Chúng ta

'Có duyên với cờ vua nhưng công nghệ mới là đam mê'

Thứ bảy, 6/4/2013 | 09:47 GMT+7

“Duyên chơi cờ rất hay, đặc biệt là lối đánh thiên về chiến thuật và luôn tỉnh táo”, Đại kiện tướng cờ vua Từ Hoàng Thông nhận định về đối thủ người FPT chiến thắng trong ván cờ giao lưu.
> 'Người FPT chơi cờ hay'

Trần Thị Hồng Duyên, sinh viên khóa 8 ngành Kỹ nghệ phần mềm ĐH FPT, đã xuất sắc giành chiến thắng trước Đại kiện tướng cờ vua quốc tế Từ Hoàng Thông, đồng thời giành ngôi vị cao nhất ở nội dung Cờ vua trong cuộc thi Cờ Xuân FPT HCM tổ chức ngày 29/3.

Với thành tích này, bên cạnh giải thưởng từ BTC, ĐH FPT đã thưởng ‘nóng’ cho Hồng Duyên phần thưởng trị giá 1 triệu đồng.

Cùng Chúng ta tìm hiểu về cô nữ sinh ĐH FPT có thành tích "hạ" Đại kiện tướng cờ vua quốc tế:

- Trước khi thi đấu, Duyên có nghĩ như thế nào về cơ hội chiến thắng Đại kiện tướng?

Khoảnh khắc khi Hồng Duyên giành chiến thắng trước Đại kiện tướng cờ vua Từ Hoàng Thông. Ảnh: V.N.

Khoảnh khắc khi Hồng Duyên giành chiến thắng trước Đại kiện tướng cờ vua Từ Hoàng Thông. Ảnh: V.N.

- Trước mỗi ván đấu hầu như kỳ thủ nào cũng hy vọng mình sẽ chiến thắng nhưng mình rất bất ngờ khi điều đó trở thành hiện thực. Việc giành chiến thắng trong ván đấu với thầy Từ Hoàng Thông không phải là của riêng mình mà là của cả 16 kỳ thủ cùng tham gia giao hữu. Nếu thi đấu trực tiếp, chắc mình không có được chiến thắng này.

Mình cảm thấy mình thật may mắn khi được sự giúp sức của các anh chị trong FPT để có thể giành chiến thắng trước Đại kiện tướng cờ vua thế giới.

- Duyên làm quen với cờ vua từ khi nào?

- Mình biết chơi cờ từ khi còn học tiểu học, nhưng có lẽ đam mê với cờ vua bắt đầu nhen nhóm từ sự quan tâm, khích lệ của HLV Nguyễn Thị Bích Diệp ở đội tuyển cờ vua tỉnh Ninh Bình. Cô không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn của mình trong cuộc sống. Cô luôn dõi theo, và ủng hộ những bước đường mình đi.

Là sinh viên khóa 8 ngành Kỹ nghệ phần mềm, Duyên từng theo học tại ĐH FPT Hòa Lạc trước khi chuyển vào ĐH FPT cơ sở TP HCM.

- Hơn 10 năm gắn bó với cờ vua, theo Duyên, việc chơi cờ vua có lợi gì cho sự phát triển của lứa tuổi học sinh - sinh viên?

- Theo mình, cờ vua là một môn thể thao trí tuệ bổ ích không chỉ giúp lứa tuổi học sinh phát triển tư duy logic mà còn tạo nên những thói quen tốt như tính kiên nhẫn, tập trung cao độ và cẩn thận trong từng bước đi…. Theo mình biết, hiện nay nhiều trường học cũng đã đưa cờ vua vào học như một môn thể thao cần thiết cho học sinh.

Nữ sinh Hồng Duyên chụp hình lưu niệm cùng Đại kiện tướng Từ Hoàng Thông.

Nữ sinh Hồng Duyên chụp hình lưu niệm cùng Đại kiện tướng Từ Hoàng Thông.

- Cảm xúc của Duyên như thế nào khi vượt qua các đàn anh để giành giải Nhất bộ môn cờ vua trong hội Cờ Xuân FPT HCM 2013?

- Mình rất bất ngờ và hạnh phúc. Mình nghĩ giải Cờ Xuân FPT HCM 2013 là lần thi đấu thành công.

