Chúng ta

Anh Hoàng Minh Châu: 'Khuyến khích sáng tạo, hạn chế kiểm soát'

Thứ bảy, 16/7/2016 | 09:02 GMT+7

Nhìn nhận FPT đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội trong xu thế toàn cầu hóa, anh Hoàng Minh Châu, thành viên Hội đồng sáng lập FPT, cho rằng, những tướng lĩnh ở mặt trận cần phải năng động, sáng tạo, khuyến khích tất cả mọi người đổi mới và không nên đặt nặng quyền kiểm soát. Tập đoàn cũng luôn ghi nhận những ý kiến, việc làm đem lại hiệu quả chung.

Tham dự chương trình "Sales Contest" của FPT Trading miền Trung vào sáng ngày 15/7 tại Huế với tư cách diễn giả. Anh Hoàng Minh Châu, thành viên Hội đồng sáng lập FPT, Cố vấn Cao cấp về Văn hóa FPT, đã có những chia sẻ thẳng thắn về tình hình kinh doanh của tập đoàn cũng như FPT Trading trong lĩnh vực phân phối, đặc biệt phân tích về tư duy tích cực cũng như văn hóa của tập đoàn.

IMG-8084-JPG-4839-1468581574.jpg

Anh Hoàng Minh Châu là một trong hai diễn giả tham dự khóa đào tạo cán bộ FPT Trading miền Trung. 

Mở đầu buổi nói chuyện với hơn 80 cán bộ nhân viên, nguyên GĐ FPT Đà Nẵng cho rằng tập đoàn nói chung và FPT Trading nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong xu thế cạnh tranh của thị trường không chỉ trong nước mà còn toàn cầu. Anh dẫn chứng rất nhiều bài toán gặp phải như tăng quy mô, doanh thu, công nghệ thay đổi, cạnh tranh trong nước và thế giới hay tồn kho cũng là điều cần được tính tới. "Tôi đưa ra nhiều dẫn chứng để thấy rằng, chúng ta phải vận hành theo bánh xe của nhân loại, xu hướng chung. Ở Mỹ có những công ty lớn cũng rất khó khăn nhưng vẫn đứng vững trên thị trường, bởi mua bán online đang diễn ra rộng rãi. Bối cảnh thị trường thay đổi rất nhiều, phân phối sản phẩm cũng thay đổi. Thay đổi đến mức nhà phân phối lớn không chỉ đơn thuần là bán hàng".

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn, anh dẫn chứng sự khác nhau giữa người phân phối và bán lẻ cũng như khuyến mại và khuyến mãi. Cụ thể, khuyến mại là khuyến khích bán, khuyến mãi là mua, do đó phân phối là khuyến khích người bán. Vai trò người phân phối phải đặt vai trò khuyến mại lên đầu, bởi bán mới là quan trọng. "Thưc sự nghề bán hàng rất khó chứ không hề đơn giản, phải hiểu tâm lý các địa lý, tìm hiểu nguyên nhân rõ ràng. Thường xuyên có các biện pháp, không có khái niệm tốt xấu chung chung mà phải có so sánh cụ thể".

Không chỉ nêu ra thực trạng, Cố vấn Cao cấp về Văn hóa FPT còn nêu ra một số biện pháp cụ thể dành cho cán bộ quản lý và sales. "Sự biến mất hay tồn tại phụ thuộc vào sự thích nghi hay không mà thôi. Cái cần nhất là làm gì để thích nghi bối cảnh mới, môi trường mới, nếu không sẽ bị đào thải". Anh Châu cho rằng, bán hàng online là một xu thế mà tất cả phải thuận theo bên cạnh các chương trình khuyến mại cần được triển khai thông minh. Đặc biệt khuyến khích sales bán các sản phẩm khó chứ không phải hàng dễ bán, doanh số cao. Hai cái đó đóng góp cho tổ chức như nhau, lợi ích giống hệt nhau, nhưng tấn công và phòng thủ phải linh hoạt, thông minh hơn.

IMG-8096-JPG-7936-1468581574.jpg

Hơn 80 cán bộ nhân viên FPT Trading miền Trung chăm chú lắng nghe anh Châu chia sẻ vè môi trường kinh doanh chung cũng như cách cân bằng trong cuộc sống.

Một trong những hướng đi theo anh Châu là hợp lý trong thời điểm hiện tại là mở rộng sản phẩm phân phối và thị trường kinh doanh, không chỉ tập trung điện thoại, máy tính và thiết bị di động. "Làm sao mà chúng ta trở thành nhà phân phối ở bất kỳ lĩnh vực nào, nhu cầu xã hội cần cũng như nhà sản xuất. Bằng cách đó sẽ không bao giờ bị lỗi thời. Suy nghĩ chủ động hơn, sản phẩm nào cũng có chu kỳ sống, bắt đầu, phát triển, thoái trào và biến mất nên cần mở rộng. Việc chậm trễ có thể dẫn tới tăng trưởng bị hạn chế. Đi tìm sản phảm phù hợp để phân phối là cách để thích nghi, phát triển. Trong thời điểm khó khăn, cần có những tướng ở mặt trận năng động, sáng tạo, khuyến khích mọi người đổi mới, sáng tạo nhưng không nên đặt nặng quyền kiểm soát. Ở FPT, lao động tốt để mang lại hiệu quả cho công ty luôn được ghi nhận".

