Chúng ta

Bỏ nghề xây dựng, 9x trở thành 'Nữ hoàng bán laptop'

Thứ năm, 11/10/2018 | 18:03 GMT+7

Bùi Thị Thảo Vân (FPT Shop 45 Thái Hà) tin rằng, câu nói ''nghề chọn người'' đã ứng nghiệm với cô. Từ nữ sinh ĐH Xây dựng giờ đây 9x đã trở thành nhân viên bán laptop ''khủng'' của FPT Retail.

Nhận giải ''Nữ hoàng laptop" trong chương trình "Back to School 2018'' chặng 2 thi đua bán laptop của FPT Retail khu vực Hà Nội, Bùi Thị Thảo Vân vẫn chưa tin mình đã là một salesman. Theo học ĐH Xây dựng và có điểm cao Top 5 đầu vào, nhưng Vân nhận ra mình không hợp với ngành này. Ở trong máu của Vân luôn ẩn chứa niềm đam mê mãnh liệt với kinh doanh. Khi ra trường, 9x có được một công việc thuận lợi tại một công ty xây dựng, nhưng cô không tìm thấy niềm vui trong công việc. Dù đang được sống "màu hồng", được sếp và đồng nghiệp đánh giá cao nhưng Vân vẫn quyết định đổi nghề. 

1234qaaaaaaaaaaaaaa-1406-1539253678.jpg

"Nữ hoàng" laptop được trao cho Bùi Thị Thảo Vân (FPT Shop 45 Thái Hà). 

Tháng 3/2018, Vân vào FPT Shop làm việc. Ban đầu, cô ứng tuyển vị trí quản lý cửa hàng. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm việc, Vân thấy mọi thứ rất xa lạ. Nữ nhân viên nhận thấy, các kỹ năng và kinh nghiệm của mình vẫn chưa đủ độ chín.

Chuyển sang vị trí bán hàng, những ngày đầu nữ nhân viên nhà Bán lẻ stress đến nửa tháng. Vân không hiểu tại sao tư vấn rất tốt nhưng không bán được hàng. Dần dà, Vân nhận ra bán laptop không giống như điện thoại thiên về thời trang hoặc xu hướng, máy tính xách tay hướng đến nhu cầu và tính năng sử dụng. Người mua thường tập trung vào cấu hình sản phẩm nhiều hơn.

Vài tháng trước, Vân gặp một khách hàng nữ khó tính. Ngay từ đầu, vị khách tỏ ra không có thiện chí mua hàng khi thấy giá của FPT Shop có phần cao hơn một số cửa hàng bán lẻ. Tuy vậy, Vân vẫn tư vấn nhiệt tình cho vị khách đến hơn 2 giờ đồng hồ. Vân tự nhận, đó là thời điểm cô nói nhiều nhất trong ngày hôm ấy. Nhưng rồi nhận thấy nhân viên tư vấn cởi mở và chu đáo, vị khách quyết định mua 1 chiếc laptop tại cửa hàng. Câu nói "Cô định không mua, nhưng cô quý Vân nên mua'' là một lời khen giúp Vân có động lực làm việc nhiều hơn. Sau này, vị khách nữ còn quay lại cửa hàng mua cho Vân 2 chiếc iPhone. 

1a111111-1767-1539253678.jpg

Từng học ĐH Xây dựng, Thảo Vân (thứ 2 từ trái qua) cho biết, cô không nghĩ mình sẽ theo nghề bán hàng. Từ khi vào FPT Retail, Vân thấy trưởng thành và tự tin lên rất nhiều. 

"Nữ hoàng bán laptop" tin rằng, sự chân thành và nhiệt tình là yếu tố quan trọng kéo khách hàng quay lại và gắn bó. Vân có trong tay danh sách khách hàng thân thiết. Cô hay gọi hoặc nhắn tin cho họ để chăm sóc sản phẩm. Lúc nào nữ nhân viên FPT cũng đặt địa vị của mình vào khách hàng, tư vấn tận tình. Theo cô, lợi thế bán hàng của mọi người như nhau. Tuy nhiên, kỹ năng 1 phần, nhưng cái ''duyên'' cũng rất quan trọng. 

Là người ham học, Vân vẫn dành thời gian đọc sách hay học hỏi các kiến thức mới về kinh doanh. Nữ nhân viên nhà Bán lẻ tâm niệm "cứ nỗ lực hết mình, cuộc sống ở trước mắt''. Hơn 6 tháng làm việc tại FPT Shop, cô gái có xuất phát điểm từ ngành xây dựng trưởng thành lên rất nhiều, cuộc sống của có nhiều điều thú vị khi mỗi khách hàng mang lại một mối quan hệ mới. Nghề nào cũng có những áp lực riêng, cô học được tính nhẫn nhịn, kiên trì và phản xạ tốt trong mọi tình huống. Đã có lần Vân sốc khi một khách hàng sang nhầm cửa hàng của cô để trút nỗi bực tức về sản phẩm. Sau đó, khi họ xin lỗi Vân về sự cố, cô càng cảm thấy nghề của mình thật đặc biệt. 

Nhận giải ''Nữ hoàng bán laptop'' của chương trình thi đua bán laptop FPT Retail khu vực Hà Nội, Vân coi đây là động lực để phát triển bản thân. Với số lượng bán 64 chiếc laptop trong vòng 1 tháng rưỡi, 9x mong muốn, con số sẽ tăng lên gấp đôi trong thời gian tới. 

Sáng ngày 10/10 vừa qua, FPT Retail Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải cho nhân viên bán laptop xuất sắc. Hai giải thưởng cao quý nhất mang tên "Hoàng đế" và "Nữ hoàng" laptop được trao cho Hoàng Thế Anh (FPT Shop 203 Nguyễn Đức Thuận, Gia Lâm) và Bùi Thị Thảo Vân (FPT Shop 45 Thái Hà). 

>> Bán laptop 'đắt như tôm tươi' nhờ kiên trì tư vấn

Thanh Tùng

Ý kiến

()