phải bám sát công việc hằng ngày và các hoạt động làm thị trường phải diễn ra liên tục, cố gắng làm hết sức, hết khả năng", anh đúc kết.

Huỳnh Kim Đức
Chức vụ: Quản lý điều hành kinh doanh khu vực Tây Nguyên – Quy Nhơn
Quan niệm sống và làm việc: Không có việc gì khó, chỉ sợ mình không làm.

Theo anh, hệ thống FPT Retail vẫn đang trong quá trình phát triển nên nhiều quy trình chưa hợp lý và thay đổi liên tục. Đối thủ cũng không ngừng phát triển và mở rộng hệ thống, gây ảnh hưởng đến thị trường và khách hàng. Song đơn vị lại sở hữu một đội ngũ trẻ, yêu nghề, sẵn sàng cống hiến và xông pha, đó là nhân tố làm nên thành công hôm nay và tương lai.

Vì công ty còn nhiều khó khăn và chưa ổn định, các shop trải dài khắp khu vực nên anh phải di chuyển liên tục để làm việc, dó đó không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Có dịp anh vắng hai tháng mới về nhà, ở được 4-5 ngày rồi lại tiếp tục lên đường. "Thật may mắn là gia đình cũng hiểu và thông cảm nên tôi cũng yên tâm làm việc", anh nói.

Nguyễn Thu Hương, FPT Shop 320 Ngô Gia Tự, Tiền An, TP Bắc Ninh, là nữ nhân viên bán hàng năng động, hoạt bát, tích cực tham gia các hoạt động để thúc đẩy doanh số. Chị liên tiếp dẫn đầu shop về doanh số và được nhiều khách hàng khen ngợi.

Nguyễn Thu Hương
Vị trí: Nhân viên bán hàng, hỗ trợ quản lý
Sở thích: Nghe nhạc, xem phim, mua sắm và tìm hiểu sản phẩm công nghệ
Quan niệm sống và làm việc: Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại không phải ở sức mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết mà là ở ý chí.

"Mình đã làm việc ở FPT Retail được gần 1 năm. Quãng thời gian tuy không dài nhưng giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều, có những nhận thức đúng đắn hơn về con người và cuộc sống", chị bộc bạch.

Chị Hương đến với nghề bán lẻ vì chính cá tính của mình: Thích môi trường năng động, cạnh tranh, công bằng, đánh giá đúng thực chất của từng cá nhân, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, muốn có thành quả nhất định phải cố gắng. "Môi trường FPT Retail đã rèn luyện cho mình những đức tính đó, là nơi chắp cánh ước mơ cho rất nhiều bạn trẻ như mình".

a

"Môi trường FPT Retail sẽ là nơi chắp cánh ước mơ cho rất nhiều bạn trẻ như mình", chị Hương cho hay.

Chị cho rằng, điều quan trọng nhất là luôn tự học hỏi, trau dồi kiến thức. Mỗi khi có sản phẩm hay các chương trình khuyến mãi mới, chị đều cập nhật và nắm rõ toàn bộ kiến thức để truyền tải các thông tin đến khách hàng nhanh chóng, chính xác.

Theo chị, sau bán hàng, khâu chăm sóc khách hàng vô cùng quan trọng. Chị luôn nỗ lực làm tốt nguyên tắc 5C nhằm mang lại sự hài lòng và an tâm cho khách hàng. Chị luôn nhớ tới câu: "Lợi nhuận của bạn không nằm ở khách hàng mà nằm ở chính các mối quan hệ của họ". Vì vậy, nếu chúng ta đã bán các sản phẩm tốt và có dịch vụ tốt đi kèm, nhiều khách hàng sẽ quay lại và sức lan tỏa cao hơn, giúp FPT Retail ngày càng lớn mạnh.

Đến với bán lẻ, chị đã học được nhiều điều trước đây chưa từng biết đến. Khi hằng ngày đối diện với những áp lực từ doanh số, phụ kiện, dịch vụ, máy cũ... chị luôn nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu đặt ra. Chị nói: "Việc giải quyết các áp lực ấy giúp mình tập trung tinh thần cao độ, rèn luyện ý chí và lòng quyết tâm. Mình tự tin rằng có thể vượt qua bất cứ khó khăn, trở ngại nào khi ra ngoài cuộc sống".

Bên cạnh niềm vui khi FPT Retail hoàn thành kế hoạch trước thời hạn, chị Hương cũng không hề xao nhãng công việc, vẫn từng ngày từng giờ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chị tin công ty sẽ tiếp tục bứt phá vào cuối năm, doanh số cũng như lợi nhuận sẽ ngày càng tăng trưởng.

Chị bày tỏ: "Mình thật sự vui mừng vì bản thân cũng được đóng góp một phần dù là rất nhỏ vào thành công của FPT Retail. Mình tự nhủ ngày nào còn làm việc thì ngày đó sẽ còn cố gắng hơn để FPT Retail ngày càng phát triển bền vững".

Vũ Thị Giang
Vị trí: Nhân viên bán hàng chuyên doanh máy cũ, hỗ trợ quản lý shop 2-4 Cầu Đất, Hải Phòng

Ngay từ những ngày đầu làm việc ở vị trí nhân viên bán hàng, chị Vũ Thị Giang đã nỗ lực hết mình để trở thành người hỗ trợ quản lý của FPT shop 2-4 Cầu Đất, Hải Phòng. Trước đó, chị đã được công ty khen thưởng do được nhiều khách hàng khen tặng, đánh giá cao thái độ phục vụ.

a

Doanh số của chị Giang liên tục đứng đầu trong khu vực miền Bắc 2.

"Không gì hạnh phúc hơn là được làm công việc mình yêu thích và được công ty, đồng nghiệp ghi nhận. Mình sẽ nhớ mãi khoảnh khắc ngày 11/9 vừa qua, lúc anh Hoàng Chí Hiếu - Giám đốc khu vực miền Bắc 2, FPT Retail, đã trao bằng khen 'Nhân viên xuất sắc miền Bắc 2' cho mình", chị tâm sự.
 
Chị cho hay, làm trong ngành bán lẻ, nhất là sale phải chịu khó, chăm chỉ, yêu việc và đặc biệt là nắm chắc các kiến thức, quy trình đổi trả để phục vụ tốt cho khách hàng. Ngành bán lẻ mang tính chi tiết, cầu kỳ nhưng vẫn phải linh hoạt nên mỗi người phải cần cù, máu lửa và nhiệt huyết. Nhưng theo chị, để duy trì được nhiệt huyết đó, công ty nên có thêm một ngày nghỉ cho các nhân viên để tái tạo năng lượng làm việc.

"Mình muốn nhấn mạnh niềm hạnh phúc khi được làm việc trong môi trường FPT Retail - nơi có tinh thần đồng đội cao, luôn sự chia ngọt sẻ bùi, chịu thương chịu khó. Chính điều đó đã giúp công ty hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra và sẽ có những kỷ lục hoàn thành vào cuối năm với kết quả cao hơn nữa", chị tin tưởng.

Vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định tuyên dương và thưởng 10 triệu đồng cho FPT Retail vì đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2014 trước thời hạn và đạt 108% kế hoạch cả năm. "Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ.

Anh Huỳnh Kim Đức, chị Nguyễn Thu Hương và chị Vũ Thị Giang là những gương mặt tiêu biểu tiếp theo đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm.

Tử Quyên

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()