Chúng ta

Bài học thơ ấu giúp cô gái thành triệu phú từ tuổi 30

Thứ bảy, 1/7/2017 | 15:16 GMT+7

Từ 7 tuổi, cô gái người Mỹ đã được bố mẹ mở tài khoản ngân hàng và dạy cách tiết kiệm. 

"Khi tôi 7 tuổi, mẹ mở cho tôi và chị gái mỗi người một tài khoản ngân hàng. Khi ấy, tôi đã hiểu rằng để cất tiền, bạn nên đến ngân hàng", Bamberger, 32 tuổi, CEO của BAM Communications, một công ty về truyền thông tại San Diego, Mỹ, kể.Nếu có một bài học về tiền mà bố mẹ Beck Bamberger thấm nhuần cho con từ bé thì đó là: "Muốn giàu, con phải kiếm tiền và biết tiết kiệm".

Theo USAToday, khi còn nhỏ, Bamberger và chị gái đã tiếp thu được cách quản lý tài chính từ bố mẹ mình. Bố mẹ cô được nuôi dạy trong gia đình đông con và ít được đầu tư cho ăn học. Dù vậy, họ vẫn phấn đấu tự mở một phòng khám nha khoa hoạt động suốt 20 năm và nghỉ hưu khi Bamberger đang học phổ thông.

bai-hoc-tiet-kiem-thua-nho-giup-co-gai-thanh-trieu-phu-tu-30-tuoi

Beck Bamberger, 32 tuổi, đã nắm trong tay một công ty nhiều triệu USD và vẫn duy trì tiết kiệm 60-70% thu nhập. Ảnh: Bamcommunications.

Những năm đó, cô được cha mẹ chia sẻ lại cách họ đã tự mua nhà trả góp, đầu tư vào cổ phiếu, tiết kiệm 2 USD tiền sữa nhờ sử dụng phiếu giảm giá và một loạt các việc khác để có thể nghỉ hưu khi mới chớm tuổi 50 tuổi. Với khả năng tiếp thu nhanh, Bamberger đã sớm vận dụng những bài học đó vào thực tế và tự mua cổ phiếu của Starbucks khi tuổi teen.

Khi 21 tuổi, cô tốt nghiệp đại học Pittsburgh với bằng thạc sĩ và làm việc tại một kênh truyền hình. Năm 2008, cô bắt đầu thành lập công ty truyền thông.

Hiện nay, cô điều hành một công ty trị giá nhiều triệu USD với hơn 20 nhân viên làm toàn thời gian.

Mặc dù công ty này không ngừng lớn mạnh, cô vẫn lái chiếc xe cũ từ năm 1999 đã chạy gần 161.000 km. Giống như bố mẹ mình, Bamberger luôn dùng mọi thứ cho đến khi hỏng hẳn. "Tôi không cần một chiếc siêu xe. Tôi yêu ôtô của mình", cô nói. Một bài học nữa cô nhận được từ bậc sinh thành là: Tiêu xài vào trải nghiệm chứ không phải các đồ vật chất. 

Là một người giỏi tiết kiệm, cô để dành 60-70% thu nhập. Ngoài ra, cô còn sở hữu 4 món bất động sản - bao gồm văn phòng công ty, nơi ở; không có khoản nợ nào và luôn săn các món hời. "Tôi vẫn mua đồ ở cửa hàng nhỏ. Tôi luôn nhắc mình rằng dù có đạt tới thành công cỡ nào thì cũng cần cố gắng tiết kiệm", Bamberger nói. 

Cô vẫn đều đặn gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm cho hưu trí và đầu tư với dự định sẽ nghỉ hưu ở tuổi 40. 

Với những người trẻ đang tiết kiệm để được nghỉ hưu sớm, Bamberger đưa ra lời khuyên: "Hãy sống cho hiện tại nhưng cần có kế hoạch cho tương lai". 

Rianka R. Dorsainvil, một chuyên gia hoạch định tài chính và chủ tịch công ty về kế hoạch tài chính tại Washington, Mỹ cho rằng Bamberger là một minh chứng tuyệt vời về người biết đi những bước đúng với đồng tiền của mình.

Theo VnExpress

Ý kiến

()