Chúng ta

'Lão làng' phân phối sản phẩm ở FPT

Thứ năm, 11/7/2013 | 15:32 GMT+7

Với anh Hùng Công Hiển, FPT Trading, ngoài cơ duyên, quyết định về làm việc ở FPT một phần vì... ham vui.
> 'Tinh thần FPT đã tiếp thêm sức mạnh'

Năm 1998, khi còn là cậu sinh viên khoa Toán Tin - Đại học Kinh tế TP HCM, anh xin về thực tập tại FPT. Ngay lập tức, anh bị lôi cuốn vào các phong trào đoàn thể của công ty và tham gia rất nhiệt tình ở môi trường mới. Từ các hoạt động thể thao, bóng đá đến văn hóa, văn nghệ, ở đâu cũng có anh hiện diện.

Sau khi ra trường, anh nộp đơn xin vào làm tại FPT và anh Hoàng Minh Châu, GĐ FPT HCM, thời điểm đó đã "phán" một câu mà anh vẫn còn nhớ mãi: “Thằng này chơi tốt chắc chắn sẽ làm tốt”. Vậy là anh được nhận vào làm. “Mới tốt nghiệp ra trường xin được việc đã là vui rồi, chứ đâu dám nghĩ đến sẽ được chơi hết mình như ở FPT", anh Hiển vui vẻ chia sẻ.

Bóng đá là môn thể thao yêu thích của anh Hùng Công Hiển (áo đen), vị trí sở trường của anh là

Bóng đá là môn thể thao yêu thích của anh Hùng Công Hiển (áo đen), vị trí sở trường của anh là thủ môn. Ảnh: V.N.

Ban đầu chỉ là anh “lính quèn” ở phòng Kế hoạch Kinh doanh FPT HCM, dần dà anh chứng tỏ được năng lực làm việc rồi được bổ nhiệm lên chức Trưởng phòng Phân phối Dự án. Khi ấy, công ty có rất ít nhân sự mà ngành CNTT ở Việt Nam còn khá mới mẻ nên anh và các đồng nghiệp đã gặp không ít khó khăn.

Công việc ở vị trí cao hơn đòi hỏi anh phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó nhưng với các giải bóng đá hay các phong trào đoàn thể của FPT, anh vẫn không thể vắng mặt.

Từ những năm 2000, anh đã là đội trưởng của đội bóng FPT HCM và dẫn dắt anh em đi thi đấu ở nhiều giải trong và ngoài FPT.

“Với các hoạt động phong trào, thể thao, anh Hiển tham rất nhiệt tình, luôn cống hiến hết sức mình và trở thành người anh tinh thần của các anh em trong đội bóng. Ngoài ra, anh còn được biết đến là một cây văn nghệ "có hạng” của FPT. Sau này, do việc quá nhiều nên ít có dịp được nghe tiếng hát và "thưởng thức" những pha làm chọc cười của anh”, anh Nguyễn Thanh Tân (FPT Telecom) hào hứng khi được hỏi về thời gian sát cánh cùng anh Hiển trong đội bóng FPT HCM.

Là người nóng tính nhưng ở anh có sự cởi mở và hoà đồng với mọi người. Ảnh: V.N.

Là người nóng tính nhưng ở anh có sự cởi mở và hòa đồng với mọi người. Ảnh: V.N.

Có lẽ phải thuyên chuyển nhiều vị trí công tác để đảm bảo tính cân bằng trong công việc nên sự nghiệp của anh tại FPT gắn liền với những chuyến đi và con số. Năm 2003, anh chuyển về phụ trách mảng kinh doanh của Công ty Phân phối FPT (FDC). Đến năm 2006 thì xuôi miền Tây “mở cõi” để phát triển thị trường.

Gia đình anh gốc miền Tây nhưng anh được sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh, vì vậy, ba năm làm “thái thú” miền Tây đã để lại cho anh nhiều kỷ niệm khó quên. “Đi trên thuyền, ghiền lẩu mắm, ngắm bà ba, ca vọng cổ” là câu anh tự chế để nói lên tình cảm của mình với những con người miền sông nước chất phác, hồn hậu và văn hoá đặc trưng nơi đây.

