Chúng ta

Anh Đỗ Cao Bảo: ‘Muốn thành công hãy có ước mơ lớn đôi khi viển vông’

Thứ hai, 19/11/2018 | 12:15 GMT+7

Theo PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, thành công lớn nhất của anh là tìm thấy chính mình. 

Chia sẻ với lực lượng cán bộ quản lý kế cận của FPT Telecom trong chương trình Tổng kết Cán bộ nguồn do Trung tâm Đào tạo (FTC) và Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) phối hợp tổ chức tại Đại Nam, Bình Dương vào ngày 15/11, anh Đỗ Cao Bảo đã truyền đạt những kinh nghiệm tích lũy được từ quá trình rất nhiều năm nghiên cứu về thành công, thông qua cách suy nghĩ, hành động, ra quyết định… của những người có những ảnh hưởng vượt bật trên thế giới và Việt Nam. 

Anh Đỗ Cao Bảo nói về hoài bão của Steve Jobs, nhà sáng lập Apple. Steve Jobs là người có khát khao thay đổi thế giới. Vậy nhưng, nhà sáng lập đã bị Apple sa thải vào tháng 8/1986.

MG-5924-3733-1542600858.jpg

Anh Đỗ Cao Bảo có nhiều năm nghiên cứu về thành công. 

Năm 1998, Steve Job tuyên bố: “Chúng ta tạo ra máy tính có tính năng vượt trội nhất thế giới. Từ nay mọi máy tính đều sẽ khác”, để rồi đến năm 2007, iPod - điện thoại di động và thiết bị nối mạng được đặt tên là iPhone trở thành sản phẩm chấn động thế giới, anh Đỗ Cao Bảo dẫn chứng. 

Quay về với FPT, nhắc lại câu chuyện về người thuyền trưởng của FPT, anh Đỗ Cao Bảo kể tháng 9/1988, anh Trương Gia Bình với “hai bàn tay trắng” đã mong muốn “FPT trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh, bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”. PTGĐ FPT nhấn mạnh, thời điểm đấy, anh Trương Gia Bình là người có khát vọng, hoài bão lớn nhất giới doanh nhân Việt Nam. Trải qua nhiều bước thăng trầm, đến nay, FPT đặt mục tiêu tiên phong và đồng hành Cách mạng công nghiệp 4.0. 

MG-5920-8914-1542600858.jpg

Học viên chăm chú lắng nghe, ghi lại những kiến thức được chia sẻ từ PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo.

Đây là 2 trong số rất nhiều câu chuyện thành công được anh Đỗ Cao Bảo chia sẻ tại buổi đối thoại. Anh cho biết mình bắt đầu nghiên cứu về thành công từ năm 1996. Sở dĩ anh dành nhiều tâm huyết cho đề tài này là xuất phát từ nhu cầu lý giải các vấn đề của bản thân. “Nếu như trong vật lý có những quy luật quyết định sự vận động của sự vật, thì trong cuộc sống cũng có những quy luật tương đối chính xác quyết định sự thành công của con người”, anh nói. 

Theo đồng sáng lập FPT, thành công là đạt được mục tiêu đặt ra trước và thành quả ấy phải được xã hội công nhận. Có 2 trường phái góc nhìn về thành công. 

Trường phái thứ nhất thiên về các chỉ số IQ, EQ, AQ, PQ, CQ… Nhiều người cho rằng người thông minh nhất định sẽ thành công. Nhưng sau các nghiên cứu và phát hiện, các chỉ số EQ (thông minh cảm xúc, thích nghi với nhiều môi trường khác nhau, hiểu được tâm lý người khác) và sau này là AQ (vượt qua khó khăn, những cơn đột biến, biến cố, thất bại của cuộc đời…), PA (chỉ số về đam mê)...còn có vai trò quyết định đến sự thành công nhiều hơn hơn cả IQ.

MG-5962-6569-1542600858.jpg

Học viên đặt rất nhiều câu hỏi về cách thức thành công cho anh Đỗ Cao Bảo. Trong hình, chị Võ Thanh Tố, Kế toán trưởng FPT Telecom Cà Mau, hỏi về cách đứng lên sau thất bại.

Trường phái thứ hai là các chỉ số “HW, POS, CIF”. Theo đó, thành công có công thức: “Thành công = (HW + POS) x CIF”. Trong đó, HW (hardware) là những gì bố mẹ cho, POS là sự nỗ lực của bản thân trong cuộc đời mỗi người, CIF là khả năng nhận biết bản thân (sự thấu hiểu bản thân, tìm được chính mình: mạnh, yếu, sở trường, sở đoản…). Theo công thức, khả năng thấu hiểu ban thân đóng vai trò tối quan trọng đối với sự thành công. 

Sau đó, anh Đỗ Cao Bảo đưa lời khuyên, mỗi người đều có sở trường, phải tìm ra và dồn hết tâm huyết cho lĩnh vực nó. Có những người biết được mình ngay từ bé, nhưng hầu như ai cũng phải trải qua nhiều tình huống, phải thử rất nhiều mới biết mình là ai, thích gì, sở trường ra sao.

MG-5978-7447-1542600858.jpg

Chủ nhân của những câu hỏi hay được anh Đỗ Cao Bảo tặng sách Khát vọng Việt do anh chắp bút.

“Phải có hoài bão, ước mơ lớn đôi khi đến viển vông là những ước mơ, bởi những ước mơ viển vông mới đủ sức hấp dẫn để bạn dồn tâm huyết”, anh lý giải. Hoài bão, ước mơ, khát vọng thôi chưa đủ mà phải thấu hiểu đúng bản thân, làm đúng đam mê, sở trường, làm đúng công việc mà mình yêu thích. Từ đó, mỗi người cần đặt ra mục tiêu hợp lý cho từng giai đoạn. Theo anh, mỗi người đặt hơn 4-5 mục tiêu là quá nhiều. Trong thực tế, có đến 90% số người đặt quá 5 mục tiêu. Những chàng trai tìm người yêu đề ra 10 tiêu chí, anh Bảo chỉ ra khiến cả khán phòng tán thưởng. 

