Chúng ta

Best salesman vùng 7 từng hứa nhịn cơm nếu không có hợp đồng

Thứ bảy, 20/10/2018 | 10:04 GMT+7

Nói chuyện với Nguyễn Kiều Diễm, ai cũng thấy “lửa” cháy lên từ nhiệt huyết của nữ nhân viên kinh doanh vùng đất tận cùng Tổ quốc. 

Hơn 19h, Nguyễn Kiều Diễm rời nhà khách hàng. Cô chú khách hàng thấy nữ nhân viên FPT Telecom đến tận tối vẫn còn lủi thủi một mình ngoài đường, thương Diễm, hỏi: “Sao phụ nữ mà đi tối vậy con?”. Diễm vui vẻ trả lời: "Con đã làm nghề này chẳng ngại giờ giấc hay nam nữ. Đây là trách nhiệm, con thấy vui và cũng đã quen rồi”.

Đó là một lần, khách hàng do nhân viên trong chi nhánh phụ trách, vừa ký hợp đồng được vài ngày đã đòi hủy do họ thấy “FPT chẳng có gì để xem”. Dù cả ngày chạy trên đường, đi gặp khách hàng đến tối rã rời, Diễm cũng chẳng nề hà đã “ra tay” xuống nhà khách hàng lúc 18h “chữa cháy” giúp đồng nghiệp. Lúc ấy đói lả, lại thấy khách hàng đã gỡ thiết bị, Diễm như có dao cứa vào lòng, Diễm từ từ lắp đặt lại và tư vấn cặn kẽ. Khách hàng thích hát karaoke, Diễm hướng dẫn hát, trẻ con thích xem chương trình học tiếng Anh, Diễm chỉ ra cách dùng truyền hình FPT đến từng “chân tơ kẽ tóc”.

Diễm rút ra: “Làm việc gì cũng xuất phát bằng cái tâm”, và chính cái tâm đã giúp Diễm nằm ở top salesman xuất sắc của vùng 7 FPT Telecom. 

MG-8639-3745-1539941055.jpg

Nguyễn Kiều Diễm là 1 trong 6 nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất Vùng 7 được vinh danh nhân dịp sinh nhật 1 tuổi của CLB Cá Mập. 

Nguyễn Kiều Diễm gia nhập FPT Telecom Cà Mau vào 15/9/2014. Kể từ ngày đó, chữ FPT ăn sâu vào trong tiềm thức, trong máu Diễm, sáng mở mắt ra là “Internet - Truyền hình FPT”, lúc ăn, lúc ngủ cũng mơ màng nhìn thấy “Internet - Truyền hình FPT”... 

Những ngày mới vào, trầy trật đi khắp hang cùng ngõ hẻm nhưng mỗi tháng “lên bờ xuống ruộng” Diễm cũng chỉ được vài ba hợp đồng. Thấy anh chị khác nhiều hợp đồng, thu nhập cao hơn hẳn, Diễm tò mò đi theo học lỏm. Đi phát tờ rơi khắp phố to, hẻm nhỏ, gõ cửa từng nhà, gặp ai miệng cũng tíu ta tíu tít giới thiệu sản phẩm Internet, Truyền hình FPT, “không bỏ sót một kênh nào”. Dần dần, học được các “chiêu” bán hàng, chăm sóc khách hàng cũ, bán hàng qua điện thoại,... Diễm nâng dần số lượng hợp đồng mỗi tháng, đến thời điểm hiện tại tầm mỗi tháng từ 28 đến 40 hợp đồng.

Đôi lúc, tự tạo áp lực cho bản thân, Diễm hứa với lòng sẽ nhịn ăn cơm nếu đi bán không có hợp đồng. “Đã hứa rồi nên nhất định phải có hợp đồng. Đôi lúc lời hứa quyết định ý chí nên ta sẽ cố gắng nhiều hơn. Diễm đã hứa, Diễm sẽ làm được”, Diễm kể. Có khi mãi không thuyết phục được khách hàng, bụng đói cồn cào, Diễm lại phải cố tìm cách để chăm sóc khách hàng cho có hợp đồng. Cả nhóm năn nỉ nhưng Diễm quyết phải có hợp đồng cho bằng được mới ăn cơm. 

