Chúng ta

Bài tham luận dự đoán 'gây bão' tại EduCamp

Thứ năm, 1/12/2016 | 17:41 GMT+7

Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam sẽ bàn chuyện giáo sư 'mất dạy', Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT Trần Thế Trung hiến kế để đạt chuẩn QS 4 sao tại EduCamp 2016 diễn ra ngày 4/12, tại Hòa Lạc, Hà Nội. 

Untitled-1-620-6753-1480583695.jpg

Anh Trần Thế Trung (bên trái) và anh Nguyễn Thành Nam (bên phải) sẽ trình bày tham luận tại EduCamp.

Anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX, cựu CEO tập đoàn FPT, mỗi khi xuất hiện, trình bày tham luận tại phòng nào sẽ khiến Ban tổ chức cấp tốc kê thêm bàn ghế tại đó vì lượng người đến nghe thường tăng đột biến. 

Tại kỳ EduCamp đầu tiên năm 2014, trong khi các học giả khác tích cực bám theo chủ đề chính với các bài trình bày nặng tính học thuật và vĩ mô, anh Nam lại mang đến bài tham luận mang tính đời thường: "Làm sao để sinh viên không ngủ gật". Bài tham luận của anh ngay lập tức trở thành tâm điểm của phiên thảo luận với lượng khán giả kéo đến nghe chật cứng khán phòng.

Năm 2015, anh tiếp tục mang đến EduCamp đề tài độc đáo "How to ask smart questions". Với quan điểm vô cùng sâu sắc về việc vận hành tổ chức giáo dục, theo anh, điều cốt yếu là phải biết "hỏi một cách thông minh".

Năm nay, EduCamp được tổ chức với chủ đề “Hướng tới chuẩn quốc tế trong tổ chức giáo dục”, anh Nam tiếp tục tham gia với vai trò người trình bày tham luận với một chủ đề đặc biệt mang tên: Khi giáo sư "mất dạy". Trước hội thảo, anh Nam chỉ chia sẻ ngắn gọn: "Sao cứ bàn cách dạy thế nào cho tốt hơn. Sao không thử bỏ hẳn việc dạy đi. Khi đó giáo viên sẽ làm gì, học sinh sẽ làm gì, chắc chắn sẽ phải học và làm".

Tham gia trình bày tại EduCamp năm nay, Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nghệ FPT  (FTRI) Trần Thế Trung sẽ trình bày tham luận xuất phát từ chính những quan sát thực tế và kinh nghiệm nhiều năm phụ trách đơn vị nghiên cứu của FPT. Đó là hiến kế để ĐH FPT đạt được QS 4 sao trong năm 2018 qua bài tham luận mang tên "QS 4 sao và Nghiên cứu".

Với tên đề tài tham luận khá rõ ràng, ngắn gọn, người nghe có thể hình dung phần nào tham vọng của anh Trung khi nhắc tới QS 4 sao. Trước đó, tại EduCamp năm 2015, anh Trung cũng hiến kế cho ĐH FPT qua tham luận: "Làm cách nào để ĐH FPT có nhiều bằng sáng chế?".

Theo Ban tổ chức, bài tham luận của Viện trưởng FTRI sẽ dành một thời lượng ban đầu cho việc phân tích cách tính điểm, tiêu chí và các cấu phần trong đánh giá của QS đối với các trường đại học. Phần này sẽ trình bày khá chi tiết vai trò của các tiêu chí liên quan tới hoạt động nghiên cứu khoa học trong tổng điểm đánh giá của QS.

Từ việc phân tích cách tính điểm của QS và trình bày một số hiện trạng nghiên cứu khoa học của Tổ chức Giáo dục FPT, anh Trung sẽ đưa ra một số kế sách, hành động cụ thể giúp ĐH FPT đạt được QS 4 sao trong năm 2018. Một số hành động sẽ được anh phân tích cụ thể trong tham luận liên quan đến các vấn đề như: Thưởng bài báo khoa học; Nghiên cứu trọng điểm; Thưởng bài báo có hợp tác quốc tế, hiện diện trên Google Scholar, tạp chí Working Paper Archives; Tài trợ đi hội nghị chuyên ngành...

Ban tổ chức FPT EduCamp năm nay đánh giá đề tài của anh Trung đi đúng với chủ đề chính của hội thảo và phân tích sâu một trong 3 chủ đề nhỏ của chương trình đó là "Nghiên cứu và quốc tế hóa". Nhiều nội dung trong tham luận này có thể sẽ được xem xét để thành chính sách cụ thể của Tổ chức Giáo dục FPT trong thời gian tới.

Hội thảo FPT EduCamp diễn ra ngày 4/12 tại Hòa Lạc với hơn 30 diễn giả và dự kiến có 150 người tham dự sẽ thảo luận các vấn đề liên quan tới chủ đề "Hướng tới chuẩn quốc tế trong tổ chức giáo dục", miễn phí cho người tham gia. Việc thảo luận, chia sẻ xoay quanh các vấn đề về việc hướng tới chuẩn quốc tế trong giáo dục đào tạo được chia thành 5 chuyên đề trọng tâm: Phương pháp dạy và học; Xây dựng và phát triển chương trình; Đảm bảo chất lượng; Nghiên cứu và Quốc tế hóa.

Lưu Vân - Quang Huy

Ý kiến

()