Chúng ta

Best salesman vùng 1: 'Marketing online là xu thế tất yếu'

Thứ hai, 23/4/2018 | 15:02 GMT+7

Gia nhập nhà F khi vừa mới ra trường, Trịnh Thế Hùng là một trong những người đầu tiên ứng dụng marketing online vào bán hàng.

Tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa với tấm bằng về Công nghệ thông tin, Hùng lại chẳng hề có mong muốn theo đúng chuyên ngành đã học vì "làm cái đồ án tốt nghiệp đến bạc cả đầu". Không như bao chàng sinh viên khác lập tức lao vào tìm việc để mau chóng ổn định cuộc sống, Hùng vào miền Nam chơi một chuyến cho đầu óc thư thái rồi mới đi tìm việc.

Khoảng cuối năm 2011, tìm đến FPT qua một lời giới thiệu, Hùng nộp hồ sơ với mong muốn theo đuổi đam mê kinh doanh của mình. "Cũng rất hồi hộp, lo lắng vì mình nghĩ là không học đúng ngành nghề thì khó được lựa chọn" nhưng vài ngày sau, sự lo lắng biến mất khi anh được chi nhánh HN7 tiếp nhận hồ sơ. Tháng 11/2011, Hùng khoác lên mình tấm áo cam của FPT với chức vụ salesman của chi nhánh HN7 - nơi anh làm việc gần 8 năm tại FPT.

"Lúc mới vào cũng không biết bất cứ điều gì về kỹ thuật bán hàng, chủ yếu tự tìm tòi và cố gắng tự học là chính", Hùng tâm sự. Chưa hiểu biết nhiều về sản phẩm cũng như chưa có kinh nghiệm nên số hợp đồng của Hùng còn khiêm tốn. "Thời gian đó cũng lo lắng, chưa biết nên làm cách nào nên đêm về cũng thao thức, khó ngủ". Thế nhưng ngay trong lúc khó khăn này, cậu thanh niên 23 tuổi lại nảy ra một ý tưởng mới khi tiếp xúc với một kênh bán hàng hoàn toàn chưa phổ biến lúc đó là online marketing.

IMG-2483-6704-1524024358.jpg

Anh Trịnh Thế Hùng, một trong những người đầu tiên ứng dụng marketing online vào việc bán hàng. 

Tháng 9/2013, sau khoảng 2 năm làm việc tại FPT, Hùng tìm hiểu một phương thức bán hàng mới đầy tiềm năng là Google Adwords. Vừa học vừa làm, anh tự tìm tòi nghiên cứu, có những hôm khi đi làm về muộn cậu cũng ngồi ngay vào bàn máy tính để nghe giảng online về phương thức quảng cáo này.

Thời gian đầu đưa vào thực tế, nhiều người còn nghi ngại: "Bán hàng thật còn chả ăn thua nữa là bán trên mạng ảo" hay "đồ dở hơi". Anh còn gặp phải vấn đề tài chính khi mấy tháng đầu chạy quảng cáo, con số lỗ lớn hơn số tiền kiếm được mỗi tháng. Không bỏ cuộc, chàng trai trẻ tiếp tục tin tưởng vào lựa chọn của mình sẽ đem lại thành công.

Sau gần 4 tháng xây dựng, anh bắt đầu có lợi nhuận. "Thời điểm thấy hiện con số màu xanh trên cột tổng kết, mình gần như mừng phát khóc vì chưa bao giờ kiếm được số tiền lớn như vậy", Hùng chia sẻ về thời điểm tháng 1/2014". 

"Đến giờ thì ai cũng thấy được điểm mạnh của marketing online khi đây là kênh khiến khách hàng tìm đến mình. Do có thể đặt quảng cáo và hướng tới tập khách hàng mong muốn một cách chi tiết nhất", Hùng chia sẻ. Hiện tại, không chỉ Hùng mà có rất nhiều salesman của các vùng 1, vùng 2 và vùng 3 cũng đã bắt đầu ứng dụng marketing online để tối đa hóa doanh thu cho công ty.

"Nếu để nói về hiệu quả của marketing online thì lợi nhuận của ngành này cao hơn rất nhiều so với bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, những lần roadshow của các chi nhánh lại là một điều tối quan trọng cho sự tồn tại của marketing online", Hùng khẳng định. Theo anh nhìn nhận, những lần roadshow chính là cách để khách hàng nhận biết thương hiệu FPT Telecom, qua đó, họ sẽ về và tìm kiếm theo từ khóa như "mạng FPT"; "FPT Telecom"... và đó là lúc những kỹ năng của anh Hùng được tôi luyện qua nhiều năm bắt đầu phát huy hiệu quả.

"Hồi đầu, mỗi tháng dẫu có cố gắng lắm cũng chỉ được khoảng 40 hợp đồng. Từ khi ứng dụng công cụ marketing online, con số đó tăng khoảng 200%", Hùng chia sẻ về hiệu quả của việc bán hàng online này. Đồng thời, anh cũng khẳng định nếu đưa công cụ này vào các sản phẩm khác của FPT Telecom đều có thể mang lại thành công. 

Là thành viên "lứa đầu" của câu lạc bộ FOX1K, anh Hùng là một trong những thành viên có thành tích kinh doanh đặc biệt xuất sắc của vùng 1 khi số hợp đồng ký được trong một tháng của anh luôn vượt ngưỡng. Anh cũng "thú nhận" rằng hầu hết các hợp đồng có được là từ online marketing, vì thế, anh bày tỏ mong muốn có cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm cũng như giao lưu với các anh em trong nhà Viễn thông có cùng lĩnh vực hoạt động.

Anh Phạm Xuân Đức, Trưởng phòng kinh doanh HN7, cho biết: "Hùng là một thành viên năng nổ trong không chỉ trong việc kinh doanh mà còn trong các hoạt động của chi nhánh. Hùng cũng là một người nhanh nhạy với các xu hướng mới nên hoạt động online marketing đã hoàn thiện và mang đến kết quả rất sớm. Hiện tại, số lượng hợp đồng mỗi tháng của Hùng chiếm 10-15% tổng số kinh doanh của chi nhánh".

30729920-1509151815880572-5754-8991-3756

Anh Hùng, (áo cam), trong một buổi gặp gỡ và trao thưởng của Ban lãnh đạo FPT Telecom.

"Mong rằng thời gian tới, các hoạt động quảng bá thương hiệu của FPT Telecom sẽ trở nên rầm rộ và chuyên nghiệp hơn, từ đó tạo nền móng để anh em làm marketing online có khả năng phát triển thêm bởi thị trường rất màu mỡ", anh Hùng chia sẻ. 

Trọng Nghĩa

Ý kiến

()