Chúng ta

Anh Hoàng Minh Châu: 'Sức mạnh nằm ở giá trị văn hóa'

Thứ ba, 5/12/2017 | 17:18 GMT+7

Dẫn chứng tinh thần của người Nhật Bản, anh Hoàng Minh Châu, Cố vấn cấp cao về Văn hóa của FPT, cho rằng sức mạnh không chỉ là tiền bạc, công nghệ hay vũ khí, mà là những giá trị văn hóa mang lại.

Sáng nay (5/12), hơn 50 cán bộ phong trào FPT khu vực miền Trung đã tham buổi đào tạo do Trường đào tạo cán bộ FPT (FCU) và Ban Văn hóa - Đoàn thể (FUN) phối hợp tổ chức. Chương trình diễn ra tại Tòa nhà FPT Complex, TP Đà Nẵng. Diễn giả của buổi nói chuyện là anh Hoàng Minh Châu - người được xem là linh hồn văn hóa doanh nghiệp của FPT.

IMG-5226-JPG.jpg

Khóa đào tạo nhằm giúp cán bộ phong trào biết cách sắp xếp hài hòa giữa công việc và niềm yêu thích hoạt động phong trào.

"Ở FPT ai cũng có quyền ý kiến và lãnh đạo phải lắng nghe. Điều đó giúp lãnh đạo FPT tránh được rất nhiều sai lầm. Có thể nói, đi qua chặng đường dài, dân chủ giúp FPT vượt qua được rất nhiều khó khăn", anh Châu mở đầu.

Anh dẫn chứng dân chủ ở FPT thể hiện qua vui chơi như ném phi tiêu, nói xấu lãnh đạo, hát nhạc chế... Lãnh đạo phải chấp nhận để nhân viên giảm căng thẳng, đó là nhu cầu thể hiện ý kiến, tình cảm thật. Với STCo, mọi người thích hát cùng nhau. Ví dụ, FPT Software chinh phục được khách khách hàng nhờ mọi người hát cùng nhau. Một tập thể không đoàn kết, không gắn bó thì không thể hát cùng nhau quá hai bài.

IMG-5232-JPG.jpg

Theo anh Châu, các đơn vị nên chú trọng giao lưu bên ngoài. 

Cố vấn cấp cao về Văn hóa của FPT nhìn nhận văn hóa là vũ khí lợi hại để tập đoàn vượt qua những giai đoạn khó khăn dù cũng chỉ đi học. Anh minh chứng người Nhật đi lên nhờ sự chăm chỉ, học hỏi, đặc biệt giá trị văn hóa. "Sức mạnh không chỉ là tiền bạc, công nghệ hay vũ khí, mà là những giá trị văn hóa mang lại. Nước Nhật từng chìm trong cái đói, cái rét, khủng hoảng tầm trọng. Nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã đứng thứ hai thế giới – sau nước Mỹ và thế giới không biết bằng cách nào", anh bày tỏ.

Thành công của người Nhật được lý giải là biết chia sẻ giá trị văn hóa. Họ cùng nhau làm việc chăm chỉ - 14 tiếng một ngày; Làm đến cùng, thành tâm, và không phải làm cho xong. Người Nhật biết cách học từ thất bại, học từ thành công của người khác, thậm chí 80 tuổi vẫn đến trường để làm gương cho con cháu.

Thông qua câu chuyện, thành viên Hội đồng sáng lập FPT chia sẻ, tập đoàn cũng có một phần giá trị như vậy. Nhưng mỗi cá nhân cần thường xuyên chia sẻ để trở thành truyền thống, ăn vào máu thịt, biến thành sức mạnh tự nhiên, vượt trội so với các tập đoàn khác trong khu vực. "Ngày nào bạn cũng phải tập thể dục mới tốt, chứ tập thể dục buổi sáng chưa tốt nên cần thường xuyên, liên tục, biến thành thói quen".

IMG-5218-JPG.jpg

Anh Châu cho rằng, văn hóa là yếu tố quan trọng giúp FPT phát triển.

Dù nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của văn hóa nhưng anh Châu thừa nhận, người làm phong trào đang gặp nhiều khó khăn về quyền hạn, nguồn lực, chế độ đãi ngộ, thậm chí không được lãnh đạo quan tâm đúng mức. Trên thực tế, văn hóa không chỉ thuần túy là vui chơi mà gắn với nâng cao năng suất lao động, giữ và thu hút nhân tài, bảo vệ FPT trước sự công kích của bên ngoài. Vì vậy, cán bộ phong trào cần đấu tranh, đòi hỏi, nêu ý kiến, để đạt được hiệu quả cao nhất.

Để giúp công tác văn hóa được mở rộng và nâng cao, anh mong muốn các đơn vị nên chú trọng giao lưu bên ngoài. Khi tổ chức một sự kiện hay chương trình đều gắn liền với lãnh đạo, vì đây là nhiệm vụ của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo không quan tâm, không xem trọng thì không nên tổ chức. Cán bộ phong trào là người làm giúp lãnh đạo nên tránh tư tưởng làm phiền lãnh đạo. "Duy trì hoạt động thời xuyên, đừng để một năm chỉ có vài dịp và phải làm theo tuần, thường xuyên. Cán bộ cần phát hiện nhu cầu vui chơi, giải trí của mọi người để đề xuất các giải pháp".

IMG-5241-JPG.jpg

Các thành viên tham gia buổi đào tạo cùng với thành viên Hội đồng Sáng lập FPT Hoàng Minh Châu. 

Đúc kết buổi nói chuyện, anh ví người làm phong trào như cây thốt nốt - một loại cây phổ biến và đại diện cho vương quốc Campuchia. Loại cây phải chờ đến 40 năm trở lên mới thu hoạch nên người trồng khó hưởng được lợi ích. Họ trồng cho con cháu và người ăn phải nhớ công người trồng. "Có những việc hiệu quả chậm nhưng rất quan trọng. Xây dựng văn hóa, truyền thống FPT là cho cả xã hội, gìn giữ môi trường hữu ích cho công ty để mọi người yêu công việc hơn".

Anh Phan Trọng Huy, FPT Trading, cho rằng những chia sẻ mang tính thực tế, đúng với văn hóa hiện nay của đơn vị. Để đẩy mạnh hoạt động phong trào, anh hy vọng mọi người cần tổ chức các nhóm có chung sở thích, ý tưởng để giao lưu với các đơn vị trong và ngoài FPT. 

>> Tổ chức Giáo dục FPT đặt tượng tri ân ông Nguyễn Bá Thanh

Việt Nguyễn

Ý kiến

()