Chúng ta

'Cầm sử ký như nắm FPT trong tay'

Thứ hai, 16/9/2013 | 17:45 GMT+7

"Tôi như sống lại khoảnh khắc đáng nhớ của FPT trong suốt 25 năm qua khi đọc cuốn sử ký này", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ.
> ‘Sử ký FPT 25 năm vô giá’

a

Anh Trương Gia Bình cho rằng, cầm sử ký như nắm FPT trong tay. Ảnh: C.T.

Trong lễ ra mắt cuốn sử ký FPT 25 năm vào chiều ngày 12/9 tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, anh Bình xúc động khi cầm trên tay cuốn sách ý nghĩa này. 

Anh tâm sự: “Chúng ta làm nên rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ nhưng tất cả trôi đi, chỉ có điều ghi lại trong cuốn sách ở lại nên nó là vô giá. Cầm cuốn sách như nắm cả FPT trong tay vậy. Tôi như sống lại khoảnh khắc đáng nhớ của FPT trong suốt 25 năm qua khi đọc cuốn sử ký này".

Để góp phần vào thành công lớn nhất chính là sự đóng góp của người FPT - những cá nhân đã tích cực ghi lại khoảnh khắc vô giá đó, anh Bình đã gửi lời cảm ơn tới các tác giả có bài viết được đăng tải trong sách và "cả những người biết chắc chắn không có cơ hội được đưa vào sử ký nhưng vẫn viết".

Ngay trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt sử ký FPT, anh Bình đã mua  20 cuốn sử ký từ nhóm Vì cộng đồng.

a

Anh Hoàng Nam Tiến (Chủ tịch FPT Software) cho rằng, sử ký là truyền thống của người FPT từ rất lâu. 

Nói về vai trò của sử ký với FPT, anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, nhớ lại câu của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà anh rất tâm đắc: "Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".

Anh Tiến cho rằng, sử ký là truyền thống của người FPT từ rất lâu. Sử ký quan trọng với công ty giống như vai trò của lịch sử với một đất nước, một dân tộc. Công việc hằng ngày cuốn đi khiến ta dễ lãng quên những việc trong quá khứ. Một lúc nào đó hãy dẹp công việc sang một bên, nghĩ về những gì đã trải qua và viết lại bằng chính cảm xúc thật của mình, đó chính là sử ký.

Nhận thấy tầm quan trọng của sử ký, năm nào phát động, anh Tiến cũng tích cực tham gia. Năm nay, anh đã chắp bút viết bài về kỷ niệm, cảm xúc, câu chuyện hơn 10 năm gắn bó với phần mềm. Dù bận rộn, mỗi lần anh dành nửa giờ để viết, chỉ vài buổi là "đứa con tinh thần" đã ra đời.

Không những thế, anh còn động viên CBNV FPT Software tham gia viết sử ký với phần thưởng "khủng". Kết thúc phong trào, FPT Software là đơn vị dẫn đầu tập đoàn về số lượng với 4.500 bài và tỷ lệ CBNV tham gia chiếm 105,6%.

Tuy nhiên, ở góc độ cá nhân, anh Tiến đề xuất: "Nên chăng sử ký FPT không chỉ gói gọn trong bài viết mà mở rộng hình thức viết sử ký bằng ảnh, clip, vở kịch, bài hát, truyện cười..."

a

Theo chị Hà, năm nay, từ lãnh đạo đến CBNV mới gia nhập FPT cũng rất tích cực tham gia viết sử ký.

Là một trong những thành viên của Ban tổ chức, cầm trên tay cuốn sử ký được ra mắt, chị Trần Thu Hà (Phó Ban Nhân sự FPT) chia sẻ: "Sử ký năm nay mang đậm màu sắc lịch sử của FPT. Vẫn là trang sử nhưng có thêm minh họa rất đẹp từ họa sĩ, sự đóng góp của Ban biên tập, nội san Chúng ta để trau chuốt về nội dung".

Theo chị, năm nay, từ lãnh đạo đến CBNV mới gia nhập FPT cũng rất tích cực tham gia viết bài. Chính dấu mốc FPT 25 năm đã lay động được tình cảm, mong muốn được chia sẻ, bày tỏ tâm tư về FPT, đồng nghiệp, môi trường làm việc mà CBNV đang gắn bó. Tất cả đã tạo nên một không khí viết sử ký rất sôi nổi mừng Đại lễ "Niềm tin FPT - 1/4 thế kỷ".

Ở vai trò làm giám khảo cho cuộc thi, các viện sĩ STCo lại có những cảm nhận riêng.

a

Anh Hưng viết sử ký để cho mình trải nghiệm và lắng lòng lại.

Anh Nguyễn Duy Hưng (Hưng "Đỉnh", Phó TGĐ Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT - F9, thuộc FPT Trading) lại quan niệm: "Ngoài ý nghĩa là một cuộc thi, tôi viết sử ký là cho mình, viết để lắng lòng lại, nhớ về quãng thời gian mình đã sống, làm việc, cống hiến ra sao". Khi đọc lại bài viết của mình trên sử ký FPT 10 năm, 20 năm, hay bài viết trên Chúng ta, anh Hưng mới thấy quý, đó chính là trải nghiệm, giá trị đặc biệt mà ngay lúc viết anh chưa cảm nhận được.

Năm nay, anh Hưng "Đỉnh" cũng là một trong những viện sĩ STCo tham gia chấm những tác phẩm vào vòng chung khảo. Theo anh Hưng, anh chấm 20 bài viết, chất lượng khá đạt, trong đó tác giả có bài viết nhỉnh hơn sẽ được vinh danh.

Nhưng để cuốn sử ký ra đời, nó còn cần sự cống hiến, đóng góp và sáng tạo của tập thể. "Cuốn sử ký năm nay được Ban tổ chức làm rất cẩn thận, kỹ lưỡng và trau chuốt cả về nội dung và hình thức từ thiết kế, chất liệu giấy, minh họa, đầy đủ thể loại...", anh Hưng đánh giá.

Từ khi vào công ty, anh Lê Đình Lộc (Văn phòng HĐQT FPT) đã 5 lần tham gia viết sử ký.

Từ khi vào công ty, anh Lê Đình Lộc (Văn phòng HĐQT FPT) đã 5 lần tham gia viết sử ký.

Từ khi vào công ty, anh Lê Đình Lộc (Văn phòng HĐQT FPT) đã 5 lần viết sử ký trong các dịp kỷ niệm 10 năm, 13 năm, 15 năm, 20 năm và 25 năm. Anh vẫn còn nhớ bài đã được đăng trong Sử ký FPT 10 năm viết về anh Lê Thế Hùng (Hùng "Râu").

Hồi đó, anh Lộc mới vào công ty được hai năm nên đến gần hạn nộp bài mà vẫn không biết viết gì. Đến ngày cuối cùng phải nộp bài, anh mới sực nhớ ra là 10 năm trước đó có tham gia làm việc cùng anh Hùng "Râu" trong dự án sấy thuốc lá ở Thanh Hóa nên "lôi" câu chuyện ra viết.

Anh vui mừng khi lần thứ hai, trong lúc xuất thần, anh đã viết "Chuyện một cái biển tên đường phố" và được đưa vào sử ký.

Năm nay, anh Lộc còn có thêm trải nghiệm khi tham gia chấm 14 bài viết lọt vào vòng chung khảo " Cuộc thi viết sử ký FPT 25 năm". Anh đánh giá: "Vượt qua hai vòng thi, bài viết vòng chung khảo đều là tác phẩm hay, khiến giám khảo rất cân nhắc để lựa chọn ra người đoạt giải".

Tuy nhiên, sản phẩm mà người FPT mong chờ nhất chính là cuốn sử ký. Anh Lộc cho biết: "Sử ký năm nay có hình thức đẹp, nghiêm túc và trang trọng".

Về mặt nội dung, anh mong muốn, cuốn sử ký năm sau có thêm nhiều bài ở mục Biểu (bài viết chính sử) thú vị do các lãnh đạo cao cấp và cả sếp ở cấp TGĐ, Phó TGĐ công ty thành viên chắp bút.

Lễ ra mắt và trao giải Sử ký 25 - Niềm tin FPT 1/4 thế kỷ được tổ chức vào 17h (ngày 12/9) tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban tổ chức sẽ tiến hành ra mắt cuốn sử FPT 25 năm. Cuốn sách có 862 trang gồm các mục: Biểu, Nhân, Truyện, Ký, Cảm và Thư. Đồng thời, BTC cũng trao giải tập thể, cá nhân có nỗ lực đóng góp cho dự án sử ký FPT 25 năm. Các tác giả có bài viết đoạt giải trong cuộc thi được trao thưởng và tặng sách.

Tính đến ngày 21/6, toàn tập đoàn có 14.300 bài sử ký, trong đó FPT Software là đơn vị dẫn đầu tập đoàn về số lượng với 4.500 bài sử ký và tỷ lệ CBNV tham gia chiếm 105,6%.

Trước đó, vào các dịp quan trọng như kỷ niệm 10 năm, 13 năm, 15 năm và 20 năm, FPT cũng đã phát hành sử ký.

Lưu Vân

Ý kiến

()