Chúng ta

Bức họa đa sắc về đồng đội

Thứ năm, 26/4/2012 | 14:47 GMT+7

Nhiều câu chuyện với bối cảnh khác nhau, văn phong đa dạng đã mang đến những góc nhìn thật gần gũi với nhân vật được nhắc đến trong bài dự thi " Viết về đồng đội của tôi".

s

Nhiều tác giả sa đà vào cảm xúc mà "quên" kể những câu chuyện về người đồng đội của mình.

Với tiêu đề “Công việc thầm lặng”, câu chuyện thứ nhất kể về admin của FPT Aptech - anh Lê Văn Phụng, người được xem như một kỹ thuật viên đa năng. Công việc của anh chỉ là đảm bảo sự thông suốt của mạng và hệ thống máy tính. Thế nhưng, dù lò vi sóng hỏng, bình nước không đủ nóng để pha cà phê, đèn trong nhà vệ sinh bị đứt bóng, ghế bị bong mối hàn, thậm chí đến cả việc cái xe của nhân viên không nổ máy… chuông điện thoại của anh cũng vẫn reo.

Anh hay sáng tác thơ và chia sẻ cho mọi người cùng đọc, dù không đặc sắc, nếu không muốn nói là đầy lỗi chính tả. Những lỗi đó trở thành câu chuyện vui cho mọi người trong giờ nghỉ mà anh không mảy may tự ái. Ngoài công việc ở công ty, anh còn có mối cá biển tươi và nước mắm để trang trải chi tiêu cho gia đình. Anh giao hàng tận nơi cho khách từ sớm để rồi lại có mặt ở công ty vào đúng 8h sáng như tất cả mọi người trong văn phòng. Từ những câu chuyện đời thường ấy, tác giả Nguyễn Hoàng Dũng (ĐH FPT HCM) đã khắc họa hình ảnh về người đồng đội của mình thật gần gũi, đủ để người đọc hình dung về con người tận tụy trong mọi hoàn cảnh và luôn sống hết lòng với những người quanh mình.

Một câu chuyện gây xúc động không kém là “Cảm ơn chị, đồng đội của em”. Chuyện được kể bởi một tân binh của FPT Online - Tô Đức Quỳnh. Với độ dài hơn 2.000 từ, bài viết đã vượt quá giới hạn Ban tổ chức đề ra, từ 500 đến 1.500 từ. Tuy nhiên, với giọng văn chân thành, tác giả đã khiến người đọc bị cuốn vào câu chuyện. Quỳnh kể về tuổi trẻ với niềm đam mê game MU Việt Nam, do FPT Online phát hành. Có điều, khác với các bạn cùng lứa, Quỳnh không phải lao đầu vào “cày” game, mà xem đó là một thế giới khác để chìm đắm, sáng tạo và tìm cảm giác mới mẻ. Cậu đã làm một việc mà những người xung quanh cho là “trò vớ vẩn”- viết truyện về lục địa MU. Những bài viết đầu tiên được Quỳnh gửi tới FPT Online qua đường... bưu điện, bởi cậu không biết sử dụng e-mail. Nước mắt của chàng trai này tuôn rơi khi một tuần sau, bài viết được đăng trên trang chủ của game. Người đầu tiên công nhận sự nỗ lực của Quỳnh chính là Vũ Mộng Hằng, nhân viên phòng Content. Từ đó, Hằng trở thành người chị, lắng nghe những chia sẻ, vui buồn, là người tiếp thêm nghị lực cho Quỳnh.

Năm 2011, khi tác phẩm “Huyền thoại lục địa MU” của Quỳnh vượt qua thẩm định của NXB Kim Đồng và được phép xuất bản, lại một lần nữa, Hằng làm cầu nối để FPT Online tài trợ chi phí thực hiện ước mơ của cậu em trai chưa từng gặp mặt sau 6 năm quen biết.

Sau đó một thời gian, Quỳnh đã bán chiếc máy tính duy nhất mình có để lần đầu tiên đến Sài Gòn, tìm người chị gái đã luôn có mặt trong những lúc cậu gặp khó khăn. Giờ đây Quỳnh đã là thành viên của phòng Content - FPT Online, một công việc mà cậu mơ ước. Quỳnh ý thức sâu sắc rằng nếu không có người chị như Hằng, cậu sẽ mãi sống ở thị xã nghèo và chỉ là một người chìm trong game.

Ngoài hai bài dự thi trên, Ban tổ chức cũng nhận được khá nhiều bài viết từ thời điểm trước ngày thi chính thức. Một số tác giả đã đi đúng tiêu chí của cuộc thi, tập trung khai thác, tôn vinh cá nhân đang thầm lặng cống hiến cho FPT. Tuy nhiên, cũng có một số tác giả viết thuần túy cảm xúc, không nêu tên người được tôn vinh, ca ngợi cả một tập thể, tinh thần đồng đội của nhóm hoặc không nêu bất kỳ hành động cụ thể nào của nhân vật. Bên cạnh đó, đa số tác giả đều quên gửi ảnh của nhân vật được viết và của chính mình.

Đặc biệt, có những tác giả đã tích cực gửi hai bài dự thi trong vòng vài ngày.

Hiện tại, Ban tổ chức đang tiến hành thẩm định chất lượng bài viết và lần lượt đăng tải những bài đạt tiêu chuẩn lên http://chungta.vn/.

Tính tới ngày 25/4, BTC đã nhận được 10 bài dự thi. Chia sẻ với Chúng ta, Trưởng Ban tổ chức Trần Thu Hà nói: “Tôi rất phấn khởi và xúc động vì sự đón nhận nhiệt tình của người FPT đối với cuộc thi này. Một số tác giả đã gửi bài dự thi trước cả thời điểm chính thức bắt đầu, chứng tỏ họ đã ấp ủ những cảm xúc về đồng đội từ lâu".

Chị Hà cho biết thêm, bên cạnh những chia sẻ về tình đồng đội, Ban tổ chức rất mong người tham dự nêu được những điểm tốt để nhân vật được tôn vinh trở thành tấm gương, là niềm tự hào chung cho người FPT.

Cuộc thi “Viết về đồng đội của tôi” được tổ chức từ ngày 20/4 đến 30/6, dành cho tất cả CBNV FPT, người nhà của CBNV và các sinh viên trong hệ thống đào tạo FPT. Đây là một hoạt động của Ban Văn hóa - Đoàn thể nhằm tôn vinh những tấm gương Người tốt - Việc tốt trong tập đoàn.

Mộc Lan

 

Ý kiến

()