Chúng ta

Anh Nguyễn Thành Nam: 'FUNiX là một tập thể nổi loạn'

Thứ năm, 16/3/2017 | 08:36 GMT+7

Trong chương trình "Đường đến thành công" phát sóng trên kênh truyền hình VTC10 vào tối ngày 11/3, anh Nguyễn Thành Nam đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp, tìm kiếm đam mê và mô hình trường đại học không giảng đường FUNiX.  

'Đi học thích nhất là làm quản ca'

Hóm hỉnh, hài hước và lạc quan là điều mà anh Nguyễn Thành Nam truyền đến mọi người xung quanh. Cũng bởi vậy, anh nhanh chóng trở thành thủ lĩnh phong trào của FPT. Chia sẻ với "Đường đến thành công", anh tâm sự: “Hồi đi học tôi thích nhất là được làm quản ca, tức là làm cho mọi người vui. Sau đó tôi nghĩ rằng cũng là một cái hay nên bỏ công nghiên cứu, về sau người ta gọi là văn hóa doanh nghiệp". 

Sự vui vẻ, hài hước trong cách sống là một nhân tố quan trọng giúp FPT vượt qua nhiều khó khăn và đạt được nhiều thành tựu, đồng thời trở thành nét tiêu biểu, đáng tự hào của văn hóa nơi đây.

namnt-4183-1489567878.png

Anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng ĐH trực tuyến FUNiX, là khách mời của chương trình "Đường đến thành công" ngày 11/3 trên kênh VTC10.

'FUNiX là một tập thể nổi loạn'

Chia sẻ về ý tưởng thành lập đại học trực tuyến đầu tiên, nhà sáng lập FUNiX nói: “Khi chuyển sang công việc giảng dạy, tôi nhận ra mô hình giáo dục hiện tại có nhiều vấn đề. Người thầy mất nhiều thời gian để nói và ít thời gian trả lời câu hỏi, vì thế học sinh mất đi sự chủ động. Tôi nghĩ rằng phải tìm được phương pháp nào khắc phục được tồn tại đó. Và FUNiX đã ra đời như một lời giải hữu hiệu cho vấn đề này".

Mô hình quá mới của FUNiX đã gặp phải không ít khó khăn. “Vấn đề đầu tiên là không thuyết phục được học sinh và phụ huynh vì không có trường, phụ huynh nghĩ rằng không nghiêm túc. Rồi thầy cũng ngồi trên mạng, làm sao người ta tin? Chúng tôi phải thuyết phục dần dần”, anh Nam bộc bạch.  

Đến nay, FUNiX đã là một tập thể mới lạ đến mức "nổi loạn". Trường học công nghệ này hiện có hơn 1.000 sinh viên từ 14 quốc gia và hơn 500 mentor (thầy hướng dẫn online) đang hoạt động. 

'Chưa biết đam mê gì thì cách tốt nhất là hãy thử'

Trước quan điểm lớp trẻ Việt Nam ù lỳ, không năng động và nhanh nhẹn trong học tập và công việc, "trưởng lão khởi nghiệp" lại có quan điểm ngược lại. Anh cho rằng các bạn trẻ hiện tại rất có tố chất, chỉ là người thầy chưa tạo được hứng thú cho việc học và chưa có phương pháp phù hợp.

“Thanh niên thích học như trẻ em thích ăn vậy”, anh Nam khẳng định. Với góc nhìn khác biệt đó, sinh viên FUNiX được khuyến khích đặt câu hỏi và rèn luyện việc này bằng cách buộc phải hỏi mới được qua môn.

Cuối chương trình, hiệu trưởng FUNiX không quên nhắn nhủ :“Các bạn trẻ không bao giờ biết hết được năng lực của các bạn tới đâu. Vì thế, cách duy nhất để biết mình có năng lực hay không là phải thử, và mạnh dạn thử”.

Video chương trình "Đường đến thành công" trên kênh VTC10 phát ngày 11/3: 

“Đường đến thành công” là chương trình talkshow do VTC10 sản xuất, với khách mời là những cá nhân đột phá, tài năng và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Các nhân vật xuất hiện trong chương trình đều có mẫu số chung "tìm một lối đi riêng, đường đời không phẳng lặng". 

Mai Phương

Ý kiến

()