Chúng ta

'Học hỏi sự khéo léo của khách hàng'

Thứ sáu, 4/7/2014 | 09:01 GMT+7

"Trong quá trình làm việc, tôi vỡ ra chân lý đơn giản nhưng sâu sắc, đó là hãy luôn cố gắng gây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng ngay từ giây phút đầu tiên", anh Trần Hùng, FPT Telecom Hải Phòng, chia sẻ.
> 'Thành công là đem lại sự tin tưởng với khách hàng'

Đã hơn 4 năm gắn bó với FPT, anh Trần Hùng vẫn không quên được bài học trong những ngày đầu khó khăn, giúp anh trưởng thành và yêu nghề hơn.

a

Anh Trần Hùng học hỏi được nhiều điều từ khách hàng và đồng nghiệp.

Họ tên: Trần Hùng.
Chức danh: Trưởng nhóm Kinh doanh thuộc phòng Kinh doanh 2, FPT Telecom Hải Phòng.
Thành tích: Top nhân viên bán hàng xuất sắc của chi nhánh, giải Ba cuộc thi “We are number one” 2012, đạt giải trong cuộc đua năm 2010 cấp FPT Telecom, nhân viên xuất sắc chi nhánh năm 2012...
Ngày gia nhập: 1/4/2010.
Châm ngôn yêu thích: Khi bạn gặp khó khăn và bế tắc, đừng oán trách số phận. Điều bạn học được khi gặp trắc trở chính là kinh nghiệm và bài học để lần sau bạn không bao giờ mắc phải – Bill Gates.

Anh cho biết, do đặc thù công việc được giao tiếp nhiều với khách hàng, mỗi người lại có tính cách, nhu cầu, thị hiếu khác nhau, nên người làm sale cần mềm dẻo và linh hoạt để học hỏi, nhất là khi tiếp xúc với những người cũng làm trong môi trường tương tự, là sale của một ngành hàng nào đó.

Có lần anh gặp gỡ với một vị khách làm bên ngân hàng, do có chút khúc mắc trong hợp đồng cần giải thích nên anh đã gọi điện. Khách hàng nghe xong liền hỏi: “Ừ, em cho anh hỏi tên em là gì?” - “Dạ, em tên là Hùng anh ạ”, khách hàng liền thay đổi nhân xưng: “Hùng à, anh trao đổi với Hùng thế này nhé...". Cách xưng hô của vị khách khiến anh Hùng cảm thấy thân thiết, ấm áp lạ thường.

Sau chuyện đó, anh nhận thấy đây là sự khéo léo của khách hàng mà mình cần học hỏi. Việc hỏi tên đã tạo được sự gần gũi trong câu chuyện, mọi việc trao đổi nhanh gọn và dễ đồng thuận hơn.

Không chỉ khách hàng, mà đồng nghiệp cũng chính là người đã cho anh nhiều bài học quý. Khi có người gọi đến tham khảo, anh Hùng thường tư vấn song không lưu lại trên danh bạ mà chỉ ghi vào sổ. Khác với anh, đồng nghiệp thường lưu lại theo quy tắc nhất định, ví dụ: "KHG TNH 10.6 C.Hang - nghĩa là Khách hàng Trần Nguyên Hãn ngày 10/6 - chị Hằng"

Đồng nghiệp giải thích khi lưu như thế, sau này khách hàng có gọi lại, mình sẽ nhận diện được và chủ động chào đón ngay như: “Dạ vâng, chị Hằng ạ, em nghe chị ơi...” khiến cho vị khách có cảm giác thân thiết, được tôn trọng, từ đó sẽ dễ dàng trao đổi hơn. Nghe xong, anh Hùng như vỡ ra, chân lý trong câu chuyện này đơn giản nhưng sâu sắc, đó là hãy luôn cố gắng gây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng ngay từ giây phút đầu tiên.

a

Anh Tuấn cho rằng không phải lúc nào sự nhiệt tình, tận tụy cũng mang lại hiệu quả.

