Chúng ta

'Giải thưởng Chim Én khiến tôi vui nhất'

Thứ ba, 2/10/2012 | 11:23 GMT+7

"Tham gia hoạt động xã hội khá lâu, từng nhiều lần nhận được giải thưởng trong hệ thống Đoàn, phong trào hiến máu... nhưng Chim Én là giải thưởng khiến tôi vui và xứng đáng nhất", Nguyễn Đình Thành, một trong 5 cá nhân tiêu biểu Chim Én 2012, chia sẻ.
> Những cánh Én làm nên mùa xuân

Nhớ lại giây phút được vinh danh trong đêm trao giải Chim Én 2012, Đình Thành (Đội công tác xã hội Thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn không quên được cảm xúc khó tả "được các bạn tình nguyện viên bắt tay, ôm chặt và hô to 'Nguyễn Đình Thành' để chúc mừng".

Nguyễn Đình Thành trong chương trình 'Bánh trưng xanh'. Ảnh: NVCC.

Nguyễn Đình Thành trong chương trình 'Bánh chưng xanh'. Ảnh: NVCC.

Thành tâm sự, Chim Én là giải thưởng khiến anh cảm thấy vui nhất, xứng đáng nhất, bởi "đó là sự ghi nhận một quá trình cống hiến cho cộng đồng, luôn tìm tòi, học hỏi để tìm ra những cái mới, cái hay cho hoạt động tình nguyện", anh nói.

Trở thành cá nhân tiêu biểu của Chim Én 2012, Thành cho rằng, kết quả này có được ngoài sự cố gắng và nỗ lực của bản thân còn là sự chung tay của cả đội.

Hiện tại, Đội công tác xã hội Thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế đang hoạt động trên mảng từ thiện - xã hội như cứu giúp những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi, lang thang cơ nhỡ, giúp các em hòa hợp vào cuộc sống, giúp đỡ người già neo đơn, khó khăn, người có công với cách mạng...

Nguyễn Đình Thành gắn bó với công tác thiện nguyện từ khá lâu. Ảnh:NVCC.

Anh Thành tiếp tục tham gia Chim Én trong thời gian tới để có thể đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Ảnh:NVCC.

Với mảng hoạt động này, công việc của Thành là tìm hiểu, lên kế hoạch giúp đỡ những người nghèo khó khăn trên địa bàn hay giúp đỡ người khuyết tật tại các trung tâm bảo trợ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực hiện tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về các vấn đề xã hội thông qua những khóa huấn luyện để áp dụng cho cuộc sống trong cộng đồng cũng như hoạt động được hiệu quả hơn cũng là việc Thành đeo đuổi.

Ngoài ra, cùng với đội của mình, anh cũng tổ chức các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hằng năm đến với những địa phương khó khăn, vùng sâu vùng xa với các hoạt động thiết thực.

Trong một năm qua, có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được Thành và nhóm thực hiện, trong đó, tiêu biểu nhất là chương trình Bánh chưng xanh trong dịp Tết Nguyên đán cho các em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

"Chương trình đã kết nối những trái tim thiện nguyện, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi trao tặng 1.200 suất quà gồm bánh chưng, mứt, kẹo cho trẻ em mồ côi và khuyết tật của hơn 20 trung tâm, cơ sở nuôi dạy trẻ em mồ côi. Ngoài ra, các em còn tham gia chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ để được vui đùa, ca hát...", Thành vui vẻ kể về kết quả của "Bánh chưng xanh".

Cách đây 4 năm, chàng trai xứ Huế biết đến giải thưởng Chim Én qua website vicongdong.vn. Thấy đây là một trang mạng quy tụ rất nhiều CLB, đội, nhóm hoạt động thiện nguyện nên anh gia nhập từ đó.

Theo Thành, giá trị lớn nhất mà Chim Én mang lại cho bản thân và nhóm là sự kết nối, chia sẻ phát triển. Tuy nhiên, từ góc độ cá nhân tham gia giải, anh cho rằng, BTC nên phát động cuộc thi sớm hơn để các tổ chức, cá nhân có thêm thời gian chuẩn bị hồ sơ tham dự.

"Giải thưởng có thể phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để có cơ chế và tuyên truyền sâu rộng hơn trong đoàn viên, thanh niên, các CLB, đội, nhóm thuộc các tỉnh, thành Đoàn trong toàn quốc. Hơn nữa, số lượng giải nên tăng gấp đôi để vinh danh nhiều cá nhân, tổ chức hơn nữa", Thành đề xuất.

Nhận xét về chương trình năm nay, anh cho rằng, BTC đã chuẩn bị khá chu đáo về nội dung các chương trình, bên cạnh những chương trình hưởng ứng về giải thưởng diễn ra trước đó trên mọi miền của tổ quốc. "Các hoạt động này không chỉ thu hút đông đảo thanh niên tình nguyện tham gia giải thưởng mà qua đó còn giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn", Chủ nhiệm đội Công tác xã hội Thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế nói.

Mặc dù chưa tới mùa Chim Én thứ 5 nhưng Thành bảo, anh và nhóm sẽ tiếp tục tham gia để thỏa mãn mong muốn được "chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong hoạt động thiện nguyện, được giao lưu với nhiều tổ chức khác, giúp mọi người gần nhau hơn, tạo một khối đoàn kết để đóng góp nhiều hơn cho xã hội".

Thời gian tới, Thành dự định tổ chức một chuỗi hoạt động tập huấn kỹ năng sống cho các em học sinh của trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn nhằm trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết như giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình ....

Bên cạnh đó, Thành cùng nhóm sẽ đồng loạt tổ chức các chương trình thiện nguyện như Áo ấm mùa đông, Tiếp sức đến trường, học bổng Nâng cánh ước mơ... Đặc biệt, sẽ xây dựng đề án “Viên gạch hồng” để quyên góp xây nhà nhân ái giúp đỡ người nghèo.

Tô Ngà

Ý kiến

()