Chúng ta

Ba điều người trẻ cần làm để thành công

Thứ năm, 24/9/2015 | 15:13 GMT+7

Coi trọng tình bạn, rèn ý chí, đọc sách, chơi với người giỏi hơn mình là lời khuyên của nhà giáo dục ở FPT dành cho các bạn trẻ nếu muốn thành công.

IMG-2205-620-4672-1443055646.jpg

Coi trọng tình bạn, rèn ý chí, đọc sách và chơi với người giỏi hơn mình là lời khuyên của nhà giáo dục ở FPT dành cho các bạn trẻ nếu muốn thành công.

Trong lễ khai giảng sáng ngày 22/9, tân sinh viên khóa 11, ĐH FPT cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội, đã được học những bài học bổ ích đầu tiên về cuộc sống, về cách ứng xử để thành công. Các em đã được truyền cảm hứng, nhiệt huyết, từ đó vững bước trên con đường trưởng thành.

Coi trọng tình bạn

Từ câu chuyện thực tế của bản thân, cô Ikeda Hanae, giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật, đúc rút rằng: "Bạn bè chính là khó báu của mình. Hãy coi trọng tình bạn". Xuất hiện trên sân khấu, giảng viên Ikeda Hanae vẫn rưng rưng khi nhớ lại trận động đất sóng thần vào tháng 3/2011, gây ra đau thương, mất mát cho quê hương Nhật Bản. Thảm họa thiên nhiên này đã san phẳng miền Đông Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của 15.000 người và hiện còn 2.500 người mất tích. Cô giáo ngành Ngôn ngữ Nhật cũng là một người con ở miền Đông ở đất nước mặt trời mọc - nơi đã chịu hậu quả nặng nề nhất của thảm họa này. Ngày đó, cô Ikeda Hanae mới tốt nghiệp đại học. Cuộc sống của cô và gia đình gặp muôn vàn khó khăn. Dù mong muốn cháy bỏng học lên Thạc sĩ nhưng cô không thể thực hiện được do không đủ tài chính.

Khi mọi cánh cửa tương lai như đóng lại trước mắt, chính bạn bè thời đại học đã động viên tinh thần và giúp đỡ về tài chính để cô tiếp tục con đường học vấn. Cô dành lời khuyên cho tân sinh viên: “Các em hãy giữ gìn tình bạn với những người bạn hiện tại và mở rộng mối quan hệ với những người xung quanh. Đồng thời, mỗi người hãy đem sức mình để giúp đỡ bạn bè lúc gặp khó khăn, ta sẽ nhận được nhiều hơn thế”.

Rèn ý chí

Anh Phan Quang Điệp, cựu sinh viên khóa 2, ĐH FPT, khuyên sinh viên hãy rèn luyện ý chí ngay từ khi còn trẻ. Hiện, anh Điệp là Giám đốc Trung tâm đào tạo Unix với 30 nhân viên. Sau quá trình nhiều năm học tập và làm việc, anh đã rút ra bài học để thành công và đã chia sẻ với các “hậu bối”. Theo anh, thành công là tập hợp của một chuỗi quyết định đúng. Tuy nhiên, cuộc đời luôn đưa ra một chuỗi vấn đề cần ta quyết định. Trớ trêu thay, trong thời điểm cần đưa ra chính kiến của mình, ta thường không biết nó là đúng hay sai.

Hãy nghĩ kỹ và cân nhắc mọi điều trước khi quyết định. Nhưng khi đã đưa ra quyết định thì hãy cố gắng biến nó trở thành đúng đắn. Điều này cần ở mỗi người một bản lĩnh, ý chí, quyết tâm và trải nghiệm cuộc sống thật nhiều. Dù là người trẻ, các tân sinh viên cũng phải tập rèn luyện ý chí của mình, chỉ như thế mới tiệm cận được thành công. 

Đọc sách và chơi với người giỏi hơn mình

Đứng ở góc độ một nhà giáo dục tâm huyết, TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng ĐH FPT, như truyền lửa, tiếp sức mạnh và truyền “bí kíp” để các em tân sinh viên. Với cử chỉ gần gũi, giọng nói trầm ấm, Hiệu trưởng ĐH FPT đã dạy các em một bài học ngay từ ngày đầu tiên bước vào giảng đường đại học. Không diễn thuyết bằng văn bản cũng không đưa ra lời khuyên giáo điều, TS. Minh đã bắt đầu bằng những câu hỏi đáp để nêu bật được vấn đề.

Theo Hiệu trưởng ĐH FPT, chỉ chăm học thôi chưa đảm bảo cho các em có sự thành công. Anh Minh hài hước: “Ngoài giờ học, các em chăm chỉ chơi game, các em có thể trở thành cao thủ game. Nếu dành thời gian chém gió, các em sẽ thành thần chém. Nếu học tập và trau dồi kiến thức chuyên môn cho công việc, các em sẽ thành công”.

Với người trẻ, ngoài chuyên môn, kỹ năng mềm, kiến thức xã hội và cách tư duy logic sẽ là lợi thế rất lớn để chinh phục đỉnh cao mới. “Trên con đường đến thành công, đọc sách và làm bạn với những người giỏi hơn mình sẽ là kim chỉ nam để người trẻ không bị lạc lối”, Hiệu trưởng ĐH FPT nhắn nhủ. 

Lưu Vân

Ý kiến

()