Chúng ta

Bí quyết giảm 30 kg chỉ trong một năm của nữ sinh FPT

Thứ hai, 12/10/2015 | 09:30 GMT+7

Luôn có cảm giác bị mọi người bỏ quên dù “to như con voi”, nữ sinh Nguyễn Thị Hải Yến, ĐH FPT, đã giảm từ 84 kg xuống còn 54 kg chỉ trong 12 tháng. Câu chuyện của cô là nguồn cảm hứng để nhiều bạn bè và cộng đồng làm theo.

Tháng 4, Hải Yến chia sẻ bức ảnh trước và sau khi giảm cân trên trang cá nhân. Ngay lập tức, bài đăng thu hút hàng trăm lượt thích, bình luận và chia sẻ.

Tăng cân từ khi học lớp 6, đến khi là sinh viên, Hải Yến sở hữu thân hình quá khổ và cô gặp nhiều tình huống khó xử. “Em luôn có cảm giác bị mọi người bỏ quên và như người vô hình cho dù to như con voi”, nữ sinh ĐH FPT nhớ lại. “Khi ấy, em tự ti về bản thân kinh khủng”.

3-5028-1444575666.jpg

Hải Yến trước và sau khi giảm cân. Hải Yến thực hiện chế độ giảm cân trong một năm, bắt đầu từ năm 2010.

Hành trình giảm cân của Yến bắt đầu từ năm nhất đại học. Ba tháng đầu với Yến “rất khó khăn vì chưa quen". Nhưng mục tiêu đã đặt ra nên phải thật kiên trì”. Nữ sinh FPT kể, ngay từ tuần đầu tiên ăn kiêng kết hợp tập luyện đã cho kết quả rõ rệt. Nhưng dần dần, mức giảm chậm hơn khiến Yến có đôi chút nản. “Theo kinh nghiệm của em, nếu không ăn kiêng được tầm 3 tháng, số cân giảm trong khoảng thời gian đó sẽ tăng lại rất nhanh”.

Được bạn bè mách và tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng, Yến chọn cách ăn lowcarb kết hợp tập gym. Low carb diet là chế độ ăn kiêng hạn chế tối đa chất bột đường (tinh bột) trong bữa ăn hằng ngày nhưng được phép ăn thoải mái chất béo và chất đạm. Thực đơn của “voi con” không đơn điệu mà thay đổi theo từng ngày. “Em liệt kê ra những thứ mình thích ăn và luân phiên thay đổi để không bị chán”, Yến cười và tiết lộ thực đơn gồm các loại thịt, rau xanh, trứng, phô mai, sữa đậu nành, sữa tươi không đường.

Nữ sinh FPT hoàn toàn không ăn các thực phẩm chứa tinh bột và đường, kể cả bún, phở, miến, khoai, sắn... và cũng ngoảnh mặt luôn với những hoa quả quá ngọt. Cô chỉ ăn 6 loại quả cơ bản là táo, lê, ổi, củ đậu, bưởi và cam. “Theo hướng dẫn, thực đơn lowcarrb không được uống sữa nhưng em vẫn uống và thấy không ảnh hưởng gì”.

Một ngày, Hải Yến ăn từ bốn đến năm bữa, trong đó có hai bữa chính là sáng và trưa, còn lại là những bữa phụ. “Bữa chính em thường ăn rau và thịt thoải mái. Còn các bữa phụ chỉ ăn nhẹ như một quả trứng luộc và một hộp sữa không đường hay phô mai kèm hộp sữa...”, nữ sinh FPT mách phương pháp.

3-5905-1430041092-6847-1444575666.jpg

Nữ sinh FPT có sở thích trekking (du lịch mạo hiểm). Tháng 4, Yến đến Nepal leo núi thì gặp trận động đất lịch sử. Cô và các thành viên người Việt may mắn thoát chết trong gang tấc.

