Chúng ta

Ba đồng môn là đồng nghiệp trẻ tại VnExpress

Thứ sáu, 21/6/2013 | 16:00 GMT+7

Mai Xuân Nhật, Lê Thị Phương và Nguyễn Duy Tín là các phóng viên trẻ từng học cùng lớp Báo chí tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM và giờ trở thành đồng nghiệp tại tòa báo điện tử có nhiều người truy nhật nhất Việt Nam.
> Nét chấm phá về phóng viên VnExpress

Sau khi tốt nghiệp vào tháng 7/2012, cả ba thành viên đều vào làm việc tại các ban khác nhau trực thuộc VnExpress.

Mai Xuân Nhật - phóng viên Đời sống, báo điện tử iOne.net

Trước khi Mai Xuân Nhật nộp đơn vào khoa Báo chí - Truyền thông, anh dự định thi vào trường ĐH Kinh tế TP HCM. Ước mơ được làm báo của anh lớn dần sau khi được thực tập, cộng tác và làm việc tại VnExpress.

Tháng 9/2011, sau khi kết thúc kỳ thực tập 3 tháng tại tòa soạn VnExpress, anh và các bạn sinh viên thực tập được chị Chiêu Anh, BTV Nhịp sống báo iOne gửi danh thiếp mời viết cộng tác.

Một tuần sau, nhận thấy bản thân thích làm báo và muốn hướng theo những mảng đề tài vui tươi, nhẹ nhàng cho tuổi teen, anh liền viết thư xin được làm CTV. Từ đó, anh viết bài cộng tác cho iOne. Khoảng một năm sau, anh được Ban biên tập cho phép thử việc.

Anh Mai Xuân Nhật (trái) thích thú với môi trường làm việc trẻ trung và năng động. Trong ảnh, anh chụp kỷ niệm với cô
Anh Mai Xuân Nhật (trái) thích thú với môi trường làm việc trẻ trung và năng động ở VnExpress. Ảnh: NVCC.

Anh đã có thêm nhiều kỹ năng viết bài, cũng như kinh nghiệm tác nghiệp. Đồng thời, anh cũng có thêm các mối quan hệ công việc. “Tôi được tham gia vào một đội làm việc rất ăn ý, có thêm những anh chị, bạn bè trong công việc lẫn ngoài cuộc sống”, anh tự hào.

Theo anh, môi trường ở tòa soạn chuyên nghiệp, năng động và thân thiện, tạo động lực cho mỗi cá nhân không ngừng phấn đấu để không bị tụt lùi. Do vậy, anh luôn mong muốn có được thành tích cao khi làm việc và được ghi nhận. “Tôi luôn đề ra việc cần phải hoàn thành những công việc và trách nhiệm được giao sau đó mới bắt tay vào chinh phục những mục tiêu cao hơn”, anh quan niệm.

Từ đó đến nay, anh đã gắn bó với tờ báo điện tử dành cho giới trẻ này được gần 2 năm.

Nguyễn Duy Tín, phóng viên ban Media, VnExpress

Khác với Mai Xuân Nhật, Nguyễn Duy Tín lại có “duyên” với VnExpress theo cách khác. “Trong một lần thực hiện tin nóng cho báo Tuổi trẻ về vụ cháy nổ ở Bệnh viện Bình Dân, đối diện VnExpress, vụ việc không đến mức để có thể đưa tin nên tôi đành ra về. Tuy nhiên, hôm đó lại có hẹn với anh Quốc Huy ở quán cà phê gần đó và được nghe anh mô tả công việc ở Ban Media thuộc VnExpress”, anh Duy Tín nhớ lại cơ hội được làm việc tại tòa soạn.

Do đã từng làm ở báo khác nên anh không quá khó để thích nghi khi làm tại VnExpress. Tuy vậy anh cũng gặp những khó khăn trong việc phát hiện đề tài, ghi nhận thông tin, ghi hình, dựng video và phải mất nhiều thời gian để cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Theo anh, khó khăn ở vấn đề thiết bị. “Nếu được hỗ trợ đầy đủ, việc tác nghiệp sẽ được thuận lợi hơn”, anh mong ước.

