Chúng ta

Cá nhân xuất sắc FPT và những 'cú đúp' thành tích

Thứ ba, 16/2/2016 | 16:41 GMT+7

Nhiều cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn được vinh danh hai năm liên tiếp, sở hữu nhiều giải thưởng cấp đơn vị và có những bước tiến trong sự nghiệp ở FPT sau đó.

Có thâm niên làm việc hơn 10 năm, chị Tạ Thị Kim Ngân, FPT Software, trải qua nhiều thử thách công việc. Từ Hành chính đến Thư ký Ban Giám đốc kiêm luôn nhân viên phụ trách sales cho thị trường Non-Japan, chị đảm nhiệm Tổng thư ký Tổng hội FPT Software HCM trước khi ngồi vào ghế Trưởng Ban tuyển dụng FPT Software HCM. 

ANH-2-JPG-9850-1455608404.jpg

Trưởng Ban tuyển dụng FPT Software HCM Tạ Thị Kim Ngân là cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn hai năm liền 2013 và 2014. Năm 2014, chị là Á hậu 1 FPT Software.

Những thành tích xuất sắc liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, bài toán sống còn của FPT Software trong giai đoạn vừa qua, giúp chị trở thành cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn hai năm liền 2013 và 2014. Cũng trong năm 2014, người phụ nữ được mệnh danh “quái kiệt” còn trở thành Á hậu 1 FPT Software.

Có duyên ăn nói cùng khẩu hiệu “Làm hết sức chơi hết mình”, chị Ngân đóng vai trò truyền lửa, giúp tập thể tranh luận, đưa ra ý tưởng hay trong công việc. Ở cương vị Trưởng Ban tuyển dụng, năm 2013 chị đóng góp cho FPT Software đạt 4 thành tích kinh doanh: cán mốc doanh số 100 triệu USD, tăng trưởng công nghệ mới Mobility, Cloud đạt 100% và tăng trưởng ở Mỹ đạt 50%. Năm 2014, đội quân Phần mềm FPT tiếp tục tăng lên 7.000 người với mức tăng trưởng bình quân 30% mỗi năm, đảm bảo quá trình hội nhập toàn cầu hóa bằng đội ngũ cán bộ chất lượng.

Đứng trước thử thách 1 tỷ USD doanh thu và đội ngũ nhân sự gồm 30.000 người vào năm 2020, chị Ngân dự định tiếp tục tiềm kiếm và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua nhiều mô hình tuyển dụng khác nhau. Bên cạnh đó triển khai đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ tuyển dụng như những chiến binh thiện chiến trong thời bình. “Tôi và đồng nghiệp cần tuyển mới từ 4.500 đến 10.000 nhân viên mỗi năm, một con số đáng tự hào. Đó là thách thức nhưng ở FPT được xem như cơ hội lớn”, chị nhấn mạnh.

Cũng gắn bó với FPT được gần 10 năm, chị Nguyễn Thị Thái Hòa, Giám đốc kinh doanh FPT Retail miền Trung - Tây Nguyên, hai lần được vinh danh Top 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2012 và 2014.

Sỡ hữu tố chất kinh doanh và không ngại khó khăn, chị Hòa thể hiện chất “thép” bằng nguyên tắc dứt khoát, quyết liệt trong điều hành. Chị đã giúp đơn vị thoát khỏi khủng hoảng vào năm 2009 do tình hình kinh doanh bị cạnh tranh quyết liệt khiến nhân sự và doanh số đều xuống mức thấp. Tập thể 16 người đã tự xoay sở trong điều kiện cắt giảm mọi thứ và làm việc tăng cường 12 tiếng mỗi ngày.

ANH-1-4421-1455608404.jpg

Chị Nguyễn Thị Thái Hòa, Giám đốc kinh doanh phụ trách miền Trung- Tây Nguyên FPT Retail, hai lần vinh dự đạt danh hiệu Top 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn. 

Trở lại đà tăng trưởng, năm 2012 và 2013, shop Huế, Đà Lạt và Đà Nẵng khai trương với doanh thu kỷ lục cao hơn 4 lần so với bình thường. “Trong mọi tình huống bạn phải có niềm tin thành công và áp dụng đúng những gì cấp trên giao phó. Mỗi khi đối mặt thử thách, hãy tìm kiếm cho mình một lối đi chứ không phải một lối thoát”, chị Hòa tự hào nhớ lại.

Một mình điều hành tại miền Trung, chị phải chinh chiến khắp các tỉnh, từ đồng bằng cho tới cao nguyên để mở thêm hơn 10 shop. Đến nay “người phụ nữ thép”, đã phát triển hơn 40 shop, quản khoảng 700 cán bộ nhân viên và doanh thu luôn nằm trong top đầu toàn quốc.

Trong mắt đồng nghiệp, chị có một nghị lực và sức khỏe phi thường, làm việc bất kể giờ giấc, bất kể ở đâu dù đang trên xe hay tại nơi làm việc. Chị được đánh giá xuất sắc về tổ chức kinh doanh, tiếp cận khách hàng, khai trương cực kỳ hiệu quả, là nhân tố cực kỳ cần thiết cho việc mở rộng và nhân rộng mô hình.

Có ấn tượng sâu sắc với sếp, Ngô Thị Thùy Dung, Quản lý Kinh doanh FPT Shop khu vực Đà Nẵng, chia sẻ, đối với nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, chị luôn tạo điều kiện tối đa hoàn thành công việc và quan tâm tới cả đời sống riêng từng người. “Với cá nhân tôi, chị đã cầm tay chỉ việc từ những cái nhỏ nhất như báo cáo lúc chập chững vào nghề cho tới quan điểm kinh doanh. Làm việc với chị tôi được tiếp lửa hơn rất nhiều”, chị Dung bày tỏ.