Hinh-2-1534571196-1200x0-2875-1539941681

Nguyễn Kiều Diễm công tác tại FPT Telecom Cà Mau. 

Ai cũng bảo phụ nữ chẳng thể chịu được áp lực, thức khuya, dậy sớm, trời nắng, trời mưa. Nhưng Diễm muốn chứng minh điều ngược lại. “Vì đam mê mà tôi không ngại đi sớm về trễ có hôm chạy ngày vàng hay cuối tháng tận 22h mới về tới nhà và ăn cơm, lúc đói khát tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc bởi tôi dù đủ hay thiếu số vào cuối tháng tôi vẫn kề bên đồng đội mình”, Diễm trải lòng. Thậm chí, cuối tuần, Diễm thường xuyên gác lại công việc cá nhân, những chuyến đi chơi để bán hàng vì thấy được rằng đi thị trường cuối tuần cơ hội gặp khách hàng rất cao. Có giai đoạn nước rút, Diễm đi thị trường tối muộn đến nỗi chính quyền địa phương nghi ngờ. 

Theo Diễm, điều tiên quyết để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi là kiên trì và làm việc liên tục, phải luôn đặt mục tiêu và hướng tới ai để phấn đấu. Diễm luôn học hỏi các tấm gương kinh doanh khác. Người khiến Diễm luôn mến phục và học hỏi chính là Phan Thị Thúy Hằng ở chi nhánh Đồng Tháp, luôn đứng top vùng 7. Diễm luôn nghĩ, cùng là phụ nữ, Hằng hay người khác làm được mình cũng làm được. 

Một thời gian có gia đình và sinh con, Diễm tạm xa công việc. Vốn là người nghiện việc nên khoảng thời gian ở nhà, Diễm nhớ công việc cồn cào đứng ngồi không yên, quay lại với FPT Telecom, càng máu hơn bởi mô hình chia nhóm kinh doanh được áp dụng tại chi nhánh. Có gia đình rồi, Diễm càng máu phải làm việc thật tốt để có “của để dành”. Làm việc nhóm giúp Diễm lớn lên hẳn, có trách nhiệm và suy nghĩ cho tập thể hơn. “Đôi lúc Diễm bật khóc bởi cảm thấy mình hy sinh và nỗ lực chưa đủ sự kỳ vọng của bản thân”, Diễm trải lòng.

Đồng nghiệp nhận xét Diễm là người nóng tính nhưng vui vẻ hòa đồng, thẳng thắn chia sẻ, không bao giờ để bụng để anh em làm việc vui vẻ hơn và không sợ bị ghét. Đằng sau sự mạnh mẽ, Diễm cũng vô cùng lo lắng và thương anh em đồng đội. "Những lần nhìn những giọt mồ hôi của mấy anh kỹ thuật, Diễm cảm thấy lòng co thắt lại. Nếu là chồng tôi tôi sẽ không cho đi làm kỹ thuật vì nguy hiểm quá”. Trăn trở lớn nhất của Diễm là mong muốn các bạn trong nhóm sớm trưởng thành, năm qua, Diễm hướng dẫn và chuyển các bạn sang nhóm khác. “Giống như kiểu nuôi con tới ngày trưởng thành thì gả về nhà chồng. Tuy buồn, nhưng với Diễm hài hòa các nhóm để cùng phát triển”, best salesman vùng 7 bày tỏ.  

Trong 2 năm tới, nữ nhân viên kinh doanh Viễn thông Cà Mau đặt mục tiêu làm việc với 200% công suất để hoàn thành mục tiêu có được ngôi nhà cho riêng mình, “an cư lạc nghiệp”, đồng thời trau dồi thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật và chăm sóc khách hàng để để bán hàng thành công hơn. 

Nguyễn Kiều Diễm đang là thành viên CLB Cá Mập - câu lạc bộ nhân viên kinh doanh xuất sắc Vùng 7 FPT Telecom. 

Xuân Phương

Ý kiến

()