Chúng ta

Bí quyết từ nhân viên thành quản lý trong 6 tháng

Thứ năm, 21/5/2015 | 16:09 GMT+7

"Tôi luôn giữ sự máu lửa như những ngày đầu bước chân vào FPT, luôn nỗ lực và làm việc hết mình. Các bạn nhân viên muốn trở thành quản lý, trước hết hãy chịu khó, cần cù, thật thà và ham học hỏi", Đặng Đình Khoa, Quản lý Shop 538 bis Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP HCM, tâm sự.

Nói được là phải làm được!

Cơ duyên gia nhập FPT Retail của anh Đặng Đình Khoa cũng khá tình cờ. Khi thấy một người bạn cũ đang làm ở FPT Shop, một phần do sở thích, niềm đam mê công nghệ từ nhỏ, một phần vì yêu thích thương hiệu FPT từ trước, nên anh quyết tâm xin phỏng vấn.

KhoaDD-JPG-4584-1432178993.jpg

Anh Khoa chỉ mất 6 tháng để trở thành quản lý. Ảnh: NVCC.

Đặng Đình Khoa
Vị trí: Quản lý Shop 538 bis Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP HCM.
Thời gian vào FPT: 10/2013
Câu nói yêu thích: Nói được là phải làm được.
Sở thích: Đam mêm công nghệ, thích tìm hiểu, khám phá tính năng các sản phẩm mới.

Vào làm ở vị trí nhân viên bán hàng, anh đã nỗ lực hết mình để trở thành best salesman nhiều tháng liên tiếp. Sau khoảng 6 tháng "kinh qua" các shop 14-16 Phan Đăng Lưu, 192 Cách mạng tháng 8, Khánh Hội (TP HCM), được sự ủng hộ và động viên của các anh chị đi trước và bằng nỗ lực và quyết tâm của bản thân, anh Khoa đã chính thức trở thành Phó quản lý shop 538bis Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Trong quá trình này, anh đã gặp nhiều khó khăn, thử thách. Thời gian đầu, anh vừa đi học quản lý vừa phải đảm bảo hoàn thành doanh số nên áp lực rất lớn. FPT Shop thường làm việc theo ca nhưng anh lại làm việc cả ngày để đảm bảo làm tốt cả hai việc. Anh luôn có thói quen lưu lại số điện thoại của người mua để khoảng một tuần sau bán hàng sẽ gọi điện hỏi thăm, chăm sóc để có khách hàng thân thiết. Nhờ vậy, đến bây giờ, khi đã thành quản lý và không làm ở shop cũ nhưng có nhiều khách hàng vẫn đến tìm anh nhờ tư vấn và mua các sản phẩm công nghệ.

"Tôi luôn giữ cho mình sự máu lửa như những ngày đầu bước chân vào FPT, luôn nỗ lực và làm việc hết mình với phương châm "Nói được là phải làm được". Lộ trình thăng tiến ở công ty rất công bằng, thuận lợi cho những người có năng lực, giúp tôi có cơ hội trở thành một quản lý như mong muốn. Với các bạn nhân viên muốn trở thành quản lý, trước hết hãy thật chịu khó, cần cù, thật thà và ham học hỏi", anh tâm sự.

“Đặt mục tiêu và nỗ lực thì sẽ thành công”

Từ khi là còn là sinh viên, anh Huỳnh Minh Điệp đã có ước mơ được làm việc tại FPT và rồi cơ hội cũng đến khi FPT Retail về mở chi nhánh Quảng Ngãi. Anh đã vượt qua hơn 1.000 ứng viên để trở thành nhân viên bán hàng hàng ở Shop 411 Quang Trung, TP Quảng Ngãi.

Diep-jpeg-1997-1432178993.jpg

Anh Huỳnh Minh Điệp cho rằng đặt mục tiêu và nỗ lực thực hiện nó là cơ sở của thành công. Ảnh: NVCC.