- Lần đầu thi đấu với người FPT, Duyên thấy các đối thủ thế nào?

- Lần đầu tiên tham gia, mình chỉ mong muốn được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và giao lưu với các kỳ thủ đi trước trong FPT. Qua giải, mình thấy được sự đam mê, sáng tạo trong từng nước cờ của các anh chị trong tập đoàn.

 - Khi biết Duyên giành giải Nhất, bạn bè và người thân đã chia sẻ niềm vui như thế nào?

- Biết tin vui này, do bố mẹ ở xa nên chỉ gọi điện chúc mừng chiến thắng của mình và không quên dặn dò con gái không được ngủ quên trên chiến thắng mà làm ảnh hưởng tới việc học.

Còn với anh chị em trong TP HCM thì không khí vui vẻ của bữa cơm gia đình ấm cúng chính là lời chúc mừng mà người thân dành cho mình. Rất nhiều bạn bè thời học THPT cũng như các bạn ở ĐH FPT Hòa Lạc, ĐH FPT cơ sở TP HCM đã nhắn tin, gọi điện chúc mừng mình. Với mình, sự sẻ chia này khiến niềm vui chiến thắng nhân lên gấp bội.

- Sau giải Cờ Xuân FPT HCM đã có huấn luyện viên liên hệ để mời Duyên tham gia giải cấp thành phố. Vậy Duyên đã quyết định ra sao?

d

Trong trận Chung kết với anh Nguyễn Lê Cảnh, Hồng Duyên đã dành nhiều thời gian để tính toán, cân nhắc cho từng nước cờ. Ảnh. V.N.

- Giải đấu lần này rất ý nghĩa đối với mình. Đó không chỉ là dịp để mình được gặp gỡ, giao lưu với các anh chị trong tập đoàn FPT mà còn mở ra cho mình nhiều cơ hội. Sắp tới mình sẽ cố gắng trau dồi thêm chuyên môn để tham gia giải thành phố. Tuy nhiên, việc học tập vẫn là quan trọng nhất. Các buổi sinh hoạt tại CLB Cờ FPT sẽ là cơ hội tốt để mình rèn luyện thêm và chuẩn bị cho giải đấu.

- Tại giải vừa qua, Duyên ấn tượng nhất với trận đấu nào? 

- Ván chung kết 2 với anh Nguyễn Lê Cảnh là ván cờ đặc biệt nhất trong giải đấu. Mình đã dành nhiều thời gian để tính toán, cân nhắc cho từng nước cờ vì mình biết cơ hội chỉ đến duy nhất một lần. Nếu để lỡ, mọi cố gắng trong suốt cả giải đấu sẽ chỉ còn là sự tiếc nuối.

Khi giành chiến thắng và nhận được sự chúc mừng của các anh chị tham gia giải có lẽ là khoảnh khắc khó quên nhất của mình. Niềm vui này khó có thể diễn tả bằng lời.

- Nhiều vận động viên cờ chuyên nghiệp có thể "sống khỏe" bằng nghề. Vậy Duyên có ý định theo đuổi thể thao chuyên nghiệp không?

- Mình nghĩ để sống khỏe được, nghề nào cũng phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và đôi khi là phải có cả may mắn lẫn năng khiếu nữa. Mình quyết định chọn ĐH FPT để học và mong muốn được làm việc tại FPT sau khi tốt nghiệp. FPT sẽ là con đường mình đi tiếp trong tương lai.

d

Các kỳ thủ đạt giải môn cờ vua. Từ phải qua: Nguyễn Võ Thiện Hòa, FPT IS, giải Ba; Trần Thị Hồng Duyên, ĐH FPT, giải Nhất; và anh Nguyễn Lê Cảnh, FPT Software, giải Nhì.

- Đối với Duyên, có đam mê nào lớn hơn cờ vua không?

 - Có duyên với cờ vua nhưng công nghệ mới là niềm đam mê của mình. Gắn bó với cờ vua nhiều năm nhưng mình chọn ngành Kỹ nghệ phần mềm, ĐH FPT bởi tại đây mình có thể "sống" với niềm đam mê công nghệ.

Na Vy thực hiện

Ý kiến

()