Chúng ta

Anh kỹ thuật FPT Shop và vị khách nóng tính

Thứ bảy, 11/10/2014 | 10:26 GMT+7

Tuy là "lính mới toe" của FPT Shop nhưng anh Võ Thành Nhân đã ứng xử rất bình tĩnh, thông minh khi gặp phải khách hàng là "tay anh chị" thứ thiệt.
> Hoàn thành lợi nhuận trước hạn, FPT Retail được tập đoàn khen thưởng

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tử viễn thông nhưng anh Nhân lại bén duyên với ngành bán lẻ kỹ thuật số. Hai năm gắn bó với FPT Shop đã cho anh nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Ngoài kinh nghiệm trong công việc, những người bạn mới, anh còn học hỏi được thêm cách ứng xử, giao tiếp với nhiều người trong quá trình tiếp xúc với khách hàng. Anh vẫn nhớ như in những ngày đầu "chân ướt chân ráo" vào FPT Shop làm việc đã “đụng” phải khách hàng "anh chị" thứ thiệt.

nhanvt-2-425344-1413426439.jpg

Anh Nhân luôn nhớ những kỷ niệm từ ngày đầu làm việc. Ảnh: NVCC.

Lúc đó vào buổi chiều, khi anh đang hỗ trợ khách bên quầy kỹ thuật thì nghe có tiếng la lối từ ngoài bãi giữ xe. Vừa rời mắt khỏi máy tính, anh đã thấy một thanh niên và một phụ nữ trạc tuổi ngoài 30 xông vào. Vị khách nam tóc nhuộm trắng, trên người ngoài sẹo là vết xăm. Tay, chân, cổ đều đeo đầy vàng. Vị khách vừa cầm điện thoại trên tay vừa nói: "Bọn bay, tao bị tụi nó chơi rồi”.

Võ Thành Nhân

Vị trí công việc: Kỹ thuật, Quản lý back-up của shop 202 Nguyễn Thị Minh Khai, TP HCM.

Sở thích: Đọc tin tức công nghệ diễn đàn tinh tế, GenK...

Năng khiếu: Quậy phá, ca hát nhảy múa không biết mệt mỏi cùng nhóm bạn.

Châm ngôn và quan điểm sống: Cho đi để được nhận lại.

Nhân viên shop sợ đến mức dạt hết ra một bên, quản lý đi họp đang trên đường về. Lúc đó, shop Ông Ích Khiêm (TP HCM) chỉ có một quản lý. Nam thanh niên quát tháo: "Đứa nào là chủ ở đây, ra đây cho tao. Muốn chơi tao à, dám bán máy cũ cho tao à?”.

Anh Nhân nghĩ bụng, chắc chỉ vài phút thôi cũng đủ để vị khách này cho đàn em xóa sổ shop luôn rồi.

Không biết trực giác mách bảo thế nào, anh Nhân tiến lên phía trước và vui vẻ chào hỏi: “Chào anh chị! Anh chị cần em hỗ trợ gì không ạ? Chắc là có sự hiểu nhầm rồi, xin phép cho em mượn máy và mời anh chị qua bàn ngồi để em tìm hiểu nguyên nhân và giải thích rõ ràng ạ”.

Dù miệng nói vậy nhưng lúc đó anh Nhân cũng rất run, không biết anh ta ra tay với mình lúc nào. Người thanh niên bảo: "Mày đứng im đó, cấm đụng vào máy tao, bọn mày bán máy cũ. Cầm máy lên rồi xóa bằng chứng là tao giết. Máy mới mà toàn hình ảnh cũ, lại là hình của Thế giới di động”.

a

Anh Nhân (trái) được đồng nghiệp, cấp trên yêu mến. Ảnh: FB.

Lúc này, vì là dân kỹ thuật nên anh Nhân "bắt bệnh" ngay. Anh nhìn thẳng vào mắt khách hàng và mỉm cười khiến anh ta ngạc nhiên.

"Xin lỗi anh chị, em cam kết bên em bán máy mới, và em có thể giải thích rõ nguyên nhân gây hiểu nhầm. Nếu em không giải thích được thì anh chị muốn làm gì em cũng được. Em sẽ chịu trách nhiệm", anh Nhân nhẹ nhàng nói.

Nhìn vẻ quyết đoán của anh chàng kỹ thuật trẻ tuổi, hai người khách có vẻ dịu xuống và đồng ý qua bàn để nói chuyện.

Sau khi tìm hiểu, anh Nhân mới biết khách hàng đã mua Samsung Galaxy Note 3 ở FPT Shop nhưng về nhà có người quen làm ở Thế giới di động đã đăng nhập tài khoản Gmail nên hình ảnh của cửa hàng đó được đồng bộ vào điện thoại. Để có thêm sự tin tưởng, anh Nhân kiểm tra hạn bảo hành trên hệ thống Samsung khớp với ngày mua máy nên hai vị khách đã hiểu rõ nguyên nhân.

Hai khách hàng xin lỗi anh và mọi người rồi nói: “Sau này anh chị sẽ đến shop để mua ủng hộ. Lúc nãy vì không hiểu rõ lại nóng tính quá, xin lỗi các em”.

Sau này, hai vị khách ấy thường xuyên qua shop mua hàng và mỗi lần gặp anh Nhân cũng không quên nhắc chuyện cũ.

"Đến giờ nghĩ lại, tôi thấy lúc đó mình cũng thật liều lĩnh nhưng rất vui khi đã hành động đúng", anh Nhân tâm sự. Từ câu chuyện đó, anh nhận ra rằng, dù khách hàng ở tầng lớp nào thì ở đâu đó trong con người họ vẫn có cái tâm. Nếu ta biết lấy "tâm" để chế "động" thì lẽ phải luôn chiến thắng. Trong công việc, là một nhân viên bình thường hay người quản lý, nếu chúng ta làm việc bằng cái tâm sẽ mang lại thành quả xứng đáng.

Hiện anh Võ Thành Nhân hỗ trợ quản lý shop 202 Nguyễn Thị Minh Khai, TP HCM. Trong đời sống, anh luôn được đánh giá là người chan hòa, gần gũi, nhiệt tình giúp đỡ anh em. Về lĩnh vực kỹ thuật, anh cũng luôn có được sự tin tưởng của đồng nghiệp và cấp trên. Ngoài ra, anh còn chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình nên đã lôi kéo được rất nhiều khách hàng thân thiết cho FPT Retail. Theo anh, đó là cái hậu của việc dùng "tâm" trong công việc.

"Chúng ta đều có quyền mơ về tương lai nhưng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Đừng đòi hỏi công ty làm gì cho bạn mà hãy thể hiện bạn xứng đáng được ghi nhận", anh nhắn nhủ.

Vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định tuyên dương và thưởng 10 triệu đồng cho FPT Retail vì đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2014 trước thời hạn và đạt 108% kế hoạch cả năm. "Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ.

Anh Võ Thành Nhân là một trong những gương mặt tiêu biểu đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm.

Tử Quyên

Ý kiến

()