Chúng ta

Cô gái chạy đua cùng CMMi

Thứ tư, 19/3/2014 | 12:07 GMT+7

Chị biết tin mình có bầu vài ngày sau khi dự án CMMi khởi động. Song hỷ lâm môn, ít ngày sau thời điểm FPT IS đánh giá chứng chỉ thành công, chị sinh hạ một em bé kháu khỉnh. “Trong suốt quá trình làm dự án, lúc nào cũng nghĩ mình đang mang hai đứa con”, Quản trị dự án Nguyễn Thị Phương Liên nhớ lại 7 tháng ròng triển khai dự án.
> 'Môi trường FPT Retail rất năng động'

Chị được Ban lãnh đạo FPT IS giao làm quản trị dự án cùng yêu cầu: “Cần quyết tâm lấy chứng chỉ trong năm nay”. Theo đó, dự án CMMi dev 3 rút ngắn xuống còn… một nửa so với lộ trình thông thường từ 12 đến 18 tháng.

Chị Liên là quản trị dự án CMMi của FPT IS. Ảnh: NVCC.

Chị Liên là quản trị dự án CMMi của FPT IS. Ảnh: NVCC.

7 tháng chạy đua, thường xuyên làm việc thêm giờ vào buổi tối là một sức ép lớn đối với bất kỳ quản trị dự án nào và càng thách thức hơn với phụ nữ có bầu. Nỗi canh cánh trong lòng chị là sinh sớm hơn thời điểm đánh giá CMMi. Bởi lẽ dự án không chỉ là một trong hai “đứa con” của chị, mà còn bao nhiêu công sức của cả đội triển khai trong thời gian qua.

Nguyễn Thị Phương Liên

Năm sinh: 1982

Đơn vị: FPT IS

Vị trí làm việc: Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng dự án phần mềm thuộc Ban Đảm bảo Chất lượng FPT IS

Thời gian vào FPT: tháng 9/2006

Những thành tích đạt được: Thám hoa Chất lượng FPT 2010

Sở thích: Đi du lịch với gia đình, trò chuyện cùng ông bà, bố mẹ vào mỗi tối

Sở trường: Toán tin ứng dụng, phân tích hệ thống thông tin kinh tế, các tiêu chuẩn chất lượng, mô hình phát triển phần mềm, giám sát chất lượng dự án

Hai tháng cuối cùng, cả đội dự án phải dồn sức làm 200% để hoàn thành hồ sơ đánh giá cũng như luyện trả lời phỏng vấn. Với chị, ngày sinh nở cận kề thời điểm đánh giá cuối cùng và quan trọng nhất đều đó đã tiếp thêm sức mạnh để chị hoàn tất dự án. Các thành viên dường như đều cảm nhận được tiến độ gấp rút của “hai dự án chạy song song” của chị nên đều tự nguyện làm mọi việc cho dự án.

TiếnLQ3, cộng sự dự án CMMi, cho hay: “Nhiều buổi tối, khi mọi người đã trở về nhà, chị vẫn miệt mài ở lại làm việc. Chị có tư duy tốt, sở hữu trí nhớ vô cùng đáng nể, tâm huyết và kiên định. Rất nhiều lần gặp phải khó khăn trong quá trình thực hiện dự án nhưng chị luôn kiên trì, bền bỉ để vượt qua. Điều đó tạo nên niềm tin cho mọi người về sự thành công của dự án”.

Tháng 10/2013, trong đợt đánh giá thử, chuyên gia tư vấn ngạc nhiên vì FPT IS là công ty Việt Nam đầu tiên đạt 100% các PA đáp ứng mô hình CMMI dev ver 1.3 maturity level 3. Khi đánh gia chính thức, đội triển khai trả lời phỏng vấn trôi chảy, khiến chuyên gia đánh giá trưởng phải thốt lên: “Các bạn có sự chuẩn bị không hề nhẹ”.

“Lãnh đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi, toàn đội dự án nỗ lực tối đa có thể cho công việc chung khi nhìn bụng bầu ngày một to . Thực sự tôi muốn gửi lời cảm ơn tất cả đội triển khai đã giúp tôi hoàn thành cả hai việc đều suôn sẻ”, chị Liên gửi gắm.

Đánh giá về Quản trị dự án CMMi, chị Phạm Thu Liên, Trưởng ban Đảm bảo Chất lượng FPT IS, nói: “Liên đã tập hợp lực lượng, điều phối dự án hoàn thành trước hạn một tháng với kết quả rất tốt”.

Sinh năm 1982, tốt nghiệp khoa Tin học Kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân, chị đầu quân về FSS (sau này sáp nhập vào FPT IS). Từ năm 2012 đến nay, chị làm Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng dự án phần mềm - mảng áp dụng CMMi. Với chị, “thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp”.

(Theo sách 100 cá nhân xuất sắc 2013)

Ý kiến

()