Thời gian đầu áp dụng "chế tài", nữ sinh đang tuổi ăn tuổi lớn nhìn cái gì cũng thèm ăn. Tuy nhiên, hình ảnh "con voi bị lãng quên" luôn ám ảnh và ước mong về một thân hình thon gọn là động lực để Yến mạnh mẽ hơn. Không như nhiều người khác sẽ cự tuyệt đồ ăn có khả năng làm tăng cân trong thời gian ăn kiêng, Yến chọn cách khá độc đáo. “Cứ nửa tháng em sẽ ăn bình thường một ngày. Ngày đó, em cứ ăn cơm, khoai, hoa quả ngọt thỏa thích để không bị stress khi ăn kiêng. Làm như thế cũng không ảnh hưởng nhiều bởi nếu luyện tập đầy đủ thì ăn thả ga 3 ngày mới ảnh hưởng đến kết quả giảm cân”.

Trong giai đoạn trường kỳ chiến đấu, Yến không uống bất cứ loại thuốc giảm cân nào bởi theo cô, càng giảm cân nhanh cũng đồng nghĩa với việc tăng cân càng nhanh. Nữ sinh FPT nói, cách giảm cân cô thực hiện tuy khổ cực hơn nhưng sau một năm ăn uống bình thường, đến nay không bị tăng lại nữa.

Trên mạng có rất nhiều thực đơn, chỉ cần gõ từ khoá là ra hàng triệu kết quả nhưng Yến chỉ dùng tham khảo chứ không ăn theo bất cứ thực đơn có sẵn nào “vì sẽ rất nhanh nản”. “Nếu muốn ăn kiêng được lâu dài, chính mình nên tìm hiểu lượng đường (cacbonhydrat) trong các loại thực phẩm để tìm ra thực đơn của mình. Thực đơn và cách tập luyện cũng chỉ thích hợp với riêng từng người”, Yến nói.

22-2415-1444575666.jpg

Hình ảnh mới nhất của Hải Yến. Sau một năm áp dụng chế độ ăn và tập luyện giảm cân, cô đang duy trì thể trạng lý tưởng. Nữ sinh FPT tiết lộ, sở thích theo núi và chơi dù bay khiến cô luôn giữ được vóc dáng.

Yến thường tập máy các nhóm cơ riêng biệt và chạy bộ 2 tiếng mỗi ngày. “Để tay chân thon lại, không có cách nào khác ngoài tập máy để tác động riêng từng bộ phận đó. Trong quá trình giảm cân em chỉ tập máy. Cả tay và chân đều tập nhưng để số tạ nhẹ nhẹ sẽ săn chắc mà không bị nổi cơ”, nữ sinh FPT tiết lộ kinh nghiệm và cho biết cá nhân không chọn aerobic vì tập môn này mệt nhưng không có tác dụng giảm số đo nhiều. “Nếu ai có thời gian đi bơi cũng rất tốt”.

Từ người thuộc dạng “hít không khí cũng tăng cân”, giờ đây, khi sắp tốt nghiệp ĐH FPT, Yến hài lòng với trọng lượng cơ thể được duy trì theo đúng chuẩn. Rút kinh nghiệm từ bản thân, theo Yến, để giảm cân thì việc ăn kiêng và luyện tập rất quan trọng. “Nhưng quan trọng hàng đầu vẫn là quyết tâm và ý chí của chính người trong cuộc. Cần phải có kỷ luật thép, nếu không, chỉ ăn được khoảng một đến hai tuần sẽ không nhịn nổi”.

Có thời gian theo dõi hành trình của nữ sinh FPT, chị Nguyễn Ngọc Anh, ĐH FPT, cho rằng, sau khi giảm cân, Hải Yến trông "khoẻ mạnh, xinh đẹp và phúc hậu hơn so với trước đây".

>> Nữ sinh FPT là Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ 2015

Nguyên Văn

Ý kiến

()