Chúng ta

‘Em muốn là người dẫn đầu’

Thứ ba, 24/4/2012 | 18:01 GMT+7

Dù kém may mắn nhưng Trần Khắc Vỹ luôn cố gắng vượt lên số phận với mong muốn trở thành người dẫn đầu. Cậu là một trong 6 sinh viên được ĐH FPT HCM tuyển thẳng và nhận học bổng Nguyễn Văn Đạo của trường năm 2011.

a

Với bàn tay không đủ ngón, Vỹ vẫn kiên trì dò dẫm gõ máy tính.

Trần Khắc Vỹ sinh ra trong gia đình thuần nông ở thôn 3A, xã Eawy, huyện Eah’leo, tỉnh Đắk Lắk. Vì cuộc sống quá khó khăn, ngoài việc đồng áng, bố Vỹ phải làm thêm nghề mộc để nuôi gia đình.

Trần Khắc Vỹ

Sinh năm 1994 tại Đắc Lắk.

Sở trường: Tính toán giỏi.

Sở thích: Tìm tòi về máy tính, chơi game, xem phim hoạt hình và đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh.

Quan niệm sống: Sống hết mình, nỗ lực cố gắng hết sức có thể.

Điều không may bất ngờ ập đến vào năm cậu lên 4 tuổi, Vỹ bị ngã vào đống mùn cưa đang cháy rừng rực. Đôi bàn tay nhỏ bé của Vỹ co quắp và mất gần hết các ngón tay.

Mẹ Vỹ khóc hết nước mắt khi nhìn thấy cậu con trai nhỏ sinh ra lành lặn bỗng chốc trở thành tật nguyền. Và nỗi đau ấy dường như kéo dài thêm khi Vỹ chuẩn bị bước vào độ tuổi đi học.

Nhìn bạn bè cắp sách tới trường, Vỹ cũng xin mẹ cho đi học. Nhưng mẹ cậu băn khoăn, với những sinh hoạt bình thường như cầm bát cơm hay tắm rửa Vỹ còn thực hiện khó khăn, vậy làm sao con có thể viết chữ. Hơn nữa, mẹ Vỹ sợ con đi học thiệt thòi vì bạn bè bắt nạt nên đã từ chối.

Không được đi học cùng chúng bạn, Vỹ quyết tự học ở nhà. Hằng ngày, cậu kiên trì dùng đôi bàn tay mất hết các ngón để quặp vào cây bút rồi bặm môi nắn nót từng con chữ. Có những lúc hai mẩu tay cụt ngủn của cậu tấy đỏ đau nhức, phồng rộp lên vì quặp bút nhiều. Sự hiếu học của Vỹ đã làm mẹ cậu xúc động. Gạt bỏ những băn khoăn ban đầu, mẹ Vỹ vừa đi làm vừa tranh thủ dạy cậu học và đưa con tới lớp.

Đặc biệt lúc bước chân vào THCS, khi đã ý thức được khiếm khuyết của bản thân, nhiều lần bị bạn bè trêu chọc hai bàn tay không lành lặn của mình, Vỹ đã khóc vì rất tự ti về bản thân mình.

Chính sự thương yêu của gia đình đã khiến Vỹ luôn nỗ lực để bố mẹ luôn tự hào về cậu. Vỹ chia sẻ: "Em cảm thấy mình còn rất may mắn so với nhiều người khuyết tật khác. Đôi khi, em có cảm thấy tự ti nhưng chưa có khi nào thấy gục ngã hay rơi vào ngõ cụt cả. Có nhiều người còn nhận xét em là người yêu đời".

Kết thúc năm học cuối cấp THCS, Vỹ trở thành một trong những học sinh giỏi khi thi đỗ vào trường chuyên Nguyễn Du, tỉnh Đắk Lắk. Do trường ở cách xa nhà gần trăm cây số, ba mẹ quyết định thuê nhà trọ cho cậu ở gần trường. Bằng nỗ lực không ngừng, Vỹ đã xuất sắc giành được giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi Toán năm lớp 12. Giải thưởng này trở thành động lực giúp Vỹ tự tin hơn và quyết định đăng ký xin học bổng tại ĐH FPT HCM ngành Công nghệ thông tin.

Ngày biết tin mình là một trong 6 sinh viên nhận được học bổng của ĐH FPT HCM, Vỹ đã không nén nổi xúc động.

Vỹ bắt đầu tiếp xúc với máy tính là năm lớp 8. Vì gia đình nghèo, Vỹ dùng nhờ máy của một người hàng xóm. Đến năm lớp 10, bố mẹ đã dành dụm tiềm mua cho Vỹ máy tính cũ. Vỹ đã chứng tỏ năng khiếu tin học khi tự mày mò học gõ từng phím chữ, rê chuột và lập phần mềm đơn giản.

Ban đầu, Vỹ chỉ nghĩ đơn giản, ngành Công nghệ thông tin khá là ''hot'' nên lựa chọn. Sau này, khi vào học tại ĐH FPT HCM, tiếp xúc nhiều hơn với máy tính và mạng Internet, Vỹ thực sự bị lôi cuốn bởi ngành này.

a

Phóng viên đài HTV (giữa) phỏng vấn hai chị em Vỹ tại khu nhà trọ. Phóng sự về tấm gương vượt khó của Vỹ sẽ được phát trên mục "Điều kỳ diệu" của HTV7 vào 4/5.

Học viết chữ đã khó, tập làm quen với bàn phím và chuột cũng là thử thách với Vỹ. Cậu phải kiên trì gõ từng chữ bằng đốt tay không còn lành lặn. Bàn tay cậu co quắp chỉ có thể dùng một số loại chuột chuyên dụng phù hợp mới có thể điều chỉnh được. Nhiều lúc, nhìn bạn bè với đôi tay lành lặn lướt thoăn thoắt trên bàn phím mà cậu thấy chạnh lòng. Nhưng với lòng kiên trì đã được thử lửa, Vỹ nhanh chóng vượt qua. Giờ cậu có thể gõ được hàng dài trang A4 từ đôi bàn tay không lành lặn.

Theo học tại ĐH FPT, cơ sở vật chất, môi trường học tập hiện đại, chuyên nghiệp đã tạo điều kiện cho Vỹ theo đuổi ước mơ của mình.

Là "tân binh" của trường, Vỹ nhớ nhất khoảng thời gian một tháng học quân sự tập trung với các bạn cùng khóa 7. Nhờ khoảng thời gian này, cậu đã làm quen được nhiều bạn mới.

Hiện, Vỹ học lớp tiếng Anh dự bị trong vòng một năm để chuẩn bị học chuyên ngành. 

"Mục tiêu của em là muốn thành người dẫn đầu, bởi ngay từ nhỏ lúc nào em cũng muốn là người dẫn đầu. Để biến cái mục tiêu đó thành sự thật thì cần ở em sự nỗ lực gấp rất nhiều lần bạn bè bình thường khác", Vỹ tâm sự.

Dù mới là cậu sinh viên năm thứ nhất, Vỹ đã có dự định, sau khi ra trường, cậu sẽ vào làm cho FPT. Khi nào đủ khả năng, Vỹ sẽ mở một công ty chuyên về phần mềm hoặc game.

Thạch Anh

Ảnh: Tường Vi

Ý kiến

()