Chúng ta

Anh Đỗ Cao Bảo: 'FPT lớn mạnh nhờ hoài bão tiên phong'

Thứ hai, 16/5/2016 | 10:18 GMT+7

"Với tư duy sáng tạo, những hoài bão lớn tiên phong, khát vọng vươn ra toàn cầu, từ một công ty nhỏ bé tại Việt Nam, FPT đã có văn phòng ở 19 quốc gia và có vị thế xứng tầm trong khu vực, được các đối tác lớn tin cậy", Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo khẳng định.

Giao lưu với CBNV trong chương trình "72h trải nghiệm" ngày 14/5 tại ĐH FPT Hòa Lạc (Hà Nội), Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, một trong 13 thành viên sáng lập, đã có những chia sẻ thú vị về văn hóa lịch sử con người FPT.

Theo anh Bảo, FPT sáng lập bởi một nhóm bạn thân, được "nuôi dưỡng" và lớn lên từ tình bạn vô tư, trong sáng, không vụ lợi, do đó có sức sống bền bỉ và mạnh mẽ hơn nhiều công ty cùng thời. Ngay từ khi thành lập, nhà họ "F" đã xác định giá trị cốt lõi “Tôn đổi đồng - Chí gương sáng”để định hướng sự phát triển.

ab1-8106-1463366450.jpg

Anh Bảo kể chuyện về những mốc lịch sử quan trọng của FPT.

Những người sáng lập là bạn bè sống chết có nhau, luôn sát cánh giúp đỡ những đồng nghiệp khó khăn, nhân viên không phải nịnh nọt hay biếu quà sếp... FPT cũng đặc biệt đề đề cao sự đổi mới, khuyến khích sáng tạo, không ngừng học hỏi để trở thành tổ chức học tập. Lãnh đạo FPT không được vị thân, luôn công bằng, gương mẫu. Tất cả những điều đó ngược với trào lưu chung của xã hội bấy giờ, điều đó giúp FPT trở nên đặc biệt, có được sự phát triển bền vững từ bên trong. 

Một nguyên do sâu xa khác cho sự bền vững ấy là bởi FPT luôn ghi nhận, coi trọng và đánh giá đúng sự đóng góp của từng cá nhân cho dù họ là ai. Thời điểm công ty lên sàn chứng khoán năm 2006, không chỉ lãnh đạo FPT trở thành triệu phú mà ngay cả anh bảo vệ hay chị tạp vụ cũng nhờ sự kiện đó mà mua được nhà và xe. Nhờ sự tôn trọng và đãi ngộ công bằng đó mà mọi cá nhân luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho công ty, giúp FPT trở thành một tổ chức vững mạnh.

Bên cạnh những câu chuyện, anh Bảo cũng dành hầu hết thời gian điểm lại những mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển FPT như quyết định trở thành công ty số 1 về tin học, Hội nghị Diên Hồng, cổ phần hóa, lên sàn, chiến lược One FPT, toàn cầu hóa... Mỗi một dấu mốc đó đều đánh dấu sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng để FPT thực sự trở thành "một tổ chức kiểu mới" khác biệt so với số còn lại. Điểm đặc biệt, FPT thường thành công khi lựa chọn những hướng đi mới hơn là những lĩnh vực kinh doanh truyền thống.

"Với tư duy sáng tạo, những hoài bão lớn tiên phong, khát vọng vươn ra toàn cầu, từ một công ty nhỏ bé tại Việt Nam, FPT đã có văn phòng ở 19 quốc gia và có vị thế xứng tầm trong khu vực, được các đối tác lớn tin cậy. Đó là điều chúng ta tự hào nhất", Phó TGĐ FPT khẳng định.

Ghi dấu ấn mạnh mẽ trong những thành công đó, anh Bảo đặc biệt nhấn mạnh vai trò của "thuyền trưởng" Trương Gia Bình - người có khát vọng lớn lao, luôn đặt ra những mục tiêu bị mọi người cho là viển vông nhưng đều thành hiện thực, có niềm say mê công việc vô hạn và luôn biết truyền cảm hứng cho người khác. Bên cạnh đó, những người FPT thế hệ trước luôn sẵn sàng làm việc hết mình với khẩu hiệu "cứ máu có lẽ là xong". Tinh thần ấy đã góp phần vun đắp, xây dựng một FPT khác biệt để các lớp trẻ tiếp nối.

