Chúng ta

'Cao thủ' IELTS chia sẻ mẹo học tốt tiếng Anh

Thứ hai, 25/1/2016 | 08:47 GMT+7

Nguyễn Khôi Nguyên, học sinh lớp 12A Trường THPT FPT, đạt điểm tối đa 9.0 kỹ năng nghe trong bài thi IELTS và tổng điểm trung bình 80.

Trong đợt thi IELTS ngày 5/12, điểm số thành phần từng kỹ năng của Khôi Nguyên lần lượt là Listening (nghe) 9.0, Reading (đọc) 8.5, Speaking (nói) 7.5, Writing (viết) 7.0. Để đạt được điểm số đáng mơ ước như vậy, Nguyên đã dành nhiều thời gian ôn tập 4 kỹ năng này.

Khoi-nguyen-620-2835-1453368884.jpg

Nguyễn Khôi Nguyên tại sàn thi đấu Rung Chuông Vàng FPT School năm 2013.

Nguyên nhận thấy điểm mạnh của mình nằm ở hai kỹ năng nghe và nói. Đặc biệt, khả năng nghe Tiếng Anh của Khôi Nguyên hoàn toàn là phản xạ tự nhiên. Các lần thi thử kỹ năng nghe, Nguyên đều đạt từ 8.5 đến 9.0. Nguyên bật mí: “Từ tiểu học, em đã có thể nghe hiểu tiếng Anh từ các kênh tin tức, thể thao và Cartoon Network mà không cần phụ đề. Xem các chương trình tiếng Anh mà chỉ sử dụng phụ đề để tăng khả năng nghe. Ngoài ra, trong thời gian thư giãn, em nghe nhạc Anh, Mỹ, đặc biệt là nhạc Rap vừa hiệu quả vừa lý thú”.

Tuy nhiên, hai kỹ năng đọc và viết của cậu thì không được "đỉnh" bằng. Vì vậy, khi bắt đầu học IELTS, cậu làm nhiều bài đọc và viết về các đề tài khác nhau để xây dựng thêm vốn từ vựng và kinh nghiệm làm bài. Đồng thời, Nguyên còn nhờ cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên Tiếng Anh của FPT School chữa bài, chỉ ra các lỗi thường mất điểm để cải thiện kỹ năng viết. “Viết, viết và viết ở nhiều chủ đề khác nhau” là cách mà cậu bồi lấp vào chỗ hổng kiến thức.

Bên cạnh đó, Nguyên thường theo dõi các trang tin tức bằng tiếng Anh để cải thiện khả năng đọc hiểu tốc độ nhanh và luyện tập chủ đề nói với các bạn trong lớp. Trong khi trả lời câu hỏi của giám khảo, Nguyên khuyên nên nói ở tốc độ vừa phải để bình tĩnh trả lời đầy đủ và đúng ý.

Theo cậu học trò FPT School, chỉ cần yêu thích và tìm ra cách học phù hợp thì sẽ học tiếng Anh rất tốt, Nhiều học kỳ liên tiếp của lớp 10, 11 và 12, Khôi Nguyên có điểm trung bình môn tiếng Anh cao nhất vượt qua nhiều cao thủ khác tại FPT School. Nguyên góp mặt trong đội kịch FPT School thi đấu và đoạt giải Nhất cuộc thi English Festival thành phố Hà Nội năm 2014. Hiện, Khôi Nguyên hoàn thành hồ sơ và thủ tục du học ở Mỹ tại các trường top cao. 

Thạch Anh - Nguyễn Bình

Ý kiến

()