Chúng ta

Best salesman Hải Dương: 'Chăm sóc khách hàng là tối quan trọng"

Chủ nhật, 3/6/2018 | 15:55 GMT+7

Gia nhập chi nhánh Hải Dương ở những ngày đầu thành lập, 10 năm gắn bó là 10 năm chị Vũ Thị Bằng Giang luôn đứng đầu doanh số bán hàng trên toàn địa bàn.

Những ngày đầu làm việc tại FPT, chị Giang làm ở vị trí chăm sóc khách hàng. Một thời gian sau, anh Đinh Văn Thụ, Giám đốc chi nhánh, khuyên chị chuyển sang làm kinh doanh. "Đây là quyết định chính xác nhất tôi từng đưa ra", chị Giang nói.

Thời gian đầu đi làm salesman, chị được sếp chỉ bảo tận tình nên "cũng cảm thấy đỡ run hơn mỗi khi tới nhà khách hàng". Nhưng "lính mới" như Giang chưa bật được ngay khi đi làm kinh doanh. Mỗi tháng, chị chỉ đạt được 19, 20 hợp đồng và "cảm thấy khá lo lắng".

Qua vài tháng mà số hợp đồng vẫn không tăng, Giang ngồi tự vạch ra một lối đi của riêng mình, đó chính là cần quan tâm chăm sóc khách hàng sau khi bán.

13442303-1315063168508118-1631-5330-6228

Suốt 10 năm, chị Giang luôn đứng top đầu của chi nhánh Hải Dương. Bức ảnh chị chụp cùng Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà trong một dịp công tác tại Hải Dương của người đứng đầu nhà Viễn thông. Ảnh: NVCC

"Các anh chị đi trước vốn không khác nhiều mình, chỉ là họ có một lối đi riêng. Nếu kinh nghiệm chưa có thì hãy để khách hàng thấy được sự tận tâm, nhiệt tình của mình", chị phân tích tình hình. Nghĩ là làm, chị quay lại các khách hàng đang sử dụng dịch vụ và trò chuyện. Nhiều lúc Giang còn xắn tay vào giúp đỡ việc nhà, trở thành "mẹ nuôi" khi tự tay chăm sóc con khách hàng. Ngoài những khách hàng có được khi đi thực tế, chị còn có rất nhiều đại lý "chưa từng gặp mặt" ở trên mạng xã hội. Chị tham gia vào các nhóm buôn bán, thường xuyên bình luận trong các bài viết, thi thoảng mua hàng của mọi người trong nhóm. Theo thời gian, những người bạn này trở thành những đại lý khi thường xuyên cung cấp thông tin khách hàng mới cho chị Giang.

Khoảng năm 2017, chị ký liền một lúc hơn 10 combo tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cũng nhờ những khách hàng cũ của mình. Anh Văn, một khách hàng tại Bình Lộc, Hải Dương, kể lại: “Lần đầu tiên gặp Giang là khi cô gái này xông thẳng vào nhà và thuyết phục tôi dùng mạng của FPT mặc dù nhà không có nhu cầu. Giờ đây thì tôi đang là khách hàng của FPT đã 6 năm”.

Từ người từng có "ác cảm" với chị Giang nhưng dần dần khi tiếp xúc với "một cô gái hay nói, sống tình cảm", anh Văn trở thành "đại lý ruột" khi giới thiệu hàng chục khách hàng mới sử dụng mạng FPT Telecom.

Ngoài việc chăm sóc sau bán hàng tốt, chị Giang luôn để lại ấn tượng đối với các khách hàng ký mới. Có nhiều lần, khách gọi làm hợp đồng lúc đã hết giờ hành chính nhưng Giang vẫn đến tận nhà ký, có khi là ký hợp đồng lúc 8-9h tối để khách hàng sẽ có mạng sử dụng ngay ngày hôm sau.

“Các nhà cung cấp dịch vụ khác thường không làm việc vào buổi tối. Duy chỉ có FPT”, một khách hàng từng được chị Giang chăm sóc chia sẻ. “Có một buổi tối, khi đường truyền nhà tôi có vấn đề thì Giang đã cố gắng tìm được một bạn kỹ thuật viên xuống sửa. Lúc đó cũng phải gần 9h tối”. 

Ròng rã vài tháng trời, qua cách chăm sóc các khách hàng của nữ saleman Hải Dương, tình cảm giữa hai bên dần tốt lên. "Dần dần thì rất nhiều người trở thành đại lý, thường xuyên giới thiệu khách hàng mới mà không cần tiền môi giới", chị Giang cho biết.

Chắt chiu từng ngày, tháng 5 vừa qua, chị đạt kỷ lục với hơn 100 hợp đồng. "Có được con số như này là nhờ khách hàng tin tưởng, giới thiệu cho mình những khách hàng mới", chị tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, GĐ chi nhánh Hải Dương nhận xét: "Giang là một salesman mà coi trọng việc chăm sóc khách hàng cao nhất. Khách hàng có phản hồi tích cực về cách bán và chăm sóc sau bán hàng của Giang".

"Mình bán dịch vụ sử dụng lâu dài cứ không phải bán con gà con vịt ngoài chợ. Bán hàng xong mà không chăm sóc không chỉ không phát triển được khách hàng mới mà thậm chí còn mất đi", chị Giang tâm sự. Để có thể thăm được khách hàng cũ, chị thường xem lại địa chỉ của họ mỗi khi ra ngoài ký hợp đồng. "Những khách hàng nào có nhà nằm trên cung đường sẽ tới tôi sẽ ghi vào giấy, khi nào ký hợp đồng xong sẽ qua thăm", chị tiêt lộ bí quyết trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc.

Trọng Nghĩa

Ý kiến

()