Chúng ta

Anh Trương Gia Bình chỉ cách đứng dậy sau thất bại

Chủ nhật, 6/4/2014 | 11:33 GMT+7

"Câu chuyện của anh Bình là bài học tham khảo hữu ích cho thế hệ thanh niên, sinh viên, góp phần phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam, thúc đẩy sự đóng góp của họ với đất nước", TGĐ EY Vietnam Trần Đình Cường nhận định.
> Nhân lực là vấn đề mấu chốt để FPT phát triển

Chiều 5/4, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ kỹ năng lập nghiệp cho hơn 500 bạn trẻ tại trụ sở Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng “EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp” EOY 2014 tại Việt Nam, do Công ty EY Vietnam và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đồng tổ chức.

a

Hơn 500 sinh viên, thanh niên đã đến tham dự chương trình.

Trong chương trình, anh Trương Gia Bình chia sẻ những trải nghiệm lập nghiệp với 3 nội dung chính: Tinh thần Doanh nhân - Động lực vươn tới thành công, dám đương đầu với rủi ro, vượt qua thách thức; Tư duy đổi mới: Tinh thần tiên phong trong công việc, áp dụng phương pháp và công nghệ đổi mới, thích ứng nhanh với các thay đổi; Tầm ảnh hưởng: Truyền cảm ứng, lòng tự tin, hy vọng, sự lạc quan đến cả một tập thể lớn.

a

Chủ tịch HĐQT FPT lắng nghe và ghi lại những cụm từ các bạn trẻ quan tâm.

Hội trường trở nên nóng hơn khi anh Bình đề nghị các bạn trẻ xây dựng cụm từ mình mong muốn tìm hiểu khi lập nghiệp. Bằng những ví dụ thực tế sinh động, anh đã giải nghĩa từng vấn đề mà các bạn đang thắc mắc như: Tinh thần doanh nhân, ý tưởng khởi nghiệp, cơ hội, khát vọng trẻ, thất bại, đam mê, kỹ năng, người thầy, sáng tạo…

Với lối nói chuyện gần gũi, lôi cuốn và giàu sức thuyết phục, anh Bình đã tái hiện chặng đường khởi nghiệp nhiều gian truân của riêng anh và Tập đoàn FPT. Những câu chuyện thú vị từ thủa ấu thơ cho tới khi học phổ thông, lên đại học được anh kể lại sinh động, hấp dẫn.

a

Anh Bình trả lời các câu hỏi của khán giả trong hội trường.

“Vì đã trải qua tuổi thơ gian khổ nên tôi có động lực cố gắng, sáng tạo và vươn lên. Tôi học cách thích nghi với từng sự việc, theo đuổi ý thích từ nhỏ. Nếu thích chơi bi phải biết nặn bi hay phải học bơi để không bị chết đuối.... Những bài học ấu thơ luôn cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời”, anh Bình vui vẻ nói.

Khi lớn lên, anh khát khao làm giàu vì cảm nhận được “Nỗi nhục nghèo hèn” lúc bước ra thế giới. Ước mơ đó đã thôi thúc 13 thanh niên trẻ sáng lập FPT vào ngày 13/9/1998 với mục tiêu “Góp phần hưng thịnh quốc gia”. Anh cũng không quên chia sẻ những gian khó, kinh nghiệm, bài học để đưa FPT từ một đơn vị nhỏ lẻ trở thành một tập đoàn lớn mạnh như hiện nay.

Bên cạnh việc chia sẻ những câu chuyện thực tế, anh giải đáp nhiều thắc mắc của khán giả về bí quyết thành công trong kinh doanh, hành trang khởi nghiệp... Anh cho rằng, mọi thành công phải xuất phát từ bán hàng. Đây là nghệ thuật cao nhất trong kinh doanh bởi nó cho ta những bài học quý. Nếu muốn bán hàng tốt phải xác định được nhu cầu khách hàng để tìm ra giải pháp, thuyết phục, đáp ứng. Từ đó sẽ rèn luyện kỹ năng trình bày ý tưởng lớn, kêu gọi cộng sự, ảnh hưởng đến người khác.

Anh Bình nhấn mạnh yếu tố đam mê, quyết tâm trong sự thành công.

Anh Bình nhấn mạnh yếu tố đam mê, quyết tâm trong sự thành công.

“Các bạn trẻ nên trau dồi kỹ năng mềm, nhất là khả năng trình bày. Đây là một trong những hành trang quan trọng của một doanh nhân tương lai. Khi khởi nghiệp, nếu đã có vốn, kỹ năng..., bạn cần có thêm mối quan hệ và đặc biệt phải có động lực, đam mê, quyết tâm để đạt được mục tiêu đề ra”, anh nhắn nhủ.

Là khách mời chính đồng thời là đồng Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng EOY 2014 tại Việt Nam, anh Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, bày tỏ.“Câu chuyện lập nghiệp của anh Trương Gia Bình và anh Trần Đình Cường sẽ là nguồn cảm hứng và động lực cho thế hệ trẻ không ngừng hoàn thiện bản thân, sáng tạo để trở thành những doanh nhân thành đạt trong tương lai”.

a

Hải Yến (áo đen) cho rằng những chia sẻ của anh Bình là lời khuyên quý giá với thế hệ trẻ.

“Chia sẻ của anh Bình rất ý nghĩa và thực tế, nhất là với sinh viên chưa tốt nghiệp, đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời. Tuy thời đại của anh cách xa với giới trẻ hiện nay những những bài học vẫn còn nguyên giá trị, nhất là về tư duy, thái độ trong học tập cũng như công việc. Em nhớ nhất câu nói của anh: ‘Làm gì cũng được nhưng phải quyết tâm đến cùng' hay 'Thất bại là chuyện bình thường, quan trọng là biết cách đứng dậy và khắc phục’. Đây là những lời khuyên quý giá với thế hệ trẻ hôm nay”, Vũ Thị Hải Yến, sinh viên Học viện Ngân hàng, cho biết.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu cuốn sách “Phát triển bứt phá - Tăng trưởng vững bền”, tập hợp 12 câu chuyện kinh doanh và lập nghiệp của những doanh nhân xuất sắc trên toàn thế giới và Việt Nam, trong đó có anh Trương Gia Bình.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng Bình xét của Giải thưởng EOY 2014, đồng thời là nhân vật tiêu biểu trong cuốn sách “Phát triển bứt phá - Tăng trưởng vững bền”, câu chuyện khởi nghiệp của anh Bình đã truyền nguồn cảm hứng, động lực cho các bạn trẻ phấn đấu trở thành những doanh nhân thành đạt trong tương lai với tinh thần làm giàu chân chính.

Giải thưởng “EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp” của Công ty Kiểm toán và Tư vấn Ernst & Young (EY) được tổ chức với quy mô rộng rãi trên 60 quốc gia trong 27 năm qua. Năm 2011, Giải thưởng EY Entrepreneur Of The Year, lấy tên tiếng Việt là Giải thưởng “EY - Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp”, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nhân và thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Tiếp nối thành công của giải thưởng này, năm 2014, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục chủ trì và ủy quyền cho Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam) tổ chức tại Việt Nam.

Bài, ảnh: Tây Hạ

Ý kiến

()