Chúng ta

Anh Bùi Quang Ngọc với các hoạt động cộng đồng FPT

Thứ hai, 4/8/2014 | 13:16 GMT+7

Không chỉ là nhà quản trị xuất sắc, TGĐ FPT có một tâm hồn rất "nghệ sĩ" với niềm đam mê nhạc Trịnh cháy bỏng và trái tim nhân ái, luôn giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.
> Từ 'tay ngang' trở thành CEO

Trước và sau khi được bổ nhiệm vào tháng 8/2013, anh Bùi Quang Ngọc được nhiều người biết đến là một nhà quản trị xuất sắc, có tính khoa học, kỷ luật và sự kiên định. Anh không chỉ là người đứng đầu tập đoàn, là lãnh đạo "thét" ra lửa, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều vở kịch trào phúng, nỗi "kinh hoàng" của những tân binh trong giờ họp, là lò lửa - hạt nhân của các vở kịch STCo và là huyền thoại của làng bóng đá FPT.

Cùng Chúng ta nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trong các hoạt động cộng đồng của tập đoàn sau một năm nhậm chức:

a

Trong Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 năm nay, TGĐ Bùi Quang Ngọc công bố việc thành lập Quỹ 'Người FPT Vì cộng đồng' với mong muốn người FPT tham gia tích cực, đồng thời đưa ra sáng kiến, đóng góp ý kiến để quỹ hoạt động hiệu quả. "Tập đoàn chính thức kêu gọi CBNV ủng hộ một ngày lương để chúng ta có quỹ hoạt động xuyên suốt cả năm”, anh nói.

a

CEO FPT cũng đã tham gia hiến máu nhiều lần. Anh mong muốn qua việc làm của mình có thể kêu gọi được nhiều CBNV trong tập đoàn tham gia, đặc biệt là những bạn trẻ. Người đứng đầu FPT còn vui vẻ so sánh "c ảm giác hiến máu giống như yêu lần đầu".

a

Ngày 7/5, TGĐ Bùi Quang Ngọc cùng đoàn FPT đã đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu, nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014). Đại tướng Võ Nguyên Giáp có một vị trí đặc biệt đối với người FPT. Người không những là vị anh hùng của dân tộc mà còn là lãnh tụ tinh thần của FPT bởi tại khu vườn nhà Đại tướng, FPT đã được khai sinh. Đối với anh Ngọc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những kỷ niệm về ông luôn ở trong tâm trí. Anh khẳng định tập thể FPT sẽ nỗ lực không ngừng để không phụ sự trông đợi của Đại tướng.

a

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao bằng khen cho các cá nhân, tổ chức được giải thưởng  Chim Én năm 2013. "FPT là tập đoàn kinh tế nhưng luôn ý thức được tầm quan trọng của các hoạt động thiện nguyện. 5 năm qua, website Vicongdong và giải Tình nguyện Chim Én thu hút được hàng nghìn cá nhân và tổ chức tham gia. Trong những năm tới, FPT tiếp tục hành trình cùng các bạn và chúc các cánh Én sẽ mang mùa xuân đến khắp đất nước Việt Nam", anh khẳng định.

a

Theo truyền thống của người FPT, ngày đi làm đầu năm mới luôn trở nên rộn ràng khi đoàn lãnh đạo cấp cao gồm Chủ tịch Trương Gia Bình, TGĐ Bùi Quang Ngọc, Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương tới thăm và chúc Tết các đơn vị. Đây cũng là lần đầu tiên anh Ngọc đi chúc Tết trong cương vị TGĐ.

a

CEO FPT có nhiều chuyến thăm hỏi và động viên CBNV FPT onsite. Trong chuyến thăm FPT USA hồi tháng 10/2013, ngoài các hoạt động kinh doanh, anh cũng trực tiếp gắn huy hiệu FPT cho cán bộ và trao HC Lao động hạng Nhất cùng phần thưởng 10 triệu đồng của tập đoàn cho những thành tích của đơn vị. Cá nhân anh cũng thưởng riêng cho tập thể FPT USA 20 triệu đồng để động viên tinh thần cho các chiến sĩ onsite.

a

Trong chuyến công du sang xứ sở mặt trời mọc đầu năm nay, TGĐ FPT tham gia chương trình tổng kết của FPT Japan, giao lưu, tri ân và động viên 200 “chiến sĩ” đang bám trụ ở trị trường trọng điểm này. FPT Japan được thành lập tháng 11/2005. Mục tiêu của FPT Software là thị trường Nhật Bản sẽ đem về cho công ty doanh thu 200 triệu USD.

a

Và chuyến đi Campuchia cuối tháng 4 vừa qua, người đứng đầu FPT dành thời gian đi thăm nơi ở và động viên tinh thần CBNV nơi "chiến trường". Người FPT ở đây đều cảm thấy ấm lòng khi được lãnh đạo cấp cao quan tâm. Đây cũng là cơ hội hiếm có để anh em trình bày trực tiếp các vấn đề với người đứng đầu tập đoàn, được làm việc, tranh luận với anh Ngọc về những vấn đề nóng hổi của mỗi đơn vị, đồng thời các cán bộ có cơ hội học hỏi từ tác phong làm việc đến cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của lãnh đạo.

a

Tháng 2 vừa qua, đêm nhạc "Diễm xưa" diễn ra ở Tokyo đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các khách hàng nước bạn. Việc tổ chức là sáng kiến của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc và toàn bộ chi phí đều do anh tài trợ.  Đêm nhạc Trịnh là món quà mà TGĐ muốn dành tặng riêng cho kiều bào, khách hàng, đối tác và nhân viên FPT tại Nhật Bản. Theo anh, đây là một trong những hoạt động 'FPT toàn cầu hóa bằng văn hóa Việt'. Cuối năm 2013, anh cũng đã tài trợ cho album song ngữ Việt - Nhật "Diễm xưa - Utsukushii Mukashi” để tưởng niệm 12 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, và kỷ niệm 40 nãm quan hệ Việt - Nhật.

a

Hình ảnh vợ chồng TGĐ FPT trong đêm nhạc Trịnh "Tình xa" diễn ra ngày 11/4 vừa qua tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Anh Ngọc là người có tình yêu sâu sắc với nhạc Trịnh và là người mang tình yêu dòng nhạc này đến với người FPT. Anh bắt đầu biết đến nhạc Trịnh vào khoảng năm 1982, khi làm nghiên cứu sinh ở Pháp. Theo anh, nhạc của Trịnh Công Sơn không phân biệt chiến tuyến, không phân biệt thế hệ mà chỉ kể về số phận con người. Nó rất mênh mông, vô bờ và chứa đựng biết bao tình yêu thương nên đến giờ đã mấy chục năm trôi qua, tình yêu nhạc Trịnh của anh vẫn còn nguyên vẹn.

a

TGĐ Bùi Quang Ngọc là người động viên, giúp đỡ nhạc sĩ Trương Quý Hải ra CD đầu tay " Bình yên đất trời" và tổ chức ra mắt album này tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ trong các ngày 17-21/6 vừa qua. “Nhạc của Trương Quý Hải không chỉ có ý nghĩa nhân văn với một con người hay một miền quê mà còn mang ý nghĩa lớn lao đối với cả một đất nước”, TGĐ FPT nhấn mạnh trong đêm nhạc tổ chức ở TP HCM.

a9-243762-1413028240.jpg

Anh Ngọc đã dành tặng 