Huỳnh Minh Điệp
Vị trí: Quản lý Shop 411 Quang Trung, Quảng Ngãi.
Thời gian vào FPT: 9/2013
Câu nói yêu thích: Nếu bạn không tiến thì bạn sẽ giật lùi.

Trong quá trinh làm sales, anh Điệp luôn thể hiện năng lực tốt và đạt mốc doanh số vượt trội. Có lần, một vị khách trung tuổi đến tham quan cửa hàng chứ không có ý định mua hàng nhưng anh Điệp vẫn đón tiếp rất tận tâm. Sau cùng khách hàng nói: "Chú thấy con hướng dẫn nhiệt tình, chú rất vui nên sẽ mua ủng hộ con chiếc điện thoại nhỏ nhỏ nhé". Khi đó anh Điệp vội đáp lại: "Dạ không sao đâu chú ạ, đón tiếp chú là nhiệm vụ của tụi con rồi. Nếu chú chưa có nhu cầu dùng điện thoại ngay bây giờ, chú có thể trở lại sau cũng được ạ". Dù anh Điệp nói thế nhưng vị khách vẫn nhất quyết mua một chiếc Nokia 105.

Bất ngờ hơn, hôm sau, vị khách đã dẫn ba người bạn cùng cơ quan xuống shop để mua 3 chiếc laptop, nhưng chú bảo với mọi người trong shop phải gặp đúng nhân viên tên Điệp hướng dẫn mới mua. "Thực sự hôm đó tôi rất hạnh phúc vì tình cảm yêu mến, quý trọng của khách hàng. Tôi nghiệm ra rằng, làm dịch vụ dù khách có đến tham quan hay mua hàng, mình đều phải vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn và mang lại sự hài lòng cao nhất cho họ. Và khi ấy, những may mắn tiếp theo sẽ đến", anh bộc bạch.

Sau 6 tháng ở vị trí nhân viên bán hàng, tháng nào doanh số của anh cũng đứng đầu shop. Sau đó, anh được đi tham gia đội task force để học hỏi các kỹ năng quản lý hình ảnh, nhân sự, xử lý các vấn đề trong khảo sát... Trải qua một thời gian rèn luyện không ngừng, anh đã được bổ nhiệm làm quản lý. 

"Tôi thật sự cảm thấy may mắn vì được làm việc ở một môi trường năng động, chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội học hỏi từ các anh chị đi trước, mang lại những kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong công việc và cuộc sống, giúp tôi vững vàng, tự tin hơn. Tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn nhân viên rằng, phải đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân và nỗ lực thực hiện từ những mục tiêu nhỏ đến mục tiêu lớn, nhất định thành công sẽ đến", anh Điệp chia sẻ.

Mỗi ngày cố gắng một chút sẽ tới đích

Vừa tốt nghiệp đại học, chị Trần Thu Trang vào thực tập tại phòng Quản lý chất lượng của Seabank thì được người quen giới thiệu đến FPT Retail xin phỏng vấn. Qua tìm hiểu và trải nghiệm trong buổi tuyển dụng, nhận thấy công việc ở ngành Bán lẻ phù hợp hơn, chị đã quyết định gia nhập FPT.

Trang-4868-1432178993.jpg

Theo chị Trang, các nhân viên hiện nay có nhiều cơ hội trở thành quản lý hơn vì tốc độ mở shop vẫn đang diễn ra chóng mặt. Ảnh: NVCC.

Bắt đầu từ vị trí nhân viên bán hàng tại FPT Shop Đại La - một shop khá nhỏ nên ngoài làm sales, chị Trang còn phải nắm được công việc của kế toán, dịch vụ, thủ kho, phụ kiện để khi cần là có thể hỗ trợ. Chính điều đó đã tạo cho chị cơ hội học hỏi, nâng cao hiểu biết và rèn luyện các kỹ năng tổng quát. Dù kiêm khá nhiều việc nhưng chị vẫn luôn là best salesman nhiều tháng liên tiếp. Nhận thấy khả năng tiềm ẩn của chị, cấp trên đã cử chị đi hỗ trợ khai trương và học lớp đào tạo quản lý hạt giống. Sau đó, chị được bổ nhiệm quản lý tại FPT Shop 422 Cầu giấy. 