Với anh Phạm Minh Tuấn, ngay từ những ngày đầu được làm việc trong môi trường mở và năng động của FPT đã thôi thúc anh cố gắng không ngừng nghỉ, phát huy hết năng lực cá nhân và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. "Chỉ cần làm việc quên mình, quên thời gian và đừng vội nghĩ đến quyền lợi bản thân thì sẽ nhận được thành quả xứng đáng với công sức", anh tâm niệm.

Họ tên: Phạm Minh Tuấn
Vị trí: Nhân viên kinh doanh, phòng Kinh doanh số 1, FPT Telecom Hải Phòng. 
Thành tích: Giải thưởng "FPT - Niềm tin 1/4 thế kỷ".
Sở thích: Nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, ngoài ra hâm mộ bóng đá, (thích từ việc xem, cổ vũ cho đến việc tham gia đội bóng, anh có thể làm Thủ môn hoặc Tiền đạo, vị trí nào anh cũng có thể đảm nhiệm tốt (theo chủ ý cá nhân)).
Con người: Sống khá đơn giản, vui vẻ và hài hước.
Công việc: Luôn cố gắng hết mình không kể thời gian, nắng nôi, mưa gió...

Song, trong quá trình làm việc, anh nghiệm ra, không phải lúc nào sự nhiệt tình, tận tụy cũng mang lại hiệu quả. Vì làm ở phòng kinh doanh nên cuối tháng ai cũng rất cần hợp đồng, anh cũng vậy. Hôm đó là 29, hôm sau chốt doanh số mà anh còn thiếu 2 hợp đồng nên niềm vui như nhân lên khi nhận được cuộc gọi từ khách hàng.

Nhưng khổ nỗi, nhà vị khách đó ở xa, không có số nhà, địa chỉ rõ ràng mà khách hàng chỉ có mặt ở nhà lúc 23h, trời lại mưa tầm tã. Tuy nhiên, nghĩ đến niềm vui hoàn thành doanh số, anh Tuấn vẫn quyết định đội mưa xuống ký hợp đồng. Tìm được nhà cũng đã 23h30 nhưng sau khi tư vấn, khách hàng lại tỏ ra lưỡng lự và nghi vấn vì sự nhiệt tình quá mức của anh.

Hôm đó, anh đã không thuyết phục được khách hàng ký hợp đồng nên đành phải ngậm ngùi đội mưa ra về. Thời gian này, trên báo chí, truyền hình đưa tin rất nhiều về những đối tượng xấu, lợi dụng uy tín của các công ty lớn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, có lẽ vì vậy mà khách hàng đã nghi ngờ. Lúc đó, trong lòng rất buồn nhưng anh tự dặn mình không được nản.

"Tôi đã rút ra được nhiều điều từ câu chuyện đó và tháng sau đã thuyết phục được khách hàng ký và trả trước 6 tháng tiền cước. Lúc đó, tôi cảm thấy rất vui như vừa giành được chiến thắng trong một trận bóng đá vậy", anh tâm sự.

a

Anh Mùa quan niệm sống có mục đích và làm việc có mục tiêu.

Anh Trịnh Văn Mùa đến với FPT Telecom cũng là cái duyên ngẫu nhiên. Tháng 5/2012, bà xã (lúc đó còn là người yêu) chia sẻ có bạn làm ở FPT rất tốt, khuyên anh tìm hiểu. Sau đó, anh quyết định nộp hồ sơ phỏng vấn vào vị trí nhân viên kinh doanh. Thời gian làm việc, doanh số của anh thường đứng top đầu và đến cuối năm 2013 trở thành người có doanh số cao nhất năm toàn chi nhánh.

Họ tên: Trịnh Văn Mùa
Vị trí: Nhân viên Kinh Doanh, phòng Kinh doanh số 1, FPT Telecom Hải Phòng.
Thành tích: Nhân viên xuất sắc năm 2013.
Sở thích: chơi bóng đá và BonSai.
Năng khiếu: Kinh doanh
Châm ngôn yên thích: Mỗi ngày là một món quà mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta.
Quan điểm: Sống có mục đích và làm việc có mục tiêu.

"Điều tôi thích nhất là trong chi nhánh, mọi người đều rất trẻ nên giúp mình dễ hòa nhập hơn. Tôi cảm thấy đây là môi trường thích hợp để rèn luyện bản thân và phát triển kỹ năng kinh doanh", anh nói.

Để có được thành công, anh cũng trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Tháng 10/2013 là khoảng thời gian mà các nhân viên kinh doanh chạy thưởng và cũng là lúc khó khăn nhất trong năm. Anh đã gặp sự cố khiến doanh số không đảm bảo được như trước. Lúc đó anh thực sự chán nản và có suy nghĩ không muốn tiếp tục làm kinh doanh nữa. Song khi nghe người bạn thân động viên "sau cơn mưa trời lại sáng" khiến anh vững tâm, làm việc nhiều hơn, tìm được hướng khắc phục để đảm bảo doanh số và vượt qua giai đoạn khó khăn.

a-thuong-3-504569-1413026382.jpg

Anh Thưởng (ngồi trước) là "chuyên gia" trong lĩnh vực sale online ở chi nhánh Hải Phòng.

Họ tên: Trần Đức Thưởng.
Vị trí: Nhân viên Kinh doanh, phòng Kinh doanh số 2, FPT Telecom Hải Phòng.
Thành tích: Nhân viên kinh doanh xuất sắc 2012, Giải khuyến khích chặng đua "FPT - Niềm tin 1/4 thế kỷ"....
Sở thích: Nghe nhạc trẻ, đọc sách kinh doanh.
Châm ngôn yêu thích: Không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong.
Quan điểm sống và làm việc: "Đừng đổ lỗi cho số phận. Mỗi điều rủi ro bạn gặp phải đều có nguyên nhân từ chính bản thân bạn" và "Cuộc sống của chúng ta là cố gắng và lao động. Sự nghỉ ngơi hoàn toàn chỉ chờ chúng ta trong những nấm mồ".
Bí quyết làm việc tốt: Không hài lòng với những gì mình đang có, không ngừng học hỏi.

Giai đoạn chuyển hướng từ tìm kiếm khách hàng trên thị trường mặt đất sang online đã để lại cho anh Trần Đức Thưởng nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Ngày đó, anh cũng là một sale khá mạnh về mảng tờ rơi khắp các ngõ ngách Hải Phòng. Lâu dần, anh nhận thấy, đến một ngày công việc này sẽ càng có nhiều người làm, càng khó khăn và nguy hiểm hơn. Nhìn thấy xu hướng, trình độ của khách hàng ngày một cao nên anhh đã quyết định tìm hiểu những cách làm khác hẳn.

Thị trường online ngày đó còn khá mới mẻ và hầu như chưa có ai làm. Mới nhúng chân vào đã thấy khó khăn, kiến thức chưa có, mất tiền oan vì không hiểu chính sách, quy định của quảng cáo online nên nhiều lúc anh cũng nản chí.

Nhưng bình tĩnh nghĩ lại, anh thấy đó là một thị trường rộng lớn và là xu thế của kinh doanh nên đã quyết định xách balo lên Hà Nội "tầm sư học đạo". Nhờ sự động viên của các sếp, làm một lần không được thì làm tiếp lần hai, lần ba rồi cũng thành công. Anh vẫn nhớ rõ cảm giác vui mừng khi tạo được tài khoản đầu tiên, kiếm được hợp đồng từ website của mình. Rồi cứ thế vừa làm vừa học hỏi, tới bây giờ anh gần như trở thành "chuyên gia" trong lĩnh vực sale online ở chi nhánh.

Nhàn Nhã

Ý kiến

()