Anh Duy Tín hăng say tác nghiệp ngay tại hiện trường
Duy Tín hăng say tác nghiệp ngay tại hiện trường "Ngôi sao của năm" . Ảnh: NVCC.

Công nghệ luôn luôn thay đổi, vì thế, bản thân chàng phóng viên Media này cũng phải cập nhật thường xuyên. Anh thường xem các bản tin của báo nước ngoài để học theo phong cách làm truyền hình mạng của họ. Dẫu chưa thể áp dụng được ngay nhưng phần nào đó có thể giúp ích cho những sản phẩm hiện tại của anh.

Về dự định trong tương lai, Duy Tín muốn mình có thể đa năng hơn, không chỉ tham gia ở Media mà còn có thể làm được các loại hình khác. "Vừa mở rộng khả năng của bản thân, vừa tạo ra sự đổi mới trong công việc nhưng trước mắt vẫn sẽ cố gắng làm tốt vai trò của một phóng viên Media”, anh quyết tâm.

Lê Thị Phương, phóng viên Sức khỏe, ban Gia đình - VnExpress

Chị Lê Thị Phương cùng anh Mai Xuân Nhật đều có 3 tháng thực tập tại VnExpress. Sau khi ra trường, chị "may mắn được về gắn bó cùng báo, phụ trách mảng Sức khỏe. Đây là mảng công việc mình rất thích nhưng chưa có nhiều kiến thức”, cô phóng viên trẻ vui vẻ kể lại.

“Ra đường thì còn tính “trẻ con” thế nào cũng được nhưng khi đã bắt đầu vào công việc, đại diện cho tòa soạn, mang danh nghĩa là phóng viên của VnExpress thì khi tác nghiệp cần thể hiện sự chững chạc, tự tin bằng vốn hiểu biết của mình”, Lê Phương dặn lòng.

Để có vốn hiểu biết, chị đã dành khá nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, đọc sách báo, tích cực tham vấn những bạn bè thân thiết là sinh viên trường y, dược để nâng cao kiến thức.

Đối với cô, môi trường làm việc của FPT nói chung và VnExpress nói riêng vừa rất chuyên nghiệp nhưng cũng tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Do là “em út” của đại gia đình VnExpress nên Phương thấy “may mắn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chị đi trước”.

“Ra đường thì còn tính “trẻ con” thế nào cũng được nhưng khi đã bắt đầu vào công việc, đại diện cho tòa soạn, mang danh nghĩa là phóng viên của VnExpress đi phỏng vấn bác sĩ, liên lạc lấy tin ở bệnh viện thì cần phải thể hiện sự chững chạc, tự tin
“Ra đường thì còn tính “trẻ con” thế nào cũng được nhưng khi đã bắt đầu vào công việc cần phải thể hiện sự chững chạc, tự tin", cô phóng viên Lê Thị Phương chia sẻ. Ảnh: NVCC.

“Khi mới vào mình làm, mình choáng vì lượng bài vở 'khủng' của các anh chị”, Lê Thị Phương nhớ lại.

Bài viết ở VnExpress chủ yếu là bài dài, thông tin cặn kẽ, đào sâu vấn đề với ý kiến từ nhiều phía, liên hệ được chuyên gia chứ không phải là những thông tin qua loa, sơ sài nhưng các phóng viên đi trước vẫn đảm đương được số lượng rất lớn mỗi ngày. “Đây vừa là áp lực vừa là động lực để mình phấn đấu học hỏi theo”, cô phóng viên Lê Phương quyết tâm.

Tuy thời gian gắn bó chưa lâu, công việc vẫn còn khá nhiều thử thách, khó khăn trước mắt nhưng Phương “sẽ cố gắng lăn xả nhiều hơn, học hỏi các anh chị nhiều hơn, cố gắng tự rèn luyện mình, tích cực mở rộng và duy trì các mối quan hệ để có thể đảm đương thật tốt công việc của mình, xứng đáng là phóng viên của VnExpress”, cô bày tỏ.

Dy Khoa
Ảnh: NVCC

Ý kiến

()