Chúng ta

Bí kíp tạo OKR hiệu quả

Thứ hai, 25/2/2019 | 18:11 GMT+7

Để xây dựng được những OKR cụ thể, cần có sự gặp nhau giữa ý kiến của nhân viên và quản lý. Đây có thể xem là một dạng đàm phán, trao đổi để tìm lời giải hài hòa nhất.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số các doanh nghiệp thành công nhờ OKR cũng liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc. 

Dưới đây là ví dụ về OKR được áp dụng cho một chi nhánh của FPT Telecom. Giám đốc có 2 mục tiêu gồm: Phát triển 50.000 thuê bao (cả Internet và Truyền hình) và phủ sóng hạ tầng đến 80% cư dân thành phố/thị trấn trong tỉnh. 

2019-02-25-173459-7601-1551091852.png

OKR của chi nhánh X thuộc FPT Telecom.

Vị Giám đốc sẽ giao mỗi mục tiêu này cho trưởng phòng kinh doanh và trưởng phòng hạ tầng. Có thể thấy, họ sẽ có những kết quả quan trọng riêng để đạt mục tiêu được giao. 

Untitled-1-9666-1551091852.jpg

OKR của 2 trưởng phòng tại một chi nhánh.

Và sau đó, các bộ phận/cá nhân tiếp tục triển khai sâu hơn, chi tiết hơn để thực hiện mục tiêu trên.

Vậy tại sao nên sử dụng hệ thống quản trị OKR? Có 4 nguyên nhân được đưa ra gồm: Rèn luyện tính kỷ luật, truyền đạt mục tiêu chính xác, thiết lập những chỉ báo đo lường quá trình thực hiện và tập trung nỗ lực.

Quá trình điển hình của OKR sẽ là từ trên xuống dưới. Đầu tiên, người đứng đầu sẽ lập ra các mục tiêu, chúng sẽ được truyền xuống các bộ phận, sau đó là các nhóm và tiếp tục đến từng nhân viên. Mô hình này tương tự như ví dụ OKR của chi nhánh ở trên. 

Mỗi cá nhân, công cụ F.OKR sẽ có năm và 4 quý. Trong đó, tool cung cấp nút Tạo mục tiêu (O). Khi tích vào, tool sẽ dẫn tới phần Tạo mục tiêu mới để người nhà F bắt đầu cuộc hành trình bằng những mục tiêu tham vọng và dài hạn: Mục tiêu - Các kết quả then chốt - Kết nối.

Tính đến 16h ngày 25/2, có hơn 5.000 người FPT hoàn thành việc đăng ký OKR. (Đăng nhập tool F.OKR tại link này).

Để xây dựng được những OKR cụ thể, cần có sự gặp nhau giữa ý kiến của nhân viên và quản lý. Đây cũng có thể xem là một dạng đàm phán/trao đổi. “Vẻ đẹp tinh thần OKR nằm ở sự gia tăng đối thoại, chia sẻ giữa cán bộ với cấp quản lý, liên tục có sự đánh giá, điều chỉnh với những mục tiêu đã đặt ra”, PTGĐ FPT IS - anh Nguyễn Hoàng Minh nhận định. Chẳng hạn, nhân viên bày tỏ muốn làm việc F trong khi nhà quản lý muốn họ làm việc P. Họ sẽ gặp nhau tại một điểm giữa và hướng tới mục tiêu T

Tờ Business Insider lưu ý vài điểm cơ bản khi áp dụng một OKR. Điều quan trọng nhất: Không được đặt ra quá nhiều kết quả then chốt (KR). Chỉ cần 6 kết quả hoặc ít hơn, nếu không bạn sẽ rơi vào tình trạng bị dàn trải. Mỗi kết quả then chốt sẽ được phân loại vào cuối mỗi quý dựa trên thang điểm từ 0 đến 1. Mục tiêu của bạn là đạt mức 0,6-0,7. Nếu bạn đạt được 1, đồng nghĩa với bạn đã thiết lập một mục tiêu dễ dàng. Bạn sẽ có động lực phấn đấu cao hơn khi theo đuổi một mục tiêu khó khăn.

Làm cách nào để xây dựng được một OKR tốt? Điều quan trọng nhất chính là khiến nó luôn đo lường được. Ví dụ, không đặt mục tiêu: “Tôi muốn tăng lượng truy cập Chungta.vn”, mà hãy đưa ra con số định lượng: “Tôi muốn tăng độc giả mới lên 20%”. Khát vọng và tính định lượng kết quả là những yếu tố quan trọng của một OKR tốt.

Qua 30 năm phát triển, FPT đã áp dụng nhiều phương thức quản trị khác nhau. Gần nhất là Balanced Score Card (BSC) được triển khai mạnh mẽ từ năm 2012 để đưa FPT phát triển nhanh chóng và trở thành một tập đoàn toàn cầu.

FPT bắt đầu tiếp cận và triển khai công cụ được nhiều công ty trong Top Fortune 500 tin tưởng từ giữa năm 2012. Năm 2014, FPT đã triển khai mạnh mẽ BSC xuống công ty thành viên và ngành dọc. Năm 2015, tập đoàn tiếp tục nâng cấp cho ra mắt sản phẩm eBSC. Phần mềm mới thể hiện được tính ưu việt trong quản lý chỉ số và các dự án so với bản Excel nhờ độ chính xác cao, đồng thời đảm bảo đánh giá kết quả thực hiện đúng màu và tránh được sai sót cá nhân khi lập báo cáo.

Theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, tập đoàn đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty dịch vụ CNTT tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và Truyền hình; FPT IS - Sản phẩm “Made by FIS”; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - sau mỗi 2 năm tăng gấp đôi về các chỉ tiêu hoạt động cơ bản; FPT Retail - Tăng trưởng 20%; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối: 4.000 đại lý hoạt động (active) hằng tháng; FPT Online - Đế chế truyền thông.

Mỗi người FPT có thể tự thiết lập và theo dõi OKR của cá nhân tại địa chỉ: https://okr.fpt.com.vn.

Tân Phong

Ý kiến

()