Tuy nhiên, theo anh Bảo, thế hệ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội tiếp xúc với tri thức mới, có môi trường học tập tốt hơn nhưng thiếu đi sự xông pha máu lửa so với những người FPT đời đầu. Nếu nhân viên bây giờ ngại đi công tác, ngại đi onsite thì với thế hệ trước đây, đó là cơ hội lớn. Nếu được đi ra nước ngoài mở mang kiến thức thì ai cũng hào hứng xung phong, không bao giờ e sợ hay ngại khó ngại khổ. "Muốn thành công, có cơ hội thăng tiến trong bối cảnh toàn cầu hóa, các bạn phải vươn ra biển lớn, không nên chỉ loanh quanh ở ao nhà", anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, anh cũng khuyên CBNV hãy lựa chọn một công việc giúp tích lũy kinh nghiệm, phát huy được sở trường và đam mê theo đuổi nó đến cùng chứ không nên chỉ hướng vào thu nhập. Tỷ lệ trở thành triệu phú của nhóm đam mê cao gấp 100 lần tỷ lệ của nhóm kiếm tiền. Các bạn trẻ còn nhiều cơ hội phía trước, hãy chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ và vững chắc nhất, thành công nhất định sẽ đến.

ab2-7049-1463366450.jpg

CBNV đã có những kiến thức hữu ích về FPT từ anh Đỗ Cao Bảo.

Trong chương trình, không chỉ chia sẻ, kể chuyện, anh Bảo còn giải đáp nhiều băn khoăn của CBNV. Trước câu hỏi về việc văn hóa thoải mái của FPT liệu có khiến nhân viên trở nên "dân chủ quá mức", chơi nhiều hơn làm, anh Bảo lý giải, văn hóa chính là sức mạnh tinh thần vô giá của FPT.

"Các thành viên sáng lập đều là những người có tài lẻ như hát hò, sáng tác, tiếu lâm... Chúng tôi nhận thấy, công việc trí tuệ càng cao càng cần tinh thần, sự sáng tạo không thể có kỷ luật nào ràng buộc được. Văn hóa tinh thần không chỉ giúp mọi người gắn kết, thân tình mà còn góp phần thúc đẩy sự sáng tạo một cách mạnh mẽ. Do đó, từ ngay khi ra đời, công ty đã chú trọng xây dựng môi trường văn hóa riêng có cho CBNV như STCo, các ngày hội diễn, sự kiện truyền thống mang đậm sắc thái FPT", anh cho biết.

Một câu hỏi thú vị khác của CBNV về vấn đề không ngủ trưa tại FPT IS từng gây “nóng” một thời, anh Bảo cho hay, đó là điều cần thiết khi làm việc với khách hàng trong bối cảnh toàn cầu. "Chính xác là FPT IS chỉ cấm “không nằm ngủ trưa ở văn phòng làm việc” còn CBNV vẫn có thể nghỉ tại phòng họp hay các khu vực khác phù hợp. Vì ngủ trưa có nhiều hình ảnh không đẹp, làm mất mỹ quan, gây ấn tượng xấu trong mắt khách hàng... Các công ty phần mềm có cán bộ làm lập trình ngày đêm mới có việc bố trí phòng ngủ cho nhân viên chứ không có công ty hành chính nào cho nằm ngủ trưa tại văn phòng. Ngoài ra, thực tế cho thấy những người thành công thường dành nhiều thời gian làm việc chứ không bao giờ ngủ trưa", anh Bảo giải thích. 

Sau phần giao lưu, Phó TGĐ FPT còn tham gia làm giám khảo cuộc thi 72h Contest - phần thi ngắn gồm những câu hỏi liên quan đến FPT. Qua đó, CBNV đã hình dung được bức tranh toàn cảnh về FPT, biết được các lãnh đạo chủ chốt và những nét sơ lược về các công ty khác trong tập đoàn, góp phần củng cố sự gắn kết với "ngôi nhà thứ hai" mà mình đã lựa chọn.

Trước đó, trong "72h trải nghiệm" ngày 12 và 13/5, CBNV đã được thử sức các game vận động, 13 thử thách đồng đội, mật thư khám phá FPT, thi đấu thể thao bóng đá, bóng sọt và trải nghiệm văn hóa STCo. Ngoài ra, các thành viên cũng đã có phần giao lưu với anh Đỗ Văn Giang, Trạng nguyên FPT 2013, GĐ Kinh doanh khu vực Đông Bắc Bộ, F9, FPT Trading, xoay quanh câu chuyện thành công thất bại, kinh nghiệm, cách làm việc, ứng xử và cơ hội của người trẻ ở FPT.

Chương trình do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức, chính thức ra mắt năm 2015 với đối tượng chính là tân binh FPT. Sau thành công của 10 số ở khắp ba miền, phiên bản “72h trải nghiệm” năm 2016 mở rộng cho toàn thể thành viên FPT. Người tham gia chỉ cần là người FPT có hợp đồng chính thức và chưa từng tham dự các số trước đó. Số đầu tiên của chương trình năm 2016 đã diễn ra vào tháng 3 tại Hà Nội và TP HCM.

>> Trạng nguyên FPT 2013: ‘Hãy suy nghĩ tích cực, hành động cụ thể’

Tử Quyên

Ý kiến

()