Đầu năm 2012, Trung tâm Kinh doanh Điện tử (FCE thuộc FPT Trading) ra đời và khi được bổ nhiệm vào chiếc “ghế nóng” thì thử thách với anh đã bắt đầu nặng nề hơn, bởi lẽ công ty đã đặt ra tiêu chí chắc “như đinh đóng cột” là kết quả kinh doanh không được âm.

Từ thực tế đó, ngoài các sản phẩm truyền thống của công ty, anh cùng các cộng sự tập trung phát triển các dòng sản phẩm mới và xây dựng quan hệ với các hãng lớn trong ngành công nghệ như: Lenovo, Panasonic, Sony, Philips… Và tháng 9/2012, sau hợp đồng ký kết phân phối độc quyền sản phẩm của Lenovo tại Việt Nam, lô hàng đầu tiên đã “cập bến” FCE với rất nhiều kỳ vọng của anh đặt vào dòng sản phẩm mới này. Kết quả đã không phụ lòng anh và các cộng sự, đến cuối năm 2012, doanh thu đem về từ các hoạt động kinh doanh của trung tâm đạt 80 tỷ đồng và có lãi ròng.

Dưới dự điều hành của anh, FCE đang ngày càng lớn mạnh hơn. Ảnh: V.N.

Với tài thao lược của anh, smartphone Lenovo là một trong những mảng phát triển mạnh của FCE. Ảnh: V.N.

Có được những tín hiệu khả quan từ thị trường, năm 2013, cột mốc 500 tỷ đồng cho riêng mảng smartphone Lenovo được thiết lập. Đây là điều mà nhiều người nghĩ FCE khó có thể đạt được trong bối cảnh nền kinh tế chỉ đang trong giai đoạn gượng dậy sau khủng hoảng. Nhưng thật bất ngờ, khi mới kết thúc quý I, các báo cáo kinh doanh cho thấy con số này đã cán đích ngoài mong đợi và có thể vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Đồng nghiệp luôn dành cho anh những tình cảm ấm áp và lời ngợi khen rất thật lòng. “Hiển là một người nhiệt huyết, có tính cộng đồng cao, sống chân tình. Khi làm việc là cậu ấy luôn theo quan điểm 'hết việc chứ không hết giờ'”, chị Vũ Thị Thuý Lan, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự FPT Trading HCM, chia sẻ.

Anh được bạn bè và đồng nghiệp đánh giá cao trong công việc và các phong trào văn hoá đoàn thể. Ảnh: V.N.

Anh được bạn bè và đồng nghiệp đánh giá cao trong công việc và các phong trào văn hóa đoàn thể. Ảnh: V.N.

Có lẽ cũng vì “tham công tiếc việc” nên mãi đến năm 2012 anh mới chịu cưới vợ. Vợ anh là cán bộ đoàn thể của FPT HCM nên anh chị thường xuyên gặp gỡ nhau trong các hoạt động phong trào của công ty.

Năm 2010, khi công ty tổ chức giải bóng đá nữ, vợ anh chạy tất tả đi vận động các chị em của FDC tham gia và anh Hiển lúc đó là huấn luyện viên của đội bóng nên hai người càng có nhiều cơ hội gần gũi nhau hơn. “Quen thân rồi mới nhận ra cô ấy có nhiều điểm giống mình quá, từ suy nghĩ cho đến các hoạt động phong trào, hai người “kết nhau” luôn từ vụ tổ chức đá bóng đó”, anh tiết lộ. Giờ anh chị đã có một em bé kháu khỉnh và “đẹp trai bẩm sinh giống hệt anh".

Với công việc và các phong trào đoàn thể là vậy, còn với anh em đồng nghiệp, anh cũng không nề hà khó khăn, luôn giúp đỡ mọi người cùng phát triển vì mục tiêu chung của tập thể. “Anh Hiển là người nhiệt tình và sẵn sàng lăn xả vì anh em”, chị Vũ Thị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, chia sẻ.

15 năm đối với một đời người có thể là ngắn ngủi nhưng với những con người như anh Hiển gắn bó và cống hiến hết mình cho công việc tại một doanh nghiệp thì đó quả là con số đáng nể.

Hùng Công Hiển

Ngày sinh: 16/5/1977

Năm gia nhập FPT: 1998

Tính cách: Thẳng thắn, nóng tính nhưng hòa đồng và cởi mở

Sở thích: Bóng đá là số một

Quan điểm: Sống hết mình với bạn bè, anh em và đồng nghiệp.

Hà Dương

Ý kiến

()