Trải qua chặng đường dài in dấu ấn ở môi trường bán lẻ, nữ lãnh đạo nhận định, thị trường kỹ thuật số đang có sự cạnh tranh gay gắt và thay đổi liên tục nên cần chú trọng đến dịch vụ khách hàng, mỗi nhân viên phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Trong thời gian tới, chị sẽ cùng đội ngũ của mình tiếp tục nhiệm vụ mở rộng thị trường, xây dựng chuỗi kinh doanh theo tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp.

Là thành viên nhóm Thực tập tài năng của tập đoàn năm 2012, anh Chu Quang Huy, sinh năm 1990, chọn cách đương đầu và chấp nhận mọi thử thách ở FPT Retail. Chỉ sau 9 tháng, anh đã trở thành quản lý của 5 cửa hàng trong hệ thống bán lẻ tại Thái Bình, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái và Lạng Sơn. Một lúc hoàn thành nhiều công việc, chàng trai 9x được lãnh đạo tập đoàn vinh danh Top 100 cá nhân xuất năm 2013. Anh cũng trở thành người trẻ nhất được nhận danh hiệu này.

ANH-3-7220-1455608404.jpg

Cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2013 Chu Quang Huy (thứ hai từ phải qua) hiện đang là PGĐ Trung tâm Kinh doanh trực tuyến, GĐ Dự án Smart Retail FPT Retail. Năm 2015, anh là Trạng nguyên FPT trẻ nhất và lần đầu tiên của FPT Retail.

Anh nhanh chóng được bổ sung vị trí PGĐ Trung tâm Kinh doanh trực tuyến kiêm GĐ Dự án Smart FPT Retail. Xây dựng thành công dự án Smart cho mục tiêu nghiên cứu và triển khai ý tưởng mới, ứng dụng SMAC theo mô hình Lean startup đã giúp doanh số tại cửa hàng thí điểm tăng trung bình 25% so với thời kỳ trước. Trung tâm Kinh doanh trực tuyến sau 4 tháng anh tiếp quản đạt doanh thu trung bình tháng tăng 30%. Ngoài ra, Trung tâm còn phát triển và đưa vào triển khai 3 Mobile App phục vụ cho việc quản trị, tư vấn bán hàng và cài đặt tự động cho khách hàng trên toàn hệ thống FPTShop.

Năm 2015, hình ảnh của Huy như là một tấm gương để người trẻ FPT noi theo khi trở thành Trạng nguyên trẻ nhất FPT và là người đầu tiên ở FPT Retail đạt được danh hiệu này. 

Làm việc cho đối tác triển khai của FPT Telecom năm 2008, anh Huỳnh Từ Trường không ngừng mơ ước được gia nhập đội quân họ F. Cơ hội đến vào năm 2009 khi FPT Telecom HCM mở chi nhánh thứ 6 tại Kỳ Hòa. Chàng trai sinh năm 1985 quyết định nộp hồ sơ ứng tuyển để theo đuổi niềm đam mê của mình.

Ba năm kể từ ngày “chân ướt chân ráo”, anh trở thành nhân tố quan trọng tại chi nhánh Bình Thuận ở vai trò cán bộ phòng tổng hợp, phụ trách mảng công việc chăm sóc khách hàng. Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng và thu ngân mới lần lượt 80% và 86%, chỉ số tổng hợp thu hồi nợ đạt trên 98.50%, tỷ lệ khách hàng rời mạng thấp nhất vùng, anh đã góp phần đưa chi nhánh vươn lên và giữ ổn định trong top đầu.

ANH-4-2502-1455608404.jpg

Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng FPT Telecom chi nhánh Bình Thuận và Lâm Đồng Huỳnh Từ Trường đạt danh hiệu Top 100 vào năm 2012.

Đóng góp cho sự phát triển của chi nhánh và vùng, Trường được vinh danh top 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2012. Đầu năm 2014, anh được Ban lãnh đạo tin tưởng và bổ nhiệm vị trí Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng FPT Telecom chi nhánh Bình Thuận kiêm Lâm Đồng.

“Được kinh qua nhiều bộ phận nên Trường đã xử lý tốt các vấn đề chi nhánh cần, đặc biệt giúp mọi người yêu công việc hơn. Trường cũng điềm tĩnh, xử lý vấn đề trên cái nhìn đa chiều, tổng quan giúp người khác thấy được bản chất vấn đề”, anh Phạm Hoàng Long, GĐ FPT Telecom chi nhánh Lâm Đồng, nhận xét.

Hơn 7 năm gắn bó, anh có bí quyết rất đơn giản: “Coi trọng tất cả các kênh kinh doanh, dịch vụ và tận dụng tối đa thời gian để đưa ra những chiến lược chăm sóc khách hàng”. Anh dự định sẽ thiết lập những chiến tích mới tại FPT Telecom từ việc chú trọng đổi mới cách quản trị, xây dựng tổ chức học tập để nâng cao kiến thức cho đồng nghiệp.

Từ năm 2011, FPT quyết định đổi mới cơ cấu giải thưởng và hình thức khen thưởng nhân viên xuất sắc nhằm khôi phục giải thưởng cấp tập đoàn thực sự danh giá và đáng ngưỡng mộ.

Theo đó, FPT có 100 cá nhân xuất sắc và 2 tập thể tiên tiến được tôn vinh ở nước ngoài. Trước đó, tập đoàn đã vinh danh cá nhân xuất sắc tại Singapore, Thái Lan và Hà Nội. Tập đoàn cũng triển khai viết sách về 100 cá nhân xuất sắc từ năm 2012 với ý tưởng xuất phát từ nguyên Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà. Cuốn sách do Ban Nhân sự, Ban Truyền thông và nội san Chúng ta thực hiện.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()