Sau đó, anh nói về trường hợp của Edwin Barnes, chỉ có một mục tiêu duy nhất là cộng tác với Edison đã thôi thúc ông đi tàu vượt quãng đường rất xa để gặp và bày tỏ nguyện vọng được làm cho Edison, thậm chí chấp nhận công việc đầu tiên là quét rác. 

MG-5914-6081-1542600858.jpg

Tựa đề sách lấy cảm hứng từ một bài đăng trên mạng xã hội hồi tháng 8/2016 của anh Đỗ Cao Bảo: Tại sao đất nước ta mãi nghèo?

Srully Blotnick đã nghiên cứu trên 1.500 sinh viên tốt nghiệp đại học kinh tế 1960-1980 (Mỹ). Sau 20 năm, kết quả thật đáng suy ngẫm. Số lượng sinh viên theo đuổi đam mê trước khi kiếm tiền trở thành triệu phú gấp 488 lần đối tượng kiếm tiền trước khi theo đuổi đam mê. 

Khát khao, hoài bão lớn là tiền đề, tựu trung lại, anh Đỗ Cao Bảo đúc kết 18 nguyên lý thành công.

1. Có ước mơ, hoài bão lớn, đôi khi đến viển vông; 2. Niềm đam mê - Theo đuổi niềm đam mê; 3. Làm đúng sở trường - làm đúng công việc mình yêu thích; 4. Hãy hành động; 5. Tính hiệu quả - Tính thực tiễn; 6. Nghĩ lớn để thành công; 7. Khác biệt chứ không phải tốt nhất; 8. Làm cái gì, làm như thế nào (quan trọng hơn chăm chỉ); 9. Tạo dựng quan hệ: 85% thành công là nhờ các mối quan hệ; 10. Hãy tiếp xúc với những người thành công; 11. Cơ hội và nắm bắt cơ hội; 12. Chữ tín trong kinh doanh; 13. Nhận thức và có khả năng thay đổi (CN, QL, thị trường…); 14. Không bao giờ bỏ cuộc (thất bại là tên đại bịp); 15. Không sợ sai sót, không sợ thất bại; 16. Hãy biến những vấn đề phức tạp trở nên đơn giản; 17.Tâm hồn thanh thản; 18.  Quan niệm đúng đắn về tiền bạc. 

MG-5996-3812-1542600858.jpg

PGĐ Trung tâm Đào tạo FPT Telecom Trần Hạnh Dung tặng hoa và gửi lời cảm ơn diễn giả - PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo. Chị Trần Hạnh Dung mong muốn các học viên sẽ mang những kiến thức tiếp thu được để áp dụng trong thực tế công việc và chia sẻ với đồng nghiệp, để biến những mục tiêu, ước mơ thành hiện thực.

Ngoài ra, có 4 phẩm chất mà nếu mỗi người rèn luyện nhuần nhuyễn trở thành bản chất bên trong, tỷ lệ đạt được thành công sẽ rất cao, vì những phẩm chất này khiến con người luôn “dễ thương”, ai cũng yêu quý, ai cũng muốn giúp đỡ, người khác không nỡ làm điều không tốt với họ. Anh cho biết 4 phẩm chất đó bao gồm: tình yêu thương - sự tốt bụng, lòng trung tín - tính trung thực, tính hào phóng và sự nhân từ. 

Chương trình tổng kết cán bộ nguồn FPT Telecom được tổ chức tại khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương vào ngày 15-16/11, do Trung tâm đào tạo nội bộ FPT Telecom (FTC) và Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) phối hợp thực dành cho khoảng 87 học viên thuộc các chương trình đào tạo cán bộ nguồn của FPT Telecom, bao gồm: Giám đốc toàn diện, Cán bộ nguồn Dịch vụ khách hàng, cán bộ nguồn FTI, cán Future leader, Cán bộ nguồn Future Talent. 

Nội dung bao gồm: Chia sẻ của PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo về thành công học; các hoạt động team-building đồng đội; hoạt động giải mật thư; STCo Night; và lễ tổng kết chương trình Cán bộ nguồn năm 2018; được thiết kế theo format của 72h trải nghiệm. 

Năm 2018, dưới sự thống nhất và chỉ đạo của Ban lãnh đạo tập đoàn FPT và FPT Telecom, Trung tâm Đào tạo nội bộ FPT Telecom đã tổ chức và phối hợp tổ chức hơn 10 chương trình đào tạo. Trong đó, có 2 chương trình cừ Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) và 8 chương trình do FTC với hơn tổ chức. 

Với hơn 80 khóa đào tạo dành cho gần 1.000 cán bộ quản lý  tổ chức ở 2 đầu Hà Nội và TP HCM. Việc đào tạo lực lượng kế cận các cấp là điều cần thiết cho sự phát triển của hệ thống. 

Cụ thể, Trung tâm đào tạo đã thiết kế nhiều chương trình cho các đối tượng khác nhau.

Giám đốc toàn diện được thiết kế cho giám đốc chi nhánh, Trung tâm kinh doanh thuộc 8 vùng: từ vùng 1 đến vùng 7 và FPT Telecom Campuchia. Học viên đã trải qua các khóa đào tạo quản trị tài chính, quản trị rủi ro, khai phá năng lực bản thân… để áp dụng vào thực tế công việc, sẵn sàng với những vị trí cao hơn trong tương lai. 

Xuân Phương

Ý kiến

()