Trần Thu Trang
Vị trí: Quản lý Shop 422 Cầu Giấy, Hà Nội.
Thời gian vào FPT: 1/2013 
Câu nói yêu thích: làm mọi việc hết mình đi du lịch, xem phim.

Theo chị, cốt lõi thành công của việc bán lẻ là phục vụ khách hàng tốt và giữ chân khách hàng. Để làm được điều đó, mỗi nhân viên cần có sự khéo léo, cẩn thận, nhiệt tình. Chị vẫn nhớ những ngày đầu tiên làm quản lý, có một khách hàng mua Macbook ở 422 Cầu Giấy. Sau khi dùng một thời gian, máy bị lỗi và anh muốn đổi máy mới. Nhưng vì máy bị lỗi do sơ suất trong quá trình sử dụng của khách hàng nên bộ phận Dịch vụ khách hàng (FPT Shop) không đồng ý đổi. Khi đó, một mặt chị Trang nhờ đội Chăm sóc khách hàng hỗ trợ nhiệt tình, mặt khác bản thân chị cũng dành một tháng tư vấn, trợ giúp tỉ mỉ cho khách hàng. Đến khi sự việc ổn thỏa, vị khách đã nhắn tin cảm ơn và sau đó còn quay lại nhiều lần để mua các sản phẩm khác ủng hộ shop. Từ đó, chị cho rằng, khách hàng không hề khó tính hay yêu cầu cao, chỉ cần chịu khó lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu của họ thì sẽ biết cách hỗ trợ đúng lúc, kịp thời để làm hài lòng người tiêu dùng.

"Lộ trình thăng tiến ở FPT Retail đã giúp tôi có những bước tạo đà thuận lợi để phát triển sự nghiệp và tin rằng luôn có những cơ hội tốt hơn sẽ đến. Không chỉ riêng tôi mà cơ hội đó được chia đều cho tất cả các bạn nhân viên khi quy mô FPT Shop ngày càng mở rộng. Chỉ cần bạn nỗ lực, tự tin, đặt mục tiêu từng tháng, tạo lượng khách hàng quen, mỗi ngày cố gắng một chút là sẽ tiến tới vạch đích", chị đúc kết.

FPT Retail đang mở “Chiến dịch tìm kiếm Quản lý cửa hàng" trên diện rộng cùng với quy mô mở shop mới, hứa hẹn mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn. Cơ hội chia đều cho “chân trong” và “chân ngoài”, tuy nhiên với sự hiểu biết sẵn có về văn hóa công ty và môi trường làm việc, tất nhiên “chân trong” là các nhân viên của FPT Retail sẽ có lợi thế hơn. Vậy, làm thế nào để trở thành Quản lý shop khi mới đang là nhân viên? Chungta.vn kết hợp cùng "Bạn đồng hành" của FPT Retail chia sẻ, cung cấp những câu chuyện hay, những kinh nghiệm quý giá về những trường hợp “người thật việc thật” vươn lên thành công để các nhân viên FPT Retail tham khảo, học tập và phấn đấu. Công ty luôn có một chính sách, lộ trình thăng tiến rõ ràng dành cho những nhân viên nỗ lực trong công việc, không ngừng phấn đấu mỗi ngày.

Hiện, FPT Retail tuyển rất nhiều vị trí Quản lý shop, cơ hội đang mở ra với các CBNV. Mọi thông tin tuyển dụng có thể tham khảo tại website: http://vieclam.fptshop.com.vn/.

Tây Hạ

Ý kiến

()