Chúng ta

Chuyên gia 'chuyển nhà' ở FPT Software

Thứ năm, 30/10/2014 | 10:32 GMT+7

Là một trong những thành viên đời đầu của team Cloud, Phạm Vũ Hùng (Ban Giải pháp công nghệ FPT Software) đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng năng lực của đơn vị trong lĩnh vực điện toán đám mây.
> FPT Software đào tạo thi chứng chỉ Amazon Web Services

“Cực kỳ cẩn thận và khó tính như ma” là những lời nhận xét của hầu hết đồng nghiệp về anh. Có lẽ cũng nhờ cái sự khó tính đôi lúc đến cực đoan ấy mà lãnh đạo không ngần ngại để Hùng phụ trách phát triển, sáng tạo nhiều sản phẩm mới và hỗ trợ, giải quyết không ít những tình huống khó nhằn.

Không phụ sự tin tưởng của anh em, năm 2014, Hùng và các cộng sự đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm và dịch vụ được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây như: Citus Cloudification - dịch vụ cho phép chuyển đổi ứng dụng lên Cloud; Citus SaaSification - dịch vụ chuyển ứng dụng sang mô hình cho thuê; một số sản phẩm đã có mặt trên kệ Amazon Web Services ( AWS) Market Place (nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới) như: Citus Cloud Load Test - Công cụ giúp các lập trình viên/kiểm thử viên kiểm tra độ chịu tải của hệ thống…

Ngày sinh: 4/10

Năm gia nhập FPT: 2004

Đơn vị làm việc: Ban giải pháp công nghệ FPT Software (FSB)

Sở thích: Cờ vây, bia, tech stuff…

Nói về con đường trở thành chuyên gia công nghệ thông tin, Hùng hóm hỉnh cho biết, hồi bé, anh cũng khá nghịch ngợm, thuộc dạng "phá làng phá xóm" có tiếng. Lo lắng cho tương lai của cậu con trai, bố anh đã kỳ công rèn giũa, cuối cùng cũng yên tâm đôi chút khi “tống” được anh vào lớp chuyên Toán của trường ở huyện nhà.

Khổ nỗi, vốn là người yêu thích những điều mới lạ, anh không chịu ngồi yên với những con tính trên giấy và quyết định chuyển bằng được sang lớp chuyên Tin. Từ đó, chiếc máy tính đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của anh. Tốt nghiệp cấp ba với giải Nhất Tin học quốc gia, Hùng được tuyển thẳng vào lớp chất lượng cao - Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Môi trường mới đã mang đến cho Hùng cơ hội thực tập và làm việc tại FPT Software ngay từ năm thứ hai đại học.

Là một trong những thành viên đời đầu của “team Cloud”, Hùng cũng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng năng lực của FPT Software trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Là một trong những thành viên đời đầu của “team Cloud”, Hùng đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng năng lực của FPT Software trong lĩnh vực điện toán đám mây. Ảnh: NVCC.

Anh bảo, thời gian đầu mới vào FPT Software, anh đã bập ngay vào môn “Chuyển nhà - Migration” và thường khá vật vã, đau đầu khi gặp phải những ca khó như chuyển đổi một lượng khổng lồ máy chủ, máy chủ ứng dụng, dữ liệu, các hệ thống… mà vẫn phải đảm bảo phương thức thực hiện thật đơn giản, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Đến đầu năm 2010, Hùng gặp anh Bùi Vĩnh Thắng, hiện là Giám đốc Trung tâm Điện toán đám mây của FPT Software. Sau khi nghe những chia sẻ của anh về Cloud Computing, Hùng như tìm được “mặt trời chân lý”. Với những ưu điểm như không cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉ cần tập trung vào việc phát triển các ứng dụng, có thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng không giới hạn với giá thành thấp, có thời gian để tập trung xây dựng những giá trị cốt lõi, anh đã sử dụng nền tảng điện toán đám mây để tối giản thời gian “migrate”.

Bước chân vào thị trường chậm hơn các đối thủ khác, nhưng nhờ những công cụ giúp việc “chuyển nhà” lên Cloud trở nên dễ dàng, bài bản như Citus Migration Tool do Hùng cùng đội ngũ phát triển mà khả năng cạnh tranh của FPT Software cũng được gia tăng đáng kể.

Là một trong những thành viên đời đầu của “team Cloud”, Hùng cũng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng năng lực của FPT Software trong lĩnh vực điện toán đám mây, tập trung vào Amazon Web Services (AWS) và Azure. Từ năm 2013 đến nay, với sự hỗ trợ của anh, FPT Software đã gây ấn tượng mạnh tại rất nhiều sự kiện lớn trên thế giới như: Cloud Day (Nhật Bản), Cloud Expo (New York), Gartner Outsourcing Summit (Mỹ), AWS re: Invent 2014… Từ đó khẳng định FPT Software là công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây chuyên nghiệp, chính thức trở thành Advanced Consulting Partner của AWS.

Trải qua nhiều trận đánh lớn, ngoài những kinh nghiệm thực tế, hiện tại, Hùng đang đầu tư thời gian tham gia một số khoá đào tạo do công ty tổ chức như: Đào tạo kiến trúc sư hệ thống (SA training course) và thiết kế kiến trúc hệ thống trên Amazon Web Services (Architecting on AWS). Việc tham gia những khóa học được tổ chức một cách bài bản này là cách để anh hệ thống hoá, gia tăng kiến thức và bổ sung những chứng chỉ đạt chuẩn quốc tế nhằm tăng cường nguồn lực chuyên gia công nghệ cao cho công ty trong sự nghiệp toàn cầu hóa.

Tháng 9/2014, Hùng đã được vinh danh là cán bộ công nghệ cấp tập đoàn và là một trong những chuyên gia đầu tiên đạt chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect - Associate Level của Ban Giải pháp công nghệ FPT Software.

Anh Bùi Vĩnh Thắng nhận xét: “Nhắc đến Hùng là nhiều người phát sợ vì sự khó tính và cầu kỳ trong cả công việc lẫn đời sống riêng. Tính cách này đã giúp cậu ấy tìm hiểu nhiều và do đó biết nhiều. Hùng góp sức vào hầu hết những tiến triển quan trọng của Cloud trong FPT Software".

Phương Liên 

 

Ý kiến

()