Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: ‘Trẻ là phải máu’

Thứ ba, 13/6/2017 | 16:04 GMT+7

Chủ tịch FPT Software khẳng định, nhân viên đi làm không nhất thiết phải hy sinh cho công ty mà "đầu tiên làm việc phải vì bản thân để có thu nhập xứng đáng với năng lực và công sức đã bỏ ra”.

Sáng nay (13/6), anh Hoàng Nam Tiến đã có buổi nói chuyện với khoảng 200 tân binh FPT Software Đà Nẵng. Không giống như thường lệ, Chủ tịch Phần mềm FPT mở đầu bằng câu hỏi về năm sinh của học viên. Đã có 5 bạn trẻ sinh năm 1996 được anh mời lên sân khấu. “Các em có dám xung phong qua Nhật, Mỹ để làm việc khi có cơ hội?”, anh Tiến đặt câu hỏi. Tất cả đều trả lời đồng ý khi có cơ hội. 5 học viên được anh thưởng tiền mặt.

IMG-6706-JPG-3436-1497337322.jpg

Anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ về tinh thần của người FPT với tân binh.

Tình huống dẫn dắt của vị Chủ tịch nhận được những tràng vỗ tay lớn của học viên. Theo anh, trẻ là phải máu, nhiệt huyết và mong muốn thay đổi bản thân. “Tôi không yêu cầu các bạn phải hy sinh cho công ty mà hãy làm việc vì bản thân các bạn. Điều đầu tiên đi làm là phải kiếm tiền, đồng tiền đó xứng đáng với những gì đã học và năng lực làm việc”, anh tiếp lời.

Để giúp tân binh hiểu hơn, anh Tiến lấy ví dụ bài hát “Đoàn FPT”, một ca khúc STCo nổi tiếng nhà F. Nội dung ca khúc thể hiện tinh thần mong muốn thay đổi của lãnh đạo tập đoàn. Dù nhìn nhận thời kỳ đó khác so với bây giờ nhưng anh vẫn cho rằng “tinh thần khát khao, máu lửa là điều không hề thay đổi”.

Anh cũng đề cập đến tinh thần không bỏ cuộc. “Nhiều lần thất bại ở những thị trường lớn như Mỹ, Ấn Độ… và gặp khó khăn về tài chính nhưng FPT vẫn không bỏ cuộc. Ở vai trò lãnh đạo cao nhất, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vẫn yêu cầu đi ra nước ngoài để làm phần mềm dù thị trường Việt Nam có một chỗ đứng vững chắc”, anh kể.

“Chưa biết gì cũng tiến là câu nói thể hiện đúng tinh thần máu lửa. Những bạn trẻ ngồi đây có thể không thực sự giỏi về tiếng Anh, Nhật hay chuyên môn nhưng cần có một niềm tin vượt qua khó khăn, thử thách. FPT Software có hàng trăm chuyên gia công nghệ thuộc thế hệ 9x. Họ đủ tự tin để đứng lên trình bày những giải pháp công nghệ trước các chuyên gia hàng đầu thế giới”, anh nhấn mạnh.

IMG-6716-JPG-4164-1497337322.jpg

Học viên được lắng nghe những câu chuyện về văn hóa, con người và định hướng kinh doanh của công ty.

Tinh thần máu lửa còn giúp nhân viên FPT nắm bắt cơ hội thăng tiến khi nhu cầu tuyển dụng ngày càng lớn tại những thị trường hàng đầu như Nhật, Mỹ, Đức, Hàn Quốc… Công nghệ mở ra cơ hội không giới hạn cho mỗi người bởi những lĩnh vực FPT đang làm trên thế giới đều làm. “Năm 2011, tôi cùng anh Nguyễn Thành Nam, nguyên TGĐ FPT Software, đi khắp các nước tiên tiến trên thế giới. Tôi nhận thấy thị trường vô cùng lớn, điều đó đồng nghĩa cơ hội dành cho chúng ta không giới hạn. Với tốc độ tăng trưởng khoảng 30% một năm, mỗi học viên ngồi đây đều buộc phải trưởng thành và thăng tiến nếu muốn tồn tại”, anh nói.

Để làm được điều đó, anh Tiến khuyên mỗi nhân vên cần từ bỏ tư tưởng làm việc 8-10 giờ mỗi ngày. Thay vào đó phải bỏ thời gian học thêm tiếng Anh, Nhật và cả chuyên môn để đáp ứng nhu cầu khi công ty cần. Anh dẫn chứng, Facebook đang chiếm nhiều thời gian của các bạn trẻ, điều đó dẫn đến lãng phí thời gian. “Facebook cũng có mặt tốt nhưng cần phải hạn chế và sắp xếp thời gian phù hợp. Mỗi bạn chỉ cần giảm 30 phút lên Facebook để dành thời gian học thêm. Trong khoảng 2 tháng, chúng ta sẽ nhanh chóng thay đổi bản thân”.

Đúc kết buổi nói chuyện, Chủ tịch FPT Software chia sẻ về văn hóa cũng như con người nhà F. Anh nhắc đến "Tôn đổi đồng - Chí gương sáng”, phần không thể thiếu để kiến tạo nên bộ gen của người FPT. Đó là tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy mỗi người FPT không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng… "Đến năm 2020, tôi hy vọng tất cả các bạn ngồi đây tiếp tục là đồng nghiệp của tôi”, anh kết luận.

IMG-6754-JPG-8933-1497337322.jpg

Anh Tiến xuống tận hàng ghế của học viên để kể câu chuyện về cuộc đời mình. 

Học viên Nguyễn Thành Khang, đơn vị FGA.BU7, cho biết học được nhiều kinh nghiệm từ anh Tiến, đặc biệt cần phải sắp xếp lại thời gian để học tập và làm việc hiệu quả. “Em thấy thời gian học tập và làm việc của bản thân còn ít nên cần tập trung hơn. Điều này giúp bản thân khi có cơ hội sẽ nắm bắt nhanh hơn. Ngoài ra, câu chuyện của anh Tiến về việc đổi xe với lý do FPT Software tham gia lập trình một số động cơ của xe ô tô cũng khá ấn tượng”, Khang tâm sự.

Trong vai trò là đối tác cung cấp dịch vụ, đối tác công nghệ của các tập đoàn trong Top 500 Fortune, hiện FPT Software tập trung nghiên cứu phát triển dịch vụ CNTT dựa trên những nền tảng công nghệ mới như IoT, SMAC, cho các lĩnh vực sản xuất máy bay, sản xuất ô tô, ngân hàng, truyền hình vệ tinh, viễn thông trên phạm vi toàn cầu.

Cụ thể, trong 3 năm qua, FPT Software đã chú trọng vào dịch vụ chuyển đổi số. Hiện nay, đơn vị là đối tác với các hãng công nghệ lớn trong lĩnh vực này như: Amazon Web Services, IBM, GE, Cisco… Đón đầu cơ hội, năm 2017, FPT Software sẽ đẩy mạng mảng Digitalization để giúp khách hàng chuyển đổi hình thức kinh doanh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và "săn cá voi" là từ khoá của Phần mềm FPT trong năm nay.

>> Phần mềm FPT tặng phòng thực hành cho ĐH Bách khoa Đà Nẵng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()