Chúng ta

'Giải thưởng là động lực để cố gắng hơn'

Thứ tư, 8/10/2014 | 15:03 GMT+7

Lần đầu tiên giành giải Nhất Chuyên môn Nhân sự phần cá nhân, đối với Nguyễn Ngọc Oanh, điều quan trọng nhất là được ghi nhận những đóng góp sau 7 năm gắn bó với FPT.
> Chuyên môn Nhân sự kết thúc phần thi cá nhân

Chị Oanh hiện làm Nhân sự tổng hợp tại Công ty TNHH Hệ thống Thông tin Ngân hàng Tài chính FPT (FPT IS Bank trực thuộc FPT IS). Công việc của chị là phụ trách tất cả các mảng từ quản lý cán bộ đến tuyển dụng, đào tạo.

Vượt qua gần 300 thí sinh sau 3 ngày thi, chị đã giành giải Nhất chung cuộc Chuyên môn Nhân sự 2014. Chúng ta trao đổi với chị về giải thưởng này.

- Cảm xúc của chị khi giành giải Nhất phần thi cá nhân tại kỳ thi Chuyên môn nhân sự 2014?

- Tôi rất ngạc nhiên pha lẫn vui mừng. Ngạc nhiên vì trong hai ngày đầu tôi không có tên trong Top 3 hằng ngày vậy mà lại có số điểm cao nhất chung cuộc. Còn vui mừng vì những nỗ lực nghiên cứu, đọc tài liệu cùng sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm Nhân sự của FPT IS đã được đền đáp xứng đáng.

Quả thực, kết quả này đã vượt xa kỳ vọng của tôi. Ban Nhân sự FPT IS luôn khuyến khích và truyền thông để toàn thể cán bộ nhân sự tham gia thi chuyên môn. Tất nhiên mọi người đều kỳ vọng nhân sự của FPT IS sẽ giành giải. Nhưng cá nhân thì tôi chưa từng nghĩ người giành chiến thắng chung cuộc là mình.

Nguyễn Ngọc Oanh

Ngày sinh: 13/5/1984

Ngày vào FPT: 1/4/2007

Vị trí hiện tại: Nhân sự tổng hợp FPT IS Bank Hà Nội.

Sở thích: Đọc truyện tranh, đi du lịch, mua sắm online, ăn vặt…

- Giải thưởng này có ý nghĩa thế nào đối với chị?

- Giải thưởng này không chỉ có ý nghĩa to lớn với cá nhân tôi mà còn với cả Nhân sự FPT IS. Bởi các tài liệu ôn tập được các thành viên trong Ban cùng nhau chia sẻ. Khi Ban Nhân sự FPT (FHR) phát động cuộc thi, FPT IS hưởng ứng rất nhiệt tình. Việc làm bài được cập nhật thường xuyên, các thành viên tham gia cũng nhận được sự động viên, khích lệ của Trưởng Ban Nhân sự, các phòng ban chức năng trong Ban và Trưởng phòng Tổng hợp của FPT IS.

Chị Oanh chia sẻ, chị có sở thích ăn vặt. Vì vậy, chị biết rất nhiều địa điểm ăn vặt ngon ở Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Chị Oanh chia sẻ, chị có sở thích ăn vặt. Vì vậy, chị biết rất nhiều địa điểm ăn vặt ngon ở Hà Nội. Ảnh: NVCC.

- Tham gia Chuyên môn Nhân sự, chị đã chuẩn bị thế nào cho cuộc thi này?

- Cuộc thi nào cũng vậy, tôi đã dành thời gian để nghiền ngẫm các tài liệu liên quan. Ngoài các kỹ năng chuyên môn, tôi đã đọc lại các tài liệu liên quan đến các phần thi như Luật lao động cập nhật 2012, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động, các quy trình/quy định nhân sự nội bộ của FPT. Ngoài ra, Nhân sự FPT IS cũng chuẩn bị rất chu đáo bộ tài liệu chung cho các thành viên nghiên cứu trước khi thi.

- Năm nay, chị thấy đề thi Chuyên môn nhân sự thế nào?

- Đề thi bao quát khá rộng lĩnh vực, đòi hỏi thí sinh phải tham khảo nhiều tài liệu. Đề sau khó hơn đề trước, kích thích khả năng tìm hiểu, nghiên cứu của thí sinh.

- Năm đầu tiên áp dụng hình thức thi chia hai nội dung cá nhân và tập thể, trong vai trò thí sinh, chị có thấy hợp lý?

- Việc phân chia này rất hợp lý bởi phần thi cá nhân giúp đánh giá chuyên môn nhân sự bản thân trong khi phần thi tập thể, ngoài việc giúp nâng cao kiến thức chuyên môn nhân sự nói chung còn gắn kết cộng đồng nhân sự trong toàn tập đoàn.

Do Nhân sự ngành dọc trong FPT ít có cơ hội tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau (thường chỉ trao đổi trong nội bộ công ty) nên rất cần những hoạt động chung tập thể để nâng cao tính gắn kết giữa nhân sự các công ty thành viên thuộc FPT.

- Nhận định của chị thế nào về cuộc thi Chuyên môn Nhân sự?

- Tôi thấy đây là cuộc thi cần phải được tổ chức định kỳ hằng năm. Cuộc thi này đã giúp các cán bộ nhân sự tự đánh giá lại sự hiểu biết chuyên môn của mình, từ đó có kế hoạch tự đào tạo/nghiên cứu/học hỏi thêm để không ngừng nâng cao kiến thức, giúp phát triển công tác nhân sự.

- Điều quan trọng nhất mà giải thưởng này đem lại cho chị là gì?

- Đó chính là sự ghi nhận đóng góp quá trình hơn 7 năm làm công tác nhân sự tại FPT. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với nghề nhân sự trong tương lai.

- Sau cuộc thi này, kế hoạch công việc sắp tới của chị như thế nào?

- Ngoài tiếp tục công việc ở vị trí Nhân sự tổng hợp, tôi dự định đăng ký tham gia một số khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu để có thể bổ trợ tốt hơn nữa cho công việc.

- Trong phần thi tập thể sắp diễn ra, Ban Nhân sự FPT IS đã có kế hoạch chuẩn bị như thế nào?

- Ngoài việc kêu gọi và động viên các cán bộ Nhân sự trong đơn vị tham gia, HR FPT IS cũng gửi tài liệu ôn tập liên quan đến Luật lao động, các chế độ chính sách, quy định… để các thành viên ôn tập lại, củng cố kiến thức cho phần thi. Cùng với việc tham gia sân chơi giao lưu, học hỏi, FPT IS cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái thành công ở nội dung thi Tập thể sắp tới.

Năm 2014, Chuyên môn Nhân sự chia làm hai nội dung thi: cá nhân và tập thể.

Phần thi cá nhân diễn ra từ ngày 1-3/10, đã thu hút 282/385 người, tương đương đạt tỷ lệ 73%. FPT Telecom là đơn vị có số cán bộ tham gia đông nhất, nhưng tỷ lệ tham gia đông lại thuộc về khối Giáo dục FPT.

Phần thi tập thể sẽ diễn ra ngày 18/10 tại Hà Nội và 26/10 tại TP HCM.

Chuyên môn Nhân sự nằm trong chương trình thi định kỳ công ty do FHR tổ chức. Năm nay, chỉ có FHR tiếp tục duy trì được cuộc thi này. Ban Đảm bảo Chất lượng FPT (FQA) và Văn phòng FPT (FAD) không tổ chức kỳ thi.

Tô Ngà

Ý kiến

()