Chúng ta

CEO Duolingo: 'Để học được ngoại ngữ cần có sự kiên định'

Thứ tư, 17/5/2017 | 15:42 GMT+7

Theo Luis Von Ahn, CEO của ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo, việc cố nhồi nhét kiến thức trong nhiều giờ sẽ không mang lại kết quả tốt như việc bạn dành mỗi ngày 15 phút để học và "học hằng ngày". 

Theo Business Insider, trong việc học ngôn ngữ, yếu tố tạo nên sự khác biệt của những câu chuyện thành công đối với thất bại đó là "sự kiên định". Luis Von Ahn, CEO của ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo, chia sẻ, những người dành 15 phút luyện tập hằng ngày trước khi đi ngủ thường có lợi thế hơn hẳn những người dùng khác.

ceo-duo-1493960025697-7553-1494991523.pn

Luis Von Ahn - CEO Duolingo.

"Chúng tôi thấy rất nhiều người luyện tập theo cách đó và thường họ sẽ gắn bó một thời gian dài. Những người có thể thực hiện liên tục điều này trong một tuần thì họ có xu hướng sẽ tiếp tục gắn bó trong một khoảng thời gian nữa", Luis Von Ahn chia sẻ. 

Trong khi đó, những người dùng dành hàng tiếng đồng hồ trên Duolingo, cố nhồi nhét những bài học tiếng Pháp hay Đức thì lại có xu hướng… biến mất rất nhanh.

Lý do là bởi, cho dù các mẩu quảng cáo các khóa học cấp tốc có hấp dẫn thế nào đi nữa thì việc học ngôn ngữ cũng luôn giống như một chặng marathon, nó cần sự bền bỉ chứ không phải một chặng đua nước rút. Bạn không thể hy vọng làm chủ một ngôn ngữ bằng cách cày kiến thức mòn mỏi trong vài tuần. Những người cố học nhồi nhét trong một khoảng thời gian ngắn sẽ sớm cảm thấy kiệt sức.

CEO này cũng chia sẻ rằng mọi người hãy biến việc học ngôn ngữ thành một phần cố định trong nếp sinh hoạt hằng ngày. Điều đó sẽ tốt hơn nhiều so với việc học nhồi nhét để rồi quên sạch mọi thứ ngay sau đó. 

Bản thân vị CEO này cũng đang học tiếng Bồ Đào Nha và vẫn áp dụng quy tắc phân bố giờ học đều đặn hằng ngày. Cho đến nay, mọi thứ vẫn đang tiến triển tốt và Von Ahn đã đạt đến giai đoạn có thể nghe hiểu phim tiếng Bồ. "Mặc dù phát âm còn hơi lơ lớ giọng Mỹ nhưng tôi đã hiểu hết mọi thứ và biết phải diễn đạt chúng thế nào", anh chia sẻ.

Tại FPT, Duolingo và Cousera là hai trang web được nhiều người FPT chọn nhất để hoàn thành chương trình học MOOC (Cổng giáo dục trực tuyến mở đại trà) theo tinh thần biến FPT thành một tổ chức học hỏi của Chủ tịch Trương Gia Bình. 

Năm 2016, có 6.629 trong tổng số 7.309 cán bộ cấp 3-9 của tập đoàn hoàn thành chương trình học MOOC và chương trình chuyển đổi, dạy học, đạt 95%. Trong đó, riêng tỷ lệ hoàn thành MOOC đạt 92%. FPT Telecom, FPT Retail, FPT Online và FPT HO là 4 đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch học tập.

Năm 2015, FPT bắt đầu chuyển mình để trở thành một tổ chức học hỏi. Cùng năm này, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định ban hành Quy định Đào tạo nội bộ cho tập đoàn và các công ty thành viên. Theo đó, CBNV từ level 3 trở lên phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị.

Năm học tập MOOC được tính từ ngày 1/1 đến hết 30/11. Theo đó, FPT cũng sẽ căn cứ vào việc hoàn thành khóa học để chi trả lương tháng 13. Với hai mốc để tính trả thưởng tháng 13 là ngày 31/8 và 30/11, các cán bộ không hoàn thành học tập tại mốc nào thì chưa nhận được thưởng tháng 13 tại mốc đó. Thưởng tháng thứ 13 được tập đoàn trả cho CBNV vào hai dịp là sinh nhật Công ty 13/9 và Tết Nguyên đán. 

Đức Anh

Ý kiến

()