Minh chứng cho lời nói, anh Châu dẫn chứng những câu chuyện kinh doanh vượt khó và bài toán chi phí một số công ty lớn của nước Mỹ, Nhật Bản, dịch vụ Uber hay con gấu và hai chàng thanh niên. "Quản lý chi phí, nâng cao hiệu quả công việc cũng là bài toàn. Nhiều người đặt câu hỏi, thu nhập năm ngoái cao, năm nay cũng làm như vậy nhưng thu nhập ít hơn, hỏi như vậy không đúng. Trong xu thế hiện nay, để thu nhập cao thì nay năm phải làm tốt hơn năm ngoái". Câu đúc kết phần một của anh Châu nhận được những tràng vỗ tay lớn của tất cả mọi người có mặt trong hội trường.

Chuyển sang chủ đề được quan tâm nhiều nhất chính là yếu tố cân bằng giữa kinh doanh và cuộc sống cũng như văn hóa FPT. "Muốn tồn tại lâu dài và phát triển phải cân bằng được mọi yếu tố. Trong đó tư duy tích cực quyết định đến công việc hiệu quả, tránh đau đầu, mệt mỏi. Khi gặp vấn đề mới, cần cải tiến quy trình, phát kiến, phát minh, thay đổi tốt hơn thì chúng ta mới phải nghĩ, tập trung nhiều hơn", anh Châu bày tỏ.

Khẳng định cân bằng cuộc sống giúp tập thể phát triển bền vững và lâu dài, thành viên Hội đồng sáng lập FPT đưa ra dẫn chứng câu chuyền về người Mông Cổ sống trên thảo nguyên xanh và những con sói. Là loài vật rất nguy hiểm với con người và thường xuyên bắt dê, cừu nhưng người dân không bao giờ tiêu diệt, bởi chúng giúp cân bằng cuộc sống thiên nhiên, tiêu diệt bớt động vật ăn cỏ, giữ thảo nguyên xanh tươi. "Giống như xây nhà cao tầng cần móng chắc chắn, tư duy cuộc sống cần cân bằng công việc công ty với gia đình, không được quá cái này, quá cái kia. Cân bằng xa và gần; Lợi ích công ty, cổ đông và cán bộ; Cho và nhận; Nói và nghe. Lấy cân bằng làm cái gốc, gia đình, người thân và xã hội, tất cả chệnh lệch đều không tốt".

Cân bằng cuộc sống cũng cần hướng tới giá trị "chân thiện mỹ". Trong tập thể cần nhìn theo hướng tích cực để tạo ra năng lượng tốt cho quá trình làm việc. Thay vì chỉ trích thì cố gắng làm tốt, rèn luyện ý thức tinh thần trách nhiệm cao. Dẫn câu nói "Dụng nhân như dụng mộc", anh Châu cho biết người làm mộc thường đưa ra rất nhiều câu hỏi như gỗ cứng, mềm, cong... để nhận dạng mặt tích cực, tiêu cực của gỗ nhằm cho ra sản phẩm tốt nhất. "Con người cũng vậy, ai cũng có điểm mạnh và yếu khác nhau, quan trọng là cách khai thác sao cho hiệu quả".

IMG-8108-JPG-5641-1468581574.jpg

Toàn thể người tham gia chụp hình lưu niệm. Buổi chiều mọi người bước vào các hoạt động game và phần thi "Sales Contest".

Đúc kết buổi nói chuyện, anh khẳng định để một tập thể phát triển vững mạnh cần có giá trị văn hóa chung. Người Mỹ và Nhật là minh chứng cụ thể, nếu cả dân tộc Nhật chia sẻ giá trị chung cởi mở để vượt qua hoàn cảnh khó khăn lịch sử thì Mỹ có nền dân chủ tuyệt vời. Nhìn chung, một khi số đông cộng hưởng sẽ tạo ra tập thể lớn mạnh. "Làm việc chăm chỉ, dân chủ, sáng tạo và STCo là giá trị chung của tập đoàn. Riêng văn hóa STCo không phải hát bậy mà quan trọng là tất cả cùng hát, thích hát, và bài hát vui sẽ dễ nhớ, dễ hát với nhau hơn".

Khóa đào tạo "Sales Contest" có sự tham gia của gần 80 cán bộ nhân viên FPT Trading miền Trung, diễn ra trong hai ngày 15-16/7 tại Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương trình gồm các hoạt động: teambuilding, bài tập tình huống và giao lưu với lãnh đạo. Ngoài anh Châu còn có PTGĐ FPT Trading Nguyễn Quang Minh là diễn giả trong cuộc thi “Sales Contest”. 

Tại Hà Nội, 152 cán bộ kinh doanh của FPT Trading đã học hỏi kinh nghiệm bán hàng và xử lý công việc kinh doanh từ các lãnh đạo đơn vị và chính đồng nghiệp của mình tại Hòa Lạc, vào ngày 4/6. Điểm nhấn là phần thi thử tài kinh doanh của các đội thông qua phần thi giới thiệu, đọ sức - tranh tài và các game mang tính đồng đội. Nhân viên kinh doanh không chỉ thể hiện được chuyên môn nghề nghiệp mà còn có những giờ phút thư giãn thoải mái theo đúng tinh thần "học mà chơi, chơi mà học".

Đây là khóa đào tạo đầu tiên trong năm của đơn vị ở miền Trung. Năm 2015, FPT Trading miền Trung đã tổ chức ba hoạt động seminar, gồm: Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ; Công tác đối nội và đối ngoại trong công việc; và Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình logistic.

>> Thương mại FPT miền Trung tranh tài 'Sales Contest'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()