Chúng ta

Anh Nguyễn Thành Nam: 'Cuộc đời mới là trường đại học lớn nhất'

Thứ năm, 28/9/2017 | 09:13 GMT+7

Theo Hiệu trưởng Chương trình đào tạo Đại học trực tuyến FUNiX Nguyễn Thành Nam, anh và thế hệ trước có chút thành công bởi xuất phát bởi sự học, chịu học và học bất cứ cái gì mà cuộc sống đòi hỏi, yêu cầu. Anh Nam cho rằng, cuộc đời mới là trường đại học lớn nhất và tinh thần học hỏi đó phải giữ được không chỉ bây giờ mà đến cả khi sinh viên bắt đầu gặp những khó khăn đầu tiên của cuộc đời.

Chia sẻ trong chương trình “Chào tân sinh viên 2017” do Hệ thống giáo dục Hocmai tổ chức mới đây, Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam bày tỏ, anh có chút buồn khi nghĩ đến việc tại sao những em học sinh giỏi nhất, có điểm thi đại học cao nhất cứ phải vào cả ngành y, hay phòng cháy chữa cháy. Hiện nay, xã hội còn rất nhiều lĩnh vực có nhu cầu thực sự và rất cần những người rất giỏi. 

“Chúng ta mấy ai hiểu hết câu nói của Lenin: Học, học nữa, học mãi. Ở tuổi của các em, tôi nghĩ học mãi chán chết có gì hay đâu. Tuy nhiên, trong quá trình đi học, tôi nhận ra nhiều điều rằng còn quá nhiều thứ mình chưa biết và cần phải trau dồi", anh Nam bộc bạch.

Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam chia sẻ trong chương trình Chào tân sinh viên 2017.

Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam (giữa) chia sẻ trong chương trình Chào tân sinh viên 2017. Ảnh: Dân Trí.

Hiệu trưởng FUNiX kể, bài học đầu tiên vào đại học của bản thân và các bạn là mỗi người phải tự trồng và thu hoạch 25 kg rau. Mọi người quyết định trồng bí đỏ và đó là quyết định hết sức sai lầm vì không thể trồng loại cây đó trên đồi. 

Các nhóm khác có kinh nghiệm hơn đã chọn trồng rau ngải cứu vì loài cây này dùng được cả thân và rễ nên khi cân lên rất nặng. Đó chính là bài học đến bây giờ anh vẫn nhớ mãi và giúp bản thân hiểu rằng “không phải cái gì mình cũng biết”.

"Có một ít thành công chẳng qua bởi chúng tôi là những người chịu học, và học bất cứ cái gì mà cuộc sống đòi hỏi, yêu cầu. Cuộc đời mới là trường đại học lớn nhất, và tinh thần học hỏi đó phải giữ được không phải chỉ bây giờ mà cho đến cả khi các em bắt đầu gặp những khó khăn đầu tiên của cuộc đời”, anh Nam trải lòng.

Vậy học đại học có quan trọng không? Bằng cấp có quan trọng không? Anh Nguyễn Thành Nam cho rằng học đại học rất quan trọng. Nhưng nếu chỉ học vì bằng cấp, khả năng thất nghiệp cao hơn. Vì vậy, hãy tận dụng những năm tháng trên giảng đường để hoàn thiện bản thân, cố gắng học những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc khi ra trường. 

Cuộc đời mới là trường đại học lớn nhất, và tinh thần học hỏi đó phải giữ được không phải chỉ bây giờ mà cho đến cả khi các em bắt đầu gặp những khó khăn đầu tiên của cuộc đời”

"Cuộc đời mới là trường đại học lớn nhất, và tinh thần học hỏi đó phải giữ được không phải chỉ bây giờ mà cho đến cả khi các em bắt đầu gặp những khó khăn đầu tiên của cuộc đời”, TS. Nguyễn Thành Nam nhắn nhủ. Ảnh: Vietnamnet.

Theo anh Nam, môi trường đại học có rất nhiều cái hay, không nên bỏ phí. Thứ nhất là kết bạn. Ở đại học là quãng thời gian tốt nhất để xây dựng cộng đồng bạn bè. Bạn ở đây có thể là cả các thầy cô chứ không chỉ gói gọn nghĩa bạn bè cùng khoa, cùng lớp. Thậm chí, các em có thể kết bạn được với đại diện của các công ty khi họ vào trường. Đó chính là các mối quan hệ. Hiện giờ sinh viên rất ít để ý đến việc xây dựng các mối quan hệ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường mà thường chờ tới khi tốt nghiệp xong, như vậy là hơi muộn.

Thứ hai là cần có tiếng Anh và công nghệ thông tin. Cũng nên xem vị thế của công nghệ thông tin như một thứ ngoại ngữ, chứ không phải một ngành nghề. Đó là chưa kể, mạng Internet còn là một kho tư liệu vô cùng to lớn.

“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ ành hưởng trực tiếp đến đội ngũ sinh viên trong việc chọn ngành, nghề, trường và phương pháp học, phương pháp nghiên cứu để đạt được những mục tiêu học tập, cao hơn nữa là mục tiêu sự nghiệp, cuộc sống. Con người hơn robot bởi con người chủ động còn robot thì bị động. Chính vì vậy, tân sinh viên cần chủ động để không bị thụt lùi trước cuộc sống đang biến đổi không ngừng”, Hiệu trưởng FUNiX nhắn nhủ.

Chương trình “Chào tân sinh viên 2017” thu hút hơn 600 tân sinh viên xuất sắc trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, hơn 20 giáo viên giáo viên giỏi và nhiều diễn giả nổi tiếng. Nội dung chương trình xoay quanh chủ đề cần thiết với tân sinh viên: “Học tập suốt đời: Kỹ năng học tập tự định hướng”. 

>> FPT IS quy đổi 'gạch đá ra tiền tươi', cải tiến dịch vụ nội bộ

Bình An 

Ý kiến

()