Chúng ta

Cán bộ Văn hóa toàn quốc kiến học tại Lào

Thứ tư, 5/4/2017 | 18:22 GMT+7

45 người, gồm cán bộ Văn hóa - Đoàn thể các đơn vị và một số quản lý, sẽ có chuyến kiến học tại Lào kết hợp thiện nguyện, về nguồn tại Nghệ An, Hà Tĩnh, từ ngày 12 đến 16/4.

Đoàn 14 CBNV phía Nam sẽ bay ra Nghệ An vào ngày 12/4. Ngày 13/4, đoàn sẽ thực hiện công tác thiện nguyện trước khi hội quân với các đồng nghiệp phía Bắc. Sau khi thăm quê nhà đại thi hào Nguyễn Du, đoàn sẽ xuất cảnh sang Lào qua cửa khẩu Cầu Treo.

Tại Lào, đoàn sẽ tham quan chùa Si Muang, ngôi chùa linh thiêng nhất ở Viêng Chăn; chùa SiSaKet, ngôi chùa lâu đời nhất và có nhiều tượng phật nhất ở Viêng Chăn; tượng đài Chiến thắng Patuxay - Khải hoàn môn của thủ đô Lào; thăm, giao lưu với một gia đình sinh viên Lào của ĐH FPT trước khi tham dự lễ hội té nước của người Lào.

Tết té nước là một trong những lễ hội văn hoá truyền thống của các nước Đông Nam Á. Người Lào gọi là Bunpimay, người Thái Lan gọi là Songkran, người Campuchia thì gọi là Chol Chnam Thmey và người Myanmar gọi là Thingyan.

Lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc. Lễ hội ở Lào thường được gọi tắt là Bun, có nghĩa là làm phước, làm phước để được phước.

le-hoi-te-nuoc-lao-1448-1491385796.jpg

Tết Bunpimay thường diễn ra trong ba ngày, 13-14 và 15/4 hàng năm theo Phật lịch. Ảnh: Laos Festival.

Hoạt động kiến học và teambuilding diễn ra buổi chiều ngày 15/4 dưới sự dẫn dắt của anh Nguyễn Thành Nam, anh Lê Đình Lộc và quản lý gạo cội nhà F. Ngày 16/4, đoàn rời Lào trở về Việt Nam.

Theo chị Vũ Thị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa – Đoàn thể (FUN), chương trình do FUN tổ chức theo hình thức lãnh đạo và nhân dân cùng đóng góp. Cụ thể, mỗi thành viên tham gia sẽ đóng 1,2 triệu đồng. Phần còn lại do các lãnh đạo FPT như Chủ tịch Trương Gia Bình, anh Nguyễn Thành Nam, chị Trương Thanh Thanh và các quản lý đi cùng đoàn tài trợ.

Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể cho hay, hằng năm, ở cấp tập đoàn, FPT có khoảng 30 sự kiện trên cả nước. Ở cấp đơn vị thành viên cũng có khoảng vài chục sự kiện và teambuilding lớn nhỏ trong năm. Các sự kiện văn hóa này đều do người FPT, cụ thể là các cán bộ văn hóa, tự tổ chức theo tiêu chí: Vui vẻ, sảng khoái, tự do và thu hút được càng đông người càng tốt.

“Được sự cổ vũ, động viên về vật chất lẫn tinh thần của các lãnh đạo FPT, FUN tổ chức chuyến đi kiến học dành cho cán bộ Văn hóa - Đoàn thể trong toàn FPT để những người làm văn hóa nhà F được quan sát, tìm hiểu, học hỏi về một lễ hội nổi tiếng, lớn nhất và lâu đời nhất đất nước Lào anh em và sẽ được trao đổi, chia sẻ tại chỗ với các Viện sĩ để phục vụ cho công việc tại mỗi đơn vị”, chị Hải chia sẻ.

>> 'Con đi xa trước kỳ nghỉ lễ'

Nguyên Văn

Ý kiến

()