Chúng ta

Cách làm OKR từ A đến Z

Thứ năm, 21/2/2019 | 16:11 GMT+7

Playbook (sách hướng dẫn) về OKR nhà F là tập hợp các tài liệu để xác định, xây dựng và vận hành phương thức quản trị mới, phác thảo các mục tiêu và cung cấp tiêu chí.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới.

Để người nhà F dễ hiểu và vận dụng nhanh nhất OKR vào công việc, Ban điều hành dự án đã xây dựng cuốn sách hướng dẫn. Playbook về OKR đơn giản như là cẩm nang để theo dõi mọi thứ từ những điều cơ bản, như cách xây dựng OKR bản thân, đến các mục nâng cao hơn, như một chu kỳ OKR điển hình.

2019-02-21-160331.png

Độc giả có thể tải Playbook về OKR nhà F tại nút có biểu tượng Play ở góc phải bên dưới của màn hình.

Playbook về OKR nhà F là tập hợp các tài liệu để xác định, xây dựng và vận hành phương thức quản trị mới, phác thảo các mục tiêu và cung cấp tiêu chí. 

Sách dài 14 trang, có 5 chương, gồm: Mở đầu, Thiết lập OKRs hiệu quả, 8 tiêu chí, Các ví dụ tham khảo về OKRs tại FPT và Các từ vựng liên quan. Playbook đã được cập nhật trên chuyên trang về OKR nhà F (https://okr.fpt.com.vn).

OKRs là công cụ quản trị không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber… 

Vậy OKR là gì? Nói một cách đơn giản, OKR (Objectives and Key results) là một phương pháp quản trị doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp định lượng và tạo ra những Kết quả then chốt (key results) cụ thể nhằm hiện thực hóa Mục tiêu (Objectives) trong một thời hạn nhất định, thường là theo quý. Tất cả Mục tiêu và Kết quả then chốt đều được công khai minh bạch trong toàn công ty.

OKR dành cho những ai? Lý thuyết, tất cả doanh nghiệp đều có thể ứng dụng OKRs. Tại các khởi nghiệp non trẻ, OKR giúp họ thoát khỏi màn sương mờ mịt của những công việc “tủn mủn” hằng ngày, tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất. Trong khi tại các doanh nghiệp lớn, OKRs phá tan sự “mờ đục” của dòng chảy thông tin và loại bỏ hiện tượng “chia bè kết phái” thường thấy khi doanh nghiệp phát triển đến quy mô nhất định.

Tuy nhiên, theo Forbes, đa phần lãnh đạo doanh nghiệp lớn cho rằng, OKR chỉ phù hợp cho những doanh nghiệp trong các ngành nghề đề cao tính sáng tạo, nơi các cá nhân phải giải quyết những bài toán khó, mang tính thách thức cao. Không phải ngẫu nhiên mà trong cuốn sách “Làm điều quan trọng” (Measure what matters) viết về OKR, đa số ví dụ tác giả John Dooer lấy làm minh chứng cho những doanh nghiệp áp dụng OKR thành công lại là những công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, nơi sức sáng tạo và tư duy logic sẽ tạo ra những ảnh hưởng không giới hạn trên toàn cầu.

Qua 30 năm phát triển, FPT đã áp dụng nhiều phương thức quản trị khác nhau. Gần nhất là Balanced Score Card (BSC) được triển khai mạnh mẽ từ năm 2012 để đưa FPT phát triển nhanh chóng và trở thành một tập đoàn toàn cầu.

FPT bắt đầu tiếp cận và triển khai công cụ được nhiều công ty trong Top Fortune 500 tin tưởng từ giữa năm 2012. Năm 2014, FPT đã triển khai mạnh mẽ BSC xuống công ty thành viên và ngành dọc. Năm 2015, tập đoàn tiếp tục nâng cấp cho ra mắt sản phẩm eBSC. Phần mềm mới thể hiện được tính ưu việt trong quản lý chỉ số và các dự án so với bản Excel nhờ độ chính xác cao, đồng thời đảm bảo đánh giá kết quả thực hiện đúng màu và tránh được sai sót cá nhân khi lập báo cáo.

Theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, tập đoàn đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Xây dựng đơn vị trở thành công ty dịch vụ CNTT tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và Truyền hình; FPT IS: Sản phẩm “Made by FIS”; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - sau mỗi 2 năm tăng gấp đôi về các chỉ tiêu hoạt động cơ bản; FPT Retail - Tăng trưởng 20%; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối: 4.000 đại lý hoạt động (active) hằng tháng; FPT Online: trở thành Đế chế truyền thông.

Hiện các đơn vị nhà F đang triển khai ráo riết việc cập nhật OKR cá nhân/đơn vị/công ty lên tool https://okr.fpt.com.vn.

>> Chủ tịch FPT: 'Leng Keng như đua xe F1'

Tân Phong

Ý kiến

()