Chúng ta

‘Dị nhân’ ở F-Ville

Thứ ba, 23/7/2013 | 12:14 GMT+7

Bước chân vào FPT khi tuổi “đã cao”, trải qua nhiều vị trí công việc được phân công và tự phân công cho bản thân thì hiện tại, anh Đinh Chí Kiên, FPT Software, đã trở thành một thành viên không thể thiếu của dự án F-Ville.
> Những người đầu tiên làm việc tại F-Ville

Ít người biết ngay từ ngày đầu bén duyên với FPT Software nhờ sự rủ rê của bạn bè vào năm 2007, một người đàn ông không còn trẻ tuổi như anh đã cùng nhiều đồng nghiệp FPT lăn lộn bơ phờ trong những ngày tháng ban đầu gây dựng văn phòng làm việc cho FPT Software, đơn vị chiếm diện tích sử dụng lớn nhất tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Từ việc đi thuê văn phòng và set-up cho tới lúc tự mình được set-up trên “đất nhà” đều trở thành mới mẻ với mọi người và luôn phải đối mặt với những khó khăn, áp lực “không nói thành lời”. Chắc chắn việc anh chạy suốt ngày để “thúc lưng cả nhóm” lúc ấy đã góp phần không nhỏ tạo nên cơ ngơi khang trang, tiết kiệm chi phí của FPT Software hiện nay ở tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Gắn bó với FPT Software trong giai đoạn bùng nổ nhất về nhân sự, những người làm “cơ sở vật chất” như anh không chỉ quay cuồng với những bài toán mới mà còn phải tranh cãi với đồng nghiệp hàng giờ, hàng ngày để làm sao có được môi trường làm việc tốt nhất cho anh em nhân viên.

Người lạ hay nhân viên mới chẳng hiểu anh làm gì. Khi thì thấy anh comple bảnh bao, hay trang phục văn phòng lịch sự đeo thẻ nhân viên đàng hoàng, khi lại râu ria xồm xoàm, giọng nửa tỉnh nửa say đặc chất “Hà Tĩnh quê mình", tay bê rổ ngô luộc tới từng bàn bán cho anh em lập trình ăn lúc làm việc overtime. Và từ lúc nào, anh đã trở thành một "dị nhân" đáng yêu với nickname "Kiên Râu bạc”, "Kiên Râu” hay “Kiên ngô”.

Vợ chồng anh Đinh Chí Kiên trong đám cưới con gái lớn. Anh vẫn chọn cuộc sống xa nhà khi làm việc tại FPT, chỉ tranh thủ thời rỗi mới về quê thăm gia đình.

Vợ chồng anh Đinh Chí Kiên trong đám cưới con gái lớn. Anh vẫn chọn cuộc sống xa nhà khi làm việc tại FPT, chỉ tranh thủ thời rỗi mới về quê thăm gia đình.

Từ năm 2012, những người bạn trên Facebook của anh được anh cập nhật nhật ký hình ảnh 24/7 về công trường dự án F-Ville. Đó là những bãi đất hoang với đàn bò gặm cỏ hay những cột móng, tầng nhà cao dần theo tiến độ và cả con người, cây cỏ, công nhân công trường... tại Hòa Lạc, nơi dự án xây dựng lớn đầu tiên chứng tỏ “FPT Software có nhà” được nhiều người lo toan, mong đợi.

Hình ảnh về F-Ville luôn được anh cập nhật tại Facebook cá nhân.

Hình ảnh về F-Ville luôn được anh Kiên cập nhật trênFacebook cá nhân.

Chấp nhận cuộc sống xa gia đình, cuối tuần thi thoảng anh lại “nhảy tàu” hoặc leo lên xe khách liên tỉnh về quê Đức Thọ, Hà Tĩnh, để lo việc gia đình, họ hàng... những loại việc nhiều khi là không tên mà vẫn cần một người đàn ông trung tuổi như anh xuất hiện, quyết định.

Mọi người e ngại anh stress với những công việc như giám sát công trình, đốc thúc anh em trong dự án hay thậm chí là sau khi làm việc, e-mail, “chửi bới đồng nghiệp”... thì anh sẽ cô đơn. Anh cô đơn thật hay không thì chỉ anh biết vì hễ gặp là thấy tiếng cười hào sảng như lão nông ở quê “chuyện gì cũng biết”, cương trực, thẳng thắn.

“Tớ nuôi chó cho thêm bạn ở công trường, nhưng cứ con nào béo tốt thì ai đó toàn rình tớ về quê là trộm mất. Nhưng thôi, coi như mình góp công cho anh em có bữa ăn cải thiện, hay người nào đó còn nghèo phải trộm chó thì họ cũng... có việc. Mất thì tớ nuôi con khác. Gần đây tớ có con Nhắc, tớ gọi vậy vì một chân của nó yếu, đi cà nhắc, lần này chắc không ai trộm đâu vì nó cũng gầy và xấu... như tớ, ha ha”, anh chia sẻ hồ hởi rất “đúng chất” về những người bạn bốn chân của mình tại công trường F-Ville.

Phút trầm tư hiếm thấy của một người luôn luôn tươi cười như anh.

Phút trầm tư hiếm thấy của một người luôn tươi cười như anh.

Anh khác tất cả nhân viên, lãnh đạo trong FPT Software và FPT. Không ai biết anh làm gì nhưng biết chắc chắn anh là người gắn kết mọi người. Ẩn sâu đằng sau người đàn ông với tuổi thơ chuyên Toán rồi bôn ba học tập, làm việc tại nước ngoài, trải qua đủ thăng trầm của cuộc sống ấy là một trái tim nhiệt huyết, chân thành, điều rất cần với nhiều người FPT bây giờ.

Đinh Chí Kiên

Năm sinh: 1958.
Năm vào FPT: 2007.
Quê quán: Đức Thọ, Hà Tĩnh.
Các trường từng học: chuyên Toán Hà Tĩnh, Đại học Kỹ thuật Quân sự, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva (M.V. Lomonosov).
Năm 2012, anh là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn tham dự lễ vinh danh và trao thưởng tại Thái Lan. 
Gia đình: Một vợ, một con trai, một con gái (đã lập gia đình).

Thành Minh

Ý kiến

()