Chúng ta

Muốn 'lên tay' cần hay 'đánh độ'

Thứ năm, 26/4/2012 | 11:35 GMT+7

Lần đầu tiên tham gia thi đấu ở nội dung đơn nam giải cây vợt vàng, anh Nguyễn Đắc Diệu, FPT Software HCM đã nhanh chóng đánh bại đương kim Vô địch cầu lông FPT để bước lên đài chiến thắng.
> Cây vợt vàng: Nhân tố mới lên 'ngôi'

a

Cảm giác sung sướng vẫn còn lâng lâng trong lòng anh Diệu mỗi khi nghĩ về giây phút nhận giải thưởng. Ảnh: DũngColi.

Dù đã mấy ngày trôi qua, nhưng đến giờ cảm giác lâng lâng, sung sướng khi đứng trên bục nhận huy chương vẫn như còn nguyên vẹn trong tâm trí anh Diệu.

Anh vui mừng vì đây là lần đầu tiên tham gia mà đã may mắn giành được vị trí cao nhất trong một giải đấu uy tín của FPT HCM.

Chơi cầu lông từ ngày còn là cậu học trò lớp 11, đến giờ, anh Diệu đã có thâm niên gần chục năm gắn bó với bộ môn này.

Cơ duyên đưa anh đến với cầu lông cũng rất tình cờ. Ngày đó, anh có thói quen, cứ đến 5h sáng là tự động thức dậy không ngủ tiếp được. Ngồi mãi không biết làm gì nên anh lục tục tản bộ ra công viên giết thời gian, thấy mấy cụ phụ lão chơi cầu lông hay quá, anh ngồi lần mò xem và học hỏi cách đánh rồi cũng mua vợt mang ra tập cùng.

Dù chưa chơi bao giờ, tay cầm vợt cũng chưa quen, nhưng có thể do cầu lông dễ chơi mà chỉ cần cầm vợt là anh đã đánh được liền, thậm chí còn đáng thắng được mấy “bô lão” ngày nào cũng luyện tập.

Với kinh nghiệm chơi cầu lông lâu năm, anh nhận thấy, kỹ thuật khó nhất của cầu lông là “ve”, để đập được cú đó thì hàng ngày anh Diệu phải cầm cây búa quơ qua quơ lại hàng tiếng đồng hồ cho tay cứng cáp và có lực đập.

Theo anh, muốn đánh nhanh “lên cơ” cần phải ngồi quan sát, học hỏi cách đánh của những người chơi tốt. Ngoài ra nên thường xuyên “đánh độ” (cá nhau) để tạo động lực khi chơi. Anh cùng bạn đánh thường xuyên cá nhau bằng nước ngọt vì nó được lợi cả đôi đường, vừa có thêm tinh thần quyết chiến mà lại có nước ngọt để giải khát.

Là bạn của hai cây vợt số một Việt Nam Nguyễn Tiến Minh và Trần Thanh Hải nên khi rảnh rỗi, anh lại đi đánh cùng để nâng cao khả năng của mình, đó cũng là một trong những lý do khiến anh là đối thủ nặng ký với các vận động viên khác trong giải Cây vợt vàng năm nay.

Trước khi tham gia giải đấu này, hồi còn ở Nhật, anh đã từng có cơ hội “tỷ thí” ở các giải đấu bên đó. Các giải đấu ở Nhật được phân cấp thành 4 lever (L1: Cao cấp, L2: Cao trung cấp, L3: Trung cấp, L4: Sơ cấp), anh đã từng thi đấu và vô địch đôi nam ở L3 và L2. Đây là giải đấu do nhà thi đấu Saitama tổ chức mỗi năm khoảng 10 lần.

Đến giờ, để luyện tập sức khỏe và nâng cao khả năng đánh cầu lông, đều đặn vào thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần, anh đều có mặt trên sân cầu lông của nhà thi đấu Quân khu 7.

Gia nhập FPT Software từ tháng 3/2012 với công việc là Quản trị Dự án cho khách hàng Nhật nên có thể nói anh là nhân tố mới toanh của FPT.

Chia sẻ về công việc, anh cho rằng với tất cả các Lập trình viên thì Quản trị Dự án là một công việc "đáng mơ ước", bởi công việc này giúp anh có thể chủ động quản lý về người, về các công việc trong dự án mà không phải chờ sự quyết định hay làm theo chỉ đạo của ai khác.

Mới gia nhập FPT Software chưa lâu nhưng anh cảm thấy rất yêu thích công ty bởi môi trường làm việc tốt, các đồng nghiệp thì rất vui vẻ, hòa đồng.

Một ngày của gã trai mê cầu lông cũng giống như mọi người, chỉ khác là thay vì đi café hoặc vui vẻ cùng bạn bè thì buổi tối anh sẽ ôm cây vợt quen thuộc đến nhà thi đấu Quân khu 7 để hết mình cùng những trận cầu.

Quan sát Diệu trong cả giải đấu, Lê Tiến Dũng, FPT HCM, thành viên BTC nhận xét: "Diệu có lối đánh nhanh, phản ứng tốt, chỉ có hơi thiếu sự dày dạn kinh nghiệm, nếu khắc phục được điều này thì anh sẽ còn tiến xa hơn ở bộ môn này".

Họ tên: Nguyễn Đắc Diệu

Đơn vị: BU9, FSU17, FPT Software

Công việc hiện tại: Quản trị Dự án

Sở thích: Chơi cầu lông, nghe nhạc, xem kịch Idecaf

Quan điểm sống: "Thích là nhích"

Bình Nguyên

Ý kiến

()