Chúng ta

Cán bộ Công đoàn là 'mắt xích' trong quá trình phát triển

Thứ năm, 25/6/2015 | 07:27 GMT+7

"Văn hóa, con người tạo nên sức mạnh FPT, nếu bị phá vỡ kết cấu này, chúng ta sẽ không thể tồn tại, vì vậy vai trò của cán bộ công đoàn tuyệt đối quan trọng", Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh tại buổi họp chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới, diễn ra vào chiều ngày 24/6, trên cả ba miền.

Tháng 5 vừa qua, Công đoàn FPT đã tiến hành Đại hội bầu Ban chấp hành Công đoàn Khóa mới nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là năm đầu tiên, FPT tổ chức công đoàn tích hợp 3 mảng hoạt động, gồm: công đoàn - tổng hội - CSR (trách nhiệm xã hội). Theo anh Bình, việc hội tụ cả 3 nhiệm vụ đặt ra thách thức lớn đối với người làm công đoàn, bởi vậy FPT cần có một cơ chế đãi ngộ phù hợp, mà ở đó, thu nhập của cán bộ công đoàn phải tương đương với các cán bộ công nghệ được xếp hạng, tối thiểu 500 triệu đồng/năm.

Buổi họp chỉ đạo Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới đã diễn ra trên cả nước qua hệ thống Video Conference.

Buổi họp chỉ đạo Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới đã diễn ra trên cả nước qua hệ thống Video Conference, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo tập đoàn và công đoàn các đơn vị.

"Tập đoàn nhận thức rõ, vai trò của cán bộ công đoàn rất quan trọng, nhưng để hoàn thành nhiệm vụ như kỳ vọng, được lãnh đạo đơn vị ghi nhận thì không hề đơn giản và đòi hỏi nhiều về chuyên môn", anh nói.

Với sức mạnh cốt lõi là Con người, FPT luôn đặt con người làm trọng tâm. Anh Bình đánh giá, ở FPT hiện nay việc này rất ổn, nhưng ở một bộ phận cụ thể, khi con người không còn được xem trọng, văn hóa thầm thì, xin - cho, mất đi cái Ta chung, chỉ còn cái Tôi riêng, trào lên mạnh mẽ thì khi đó, thảm họa đã khôn lường.

Theo anh Bình, việc duy trì và gắn kết mối quan hệ giữa người - người "khó một cách điên cuồng", đặc biệt, làm sao để hàng vạn người trong tổ chức đều hăng say làm việc vì một mục tiêu chung, chính là bài toán lớn, mà vai trò của cán bộ công đoàn được xem là các mắt xích quan trọng để tháo gỡ.

Tin tưởng vào điều này, Chủ tịch FPT cho rằng, việc chăm sóc cho con người trở thành vấn đề trọng yếu. "Tôn chỉ của công ty là tạo cho CBNV điều kiện vật chất tốt nhất để phát triển tài năng, tạo cho họ môi trường lý tưởng để sáng tạo và hưởng thụ cuộc sống vật chất, tinh thần tốt nhất".

IMG-9381-JPG-7036-1435189176.jpg

Theo Chủ tịch FPT, vai trò công đoàn viên rất quan trọng trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ người với người.

Cụ thể, trong mảng công đoàn, điều đầu tiên là người FPT cần chăm sóc chính người FPT. "Ai cũng có bố mẹ, vợ/chồng con cái, ai cũng có thể bị ốm đau, lúc này lúc kia... khi CBNV FPT hay người thân của họ vướng vào những điều không may đó, họ có thưc sự được quan tâm? Có nhiều cách để quan tâm, nhưng số tiền đóng góp để giúp đỡ có đến được túi họ và được dẫn dắt bằng cái tâm hay không?", anh Bình đặt câu hỏi.

Thực tế, mỗi người thường không cảm nhận được hạnh phúc của chính mình nếu thiếu đi sự chia sẻ với những người khó khăn. Không ai biết giá trị của những gì mình đang có cho đến khi mất đi hoặc nhìn thấy người khác bị mất đi. Do đó, khi sẻ chia, điều lớn nhất mà mọi người nhận về ngoài niềm vui cá nhân còn là niềm vui lớn: góp sức mình chăm lo cho xã hội, cho các vấn đề của đất nước.

"Nếu ai hiểu CSR một cách thiển cận là những người thừa thãi cho người khác thì quả sai lầm. Giúp đỡ người khác cũng là một cách giúp đỡ chính mình. Chăm sóc mọi người cũng là chăm lo cho mình. Tôi rất vui vì FPT đã nhận thức sâu sắc điều này và các hoạt động thiện nguyện được triển khai ở quy mô lớn, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những người chưa hiểu, tồn tại suy nghĩ ích kỷ, đó chính là nguyên nhân mà nhiều người không hạnh phúc", anh Bình nói. 

Trong ba yếu tố hội tụ ở cán bộ công đoàn, Chủ tịch FPT đánh giá, việc khó nhất ở nhiệm vụ "hội tụ" chính là vấn đề tinh thần. Được hiểu là những giá trị vô hình và không giới hạn, tinh thần chính là sự gắn bó những giá trị mà công ty đã tôn vinh như Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng - mà cao nhất đó là tình Đồng đội.

Với trách nhiệm chăm lo cho con người, Chủ tịch FPT cũng đưa ra kỳ vọng của mình về vị trí Chủ tịch Công đoàn phải là "Giám đốc trên 3 lĩnh vực hội tụ: công đoàn - tổng hội - CSR, cần có các kỹ năng tổ chức tập thể để "cởi hồn với hồn, đến thẳng trái tim", kỹ năng biểu diễn, diễn thuyết để kết nối và kỹ năng lãnh đạo.

Song song với việc khẳng định vai trò của cán bộ công đoàn, anh Bình đồng thời nhấn mạnh tới trách nhiệm của các cán bộ quản lý. Bởi theo anh "lãnh đạo nào, phong trào ấy", và nếu lãnh đạo không chăm lo, dành thời gian quan tâm đúng mức thì sẽ chẳng có tinh thần nào cả.

IMG-9423-JPG-4426-1435189176.jpg

Sau buổi họp này, Ban lãnh đạo sẽ đưa ra cơ chế phù hợp cho các cán bộ làm công tác chăm lo đời sống con người.

Buổi gặp mặt đầu tiên sau khi Ban chấp hành công đoàn nhiệm kỳ mới ra mắt đã kéo dài trong 3 giờ đồng hồ với sự tham gia của đại diện công đoàn các đơn vị thành viên. Về phía lãnh đạo có Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch Công đoàn Trần Thu Hà, Trưởng Ban văn hóa đoàn thể Lê Đình Lộc, Giám đốc CSR Trương Thanh Thanh...

Sau phần chia sẻ của anh Bình, các đại biểu đã cùng bàn luận về cách thức tổ chức công đoàn cơ sỏ và các cơ chế cũng như chế độ đãi ngộ cho cán bộ công đoàn tập trung làm việc. Giải đáp thắc mắc và lắng nghe những đề đạt, nguyện vọng của công đoàn viên cũng là một nội dung quan trọng được nhắc đến trong buổi họp này. Dựa trên các ý kiến từ đơn vị, tập đoàn sẽ đưa ra cơ chế phù hợp trong thời gian tới.

Thanh Nga

Ý kiến

()