Chúng ta

Cô giáo Ấn Độ ở Đại học FPT

Thứ ba, 19/11/2013 | 11:44 GMT+7

Ngày Nhà giáo Việt Nam cũng là sinh nhật của một cô giáo Ấn Độ hiện giảng dạy tại Chương trình Cử nhân Top-up, trường Đại học FPT.
> Anh chàng 'siêu nhân' được bạn bè nể phục / Ấn tượng về một người FPT

a

Cô Jaya (thứ hai từ trái sang) chụp ảnh cùng các cán bộ, nhân viên Chương trình Cử nhân Top-up trong ngày 20/10. Ảnh: NVCC.

Cô là Jayalakshmi Asokachandran, giảng dạy môn Thiết kế - phát triển Cơ sở dữ liệu (Database Design and Implementation) và Kỹ thuật Hệ thống thông tin (Information System Engineering) tại Chương trình Cử nhân Top-up.

Ngay từ khi còn nhỏ, cô Jaya (tên gọi thân mật) đã có sự yêu thích đặc biệt với máy tính và nghề giáo. Cô quyết định theo học chuyên ngành Ứng dụng máy tính tại hai trường Đại học Anna và SSM Engineering, Tamil Nadu để thực hiện giấc mơ công nghệ của mình. “Tôi khao khát có thể làm và phát triển được các phần mềm mới”, cô chia sẻ.

Thế nhưng lối rẽ cuộc đời đã đưa cô đến một lựa chọn mới. Sau khi tốt nghiệp, cô Jaya làm việc tại Học viện Quốc tế SSM và được biết phía trường đang có sự hợp tác với ĐH FPT trong chương trình trao đổi cán bộ và sinh viên.

Tại Ấn Độ, cô Jaya đã giảng dạy khá nhiều sinh viên của ĐH FPT và rất ấn tượng với con người Việt Nam nói chung và sinh viên FPT nói riêng. Cơ hội đến khi cô có dịp sang Việt Nam giảng dạy theo chương trình trao đổi hợp tác giữa hai trường.

a

Cô Jaya rất ấn tượng với sự thân thiện, gần gũi của các sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up. Ảnh: NVCC.

Những ngày đầu tiên giảng dạy tại Chương trình Cử nhân Top-up thực sự là thử thách lớn với cô. “Các bạn sinh viên cảm thấy rất khó để có thể nghe được ngôn ngữ của tôi. Họ không hiểu tiếng Anh mà tôi và sinh viên Ấn Độ đang theo học tại chương trình nói", cô Jaya kể.

Sự khác biệt của ngôn ngữ không làm cô nản chí. Những ao ước trước khi bước chân vào nghề đã thôi thúc cô phải cố gắng nhiều hơn nữa. Cô nhớ lại: “Trước kia, tôi đã rất thích trở thành giáo viên. Khi đó, tôi có thể làm được những điều tốt đẹp cho xã hội và có thể truyền đạt những kiến thức tới mọi người”.

Với sự trăn trở về phương pháp dạy của mình, cô Jaya đã thay đổi cách nghĩ và cách làm việc để thích nghi với sinh viên của Chương trình Cử nhân Top-up. “Lắng nghe, chia sẻ cùng các bạn và tôi dần hiểu sinh viên của mình đang muốn gì”, cô cho biết. Chính sự chia sẻ và đồng cảm ấy đã khiến các lớp học do cô giảng dạy vui vẻ và thú vị hơn rất nhiều.

Sự thân thiện, nhiệt tình của sinh viên và các cán bộ, giáo viên tại Chương trình Cử nhân Top-up đã giúp cô Jaya bớt đi nỗi nhớ nhà và thích nghi dần với mảnh đất Việt Nam. “Lần đầu tiên khi đến đây, tôi đã khóc rất nhiều vì nhớ gia đình, nhớ con trai. Tôi nói chuyện với mọi người 2-3 lần trong một tuần. Tôi cảm nhận được cậu con trai mới hơn 3 tuổi còn nhớ mẹ đến nhường nào khi trò chuyện với con. May mắn thay, các thầy cô, nhân viên và sinh viên ở đây đã trò chuyện và chia sẻ với tôi rất nhiều. Tôi hạnh phúc vì điều đó”, cô bày tỏ.

Hiện tại, cô Jaya sống trong một căn hộ chỉ cách trường 10 phút đi bộ. Các cán bộ và sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up đã giúp cô mua rau và đồ dùng cần thiết cho cuộc sống của mình. Chính sự giúp đỡ chân tình ấy khiến cô có cảm giác “ở FPT, mọi người như một gia đình vậy”. Cô còn rất ấn tượng khi dịp 20/10 vừa qua được tặng một bó hoa rất đẹp. Với cô, đó thật sự là những kỷ niệm đẹp khi làm việc, giảng dạy tại Chương trình Cử nhân Top-up.

“Tôi rất hạnh phúc khi được biết ngày sinh của mình chính là ngày Nhà giáo Việt Nam”, cô nói.

Jayalakshmi Asokachandran

Ngày sinh: 20/11/1982

Quốc tịch: Ấn Độ

Sở thích: Nghe nhạc, chơi với trẻ em, nấu ăn, làm vườn...

Đặng Hậu

Ý kiến

()