Chúng ta

Hoa hậu FPT 2013: 'Tôi may mắn được làm việc mình thích'

Thứ hai, 17/2/2014 | 11:50 GMT+7

“Tại FPT, tôi được thử sức mình ở nhiều vai trò khác nhau. Đó là môi trường lý tưởng mà có lẽ không dễ có được ở một doanh nghiệp khác”, Hoa hậu FPT 2013 Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ.
> FPT có ba Á hậu năm 2013

Từ năm 2012, FPT đã đưa BSC ( Balanced Score Card), dự án do anh Minh thực hiện, vào công tác quản trị. Sau hơn một năm rưỡi triển khai, BSC đã mang lại những kết quả tích cực, thể hiện trong việc thay đổi tư duy của toàn tập đoàn. Đây cũng chính là thành tích đã mang lại cho anh Minh danh hiệu Hoa hậu FPT. Chúng ta có cuộc trò chuyện với anh về chủ đề này.

anh-minh400-738335-1413018369.jpg

Hoa hậu FPT 2013 Nguyễn Hoàng Minh. Ảnh: Thanh Nga.

- Cảm xúc của anh khi biết mình trở thành Hoa hậu FPT 2013?

- Ban đầu tôi hơi ngạc nhiên, và cảm thấy có một chút sức ép. Như bất kỳ ai, khi đạt được một danh hiệu cao quý, mọi người sẽ tự nghĩ mình phải làm gì tiếp theo để xứng đáng với danh hiệu đó. Tôi cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, cảm giác đó cũng nhanh chóng qua đi, và giờ tôi thấy rất vui. Lâu lắm rồi FPT mới có người trong khối BA nhận danh hiệu Hoa hậu FPT.

- Danh hiệu này với anh có ý nghĩa thế nào?

- Dù là giải thưởng ghi nhận của cá nhân, nhưng thực sự đằng sau đấy là công sức của cả một tập thể. Mỗi thành viên dự án đều đã cố gắng làm tốt công việc của mình.

Năm vừa qua, đội dự án BSC đã làm việc rất vất vả. Để hoàn thành những báo cáo đúng hạn, các thành viên trong đội thường xuyên phải làm việc cả những ngày cuối tuần. Có những khi tưởng chừng như phải dừng lại, có những khó khăn ngỡ như không thể vượt qua. Thế nhưng, sự cố gắng và nỗ lực của mọi người đã mang lại kết quả không tồi, cho dù dự án vẫn chưa đến điểm kết thúc.

- Năm 2013, dự án của anh đã đem lại những kết quả nổi bật gì?

- Để nói một cách cụ thể những kết quả của BSC đem lại không dễ. Bởi kinh doanh tốt thì có doanh thu, lợi nhuận. Còn quản trị tốt, nó sẽ tạo ra những giá trị gián tiếp đem lại thành công cho doanh nghiệp, tạo thế mạnh cạnh tranh lâu dài.

Năm qua, BSC bước đầu đi vào hoạt động quản trị, trở thành điều bình thường trong đời sống của tập đoàn. Ban điều hành FPT và các công ty thành viên có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả hoạt động triển khai chiến lược, phát hiện sớm vấn đề và đưa ra những hành động cần thiết...

Trong năm 2013, 77% các mục tiêu chiến lược mà HĐQT đặt ra đã đạt chính là đòn bẩy để FPT vững bước trong tương lai.

- Những khó khăn mà anh và đội dự án vấp phải trong quá trình triển khai BSC cấp tập đoàn?

- Khó khăn nhất của dự án BSC là phải tác động vào hoạt động xây dựng và triển khai Chiến lược và Kế hoạch. Quy trình này phần lớn do các lãnh đạo thực hiện, nên thuyết phục tất cả mọi người thay đổi là rất khó. Dự án thực sự may mắn có sự ủng hộ mạnh mẽ của Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình và TGĐ Bùi Quang Ngọc.

Ngoài ra, việc FPT là một công ty đa ngành làm cho chiến lược của các công ty thành viên có những điểm khác biệt lớn. Adrian Gardiner, tư vấn trưởng của dự án, đã cho rằng chúng ta khó có thể hoàn thành đúng hạn. Cả đội đã vấp phải khối lượng công việc khổng lồ với gần 400 KPI. Trong năm 2014, với việc đẩy KPI xuống tới các công ty cháu, số lượng KPI sẽ còn tăng lên nhiều. Đây tiếp tục là thách thức và là trải nghiệm thú vị của tôi cùng đội dự án.

- Từ những kết quả đã đạt được, kế hoạch của anh và đội dự án trong năm 2014 là gì?

- Năm nay, đội dự án sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc theo dõi, phân tích chi tiết hoạt động tại mức công ty cấp 2. Từ đó, nâng cao chất lượng các báo cáo tháng. Ngoài ra, năm nay chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc tin học hóa hệ thống và xây dựng bộ máy nhân sự BSC tại các đơn vị.

Tôi tin rằng, sau một vài năm triển khai BSC, quan điểm quản trị và cách triển khai chiến lược của FPT sẽ rất khác.

- Nhìn lại một năm qua, anh đánh giá năm 2013 của mình thế nào?

- 2013 với tôi là một năm bận rộn. Một ngày làm việc của tôi có vẻ khá tẻ nhạt: Bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 7h tối với rất nhiều cuộc họp. Năm qua, số cuộc họp tôi tham dự là 533 cuộc, trong đó đa phần liên quan tới BSC.

Về nhà, chơi với con là một cách hiệu quả để tôi lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Vào những dịp cuối tuần, tôi ưu tiên dành thời gian để ngủ.

- Anh thấy môi trường làm việc ở FPT thế nào?

- Gắn bó với FPT gần 6 năm, tôi thấy mình thực sự rất may mắn khi được làm những công việc mình thích dưới sự hướng dẫn của những lãnh đạo tài năng.

Nhớ lại hồi mới vào công ty năm 2008, sau hai ngày ký hợp đồng, tôi đã tham gia chuyến công tác đầu tiên. Từ đó đến nay, tôi được thử sức mình ở nhiều vai trò khác nhau. Đó là môi trường lý tưởng mà có lẽ không dễ có được ở một doanh nghiệp khác.

- Mong muốn của anh trong năm tới?

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống BSC và đưa thêm một số ý tưởng mới vào Hệ thống quản trị FPT. Với tham vọng của anh Bình, ngày mà FPT bước lên tầm cao mới với quy mô trăm nghìn người sẽ không xa. Lúc đó, công ty sẽ cần có một hệ thống quản trị hiện đại và hiệu quả hơn hôm nay rất nhiều.

Nguyễn Hoàng Minh

Gia nhập FPT: Tháng 12/2008

Chức danh: Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng FPT

Sở thích cá nhân: Chơi với con, chơi Poker, uống rượu vang...

Thành tích nổi bật:

- Chủ trì triển khai hàng loạt dự án cải tiến cho các công ty thành viên FPT, như dự án Tư vấn triển khai Lean tại FPT Telecom HCM (FTS) năm 2009, dự án Tư vấn xây dựng Project Performance Model (PPM) giúp FPT Software đạt chứng nhận CMMi level 5 năm 2010.

- Dẫn dắt ngành dọc QA toàn FPT phát triển mạnh. Nhiều dự án cải tiến quy trình hoạt động, nhiều chuẩn chất lượng mới đã được triển khai tại các công ty thành viên FPT trong giai đoạn 2011-2013.

- Quản trị dự án BSC nhằm áp dụng công cụ này vào hoạt động xây dựng và quản lý triển khai chiến lược, giúp Ban điều hành FPT và các công ty thành viên dễ dàng đánh giá hiệu quả triển hoạt động khai chiến lược, phát hiện sớm các vấn đề và đưa ra những hành động cần thiết...

BSC hiện triển khai sâu rộng trong toàn FPT, được kỳ vọng là công cụ hiệu quả hỗ trợ Ban điều hành FPT và công ty thành viên đạt được các mục tiêu kinh doanh và chiến lược dài hạn.

Thanh Nga thực hiện

Ý kiến

()