Chúng ta

Đại vương Nhện: 'Bí quyết diễn tốt là cảm thụ và phiêu'

Thứ sáu, 19/9/2014 | 15:53 GMT+7

"Mình thả hồn, cảm xúc, thái độ vào vị trí của chính nhân vật Đại vương để cảm được hết sắc thái của một con nhện đầu đàn", anh Bùi Hữu Hiến, giành giải Diễn viên xuất sắc tại Hội diễn 13/9, chia sẻ.
> Dế, nhện và tạp vụ mang giải Nhất Hội diễn cho FPT Telecom

Với vai diễn "Đại vương Nhện" ấn tượng, thể hiện được thần thái, tính cách của nhân vật, anh Bùi Hữu Hiến, FPT Telecom, đã giành được giải Diễn viên xuất sắc tại Hội diễn 13/9 năm nay. Đồng thời, vở diễn “ Bầy nhện nổi loạn và câu chuyện về dế mèn, dế chũi cùng hai chị tạp vụ” mà anh tham gia cũng đăng quang ngôi vị cao nhất tại Hội diễn.

Chúng ta có cuộc trò chuyện với anh để hiểu hơn về vai diễn này.

a

Anh Hiến đảm nhận vai "Đại vương Nhện".

- Cơ duyên nào đưa anh đến với vai diễn "Đại vương Nhện"?

- Mình đến với vai diễn này rất tình cờ. Vào một ngày đẹp trời, đang ngồi làm việc thì chị Tăng Minh Nguyệt, cán bộ Văn hóa - Đoàn thể FPT Telecom, đến nói về việc tham gia đóng kịch Hội diễn. Mình tưởng chị đùa nên cũng đồng ý vu vơ thôi, nhưng ai ngờ bị "lôi đi" diễn thật.

- Xin anh chia sẻ đôi điều về vai diễn của mình?

- Mình đóng vai Đại vương của cả một bầy nhện, tức là FPT Telecom vì công ty chuyên giăng "mạng nhện" ngoài đường mà (cười). Điểm đặc biệt nhất của vai diễn chính là nhận được sự "tung hô ủng hộ" của cả một bầy nhền nhện, của một tập thể 70 người, tạo khí thế và ấn tượng cho nhân vật. Chính sự đoàn kết để tạo nên một khối thống nhất là điểm nhấn khiến nhạc kịch của FPT Telecom khác các đơn vị còn lại.

ng-nhen-3-140733-1413030845.jpg

Anh đã thể hiện được những góc độ cảm xúc khá tốt về nhân vật.

- Trong lúc luyện tập, anh gặp những khó khăn gì?

- Quá trình tập luyện gấp rút và cường độ rất cao. Các diễn viên phải tập 5 buổi mỗi tuần và buổi nào cũng 22h-23h mới được về. Riêng vai diễn của mình khó hơn vì phải thể hiện được cảm xúc, thần thái trong giọng nói của một Đại vương và kết hợp nhuần nhuyễn cùng các động tác chân tay, đồng thời làm thế nào để cường điệu chúng lên thì mới có thể tạo được cảm xúc cho cả vở kịch.

- Vậy, anh đã làm thế nào để lột tả được thần thái của nhân vật?

- Bí quyết của mình đơn giản lắm: Cảm thụ và phiêu. Mình thả hồn, cảm xúc, thái độ vào vị trí của chính nhân vật Đại vương để cảm được hết các sắc thái của một con nhện đầu đàn.

ng-nhen-5-147445-1413030845.jpg

Niềm vui của Hiến khi được giải Diễn viên xuất sắc.

- Anh cảm nhận thế nào về vở kịch của FPT Telecom nói riêng và các tiết mục tại Hội diễn năm nay nói chung?

- Các vở kịch năm nay mình thấy đều rất "hay và khó hiểu". Có thể kiến thức về FPT của mình chưa đủ rộng và sâu để cảm nhận được hết cái thâm thúy trong vở kịch của các đơn vị nên khi xem không có được cái cảm xúc "ồ, à, hay thế". Mình nghĩ đó cũng có thể là nhận định chung của đa phần khán giả.

Riêng về vở kịch của FPT Telecom, mình thấy nhịp độ kịch nhanh, mạnh, rõ ràng, có nút thắt và điểm nhấn, hơn nữa lại kết hợp với âm thanh chuẩn, dàn dựng sân khấu tốt nên cảm xúc của khán giả cứ "tồng tộc" mà chảy ra theo từng giây từng phút. Thêm vào đó, kết cấu câu chuyện đơn giản, dễ hiểu, lời thoại hóm hỉnh cũng giúp đơn vị ghi điểm hơn.

ng-nhen-6-230412-1413030845.jpg

Và vỡ òa khi được nghệ sĩ Thanh Ngoan trao giải.

- Cảm xúc của anh ra sao khi được vinh danh là Diễn viên xuất sắc nhất?

- Thực ra, mình nhận giải đó thay cho cả một tập thể diễn viên xuất sắc chứ không chỉ cá nhân mình. Còn cảm xúc của mình lúc đó thật khó tả, vui buồn lẫn lộn. Vui vì mình được đại diện lên sân khấu nhận giải, còn buồn vì đó cũng là điều cuối cùng mình nhận được ở FPT. Mọi người cứ trêu mình từ bây giờ sẽ tỏa sáng mãi chẳng tắt vì đang sáng thì bỏ đi rồi.

- Anh có điều gì muốn sẻ chia, nhắn nhủ với các "nhện" FPT Telecom?

- Dù lúc nhận vai là thời điểm sắp nghỉ làm ở FPT nhưng mình vẫn nhận lời và luyện tập hết sức để được cống hiến đến giây phút cuối cùng, làm tốt nhất tất cả mọi thứ trước khi rời xa nơi đây. FPT vẫn luôn là nơi để mình hướng về sau này và mình muốn gửi lời chúc thành công, vui vẻ đến tất cả chiến hữu "nhện" đang, đã và sẽ là những chiến binh thiện chiến của FPT Telecom trên con đường Toàn cầu hóa.

Tử Quyên

Ảnh: Nguyên Anh


Ý kiến

()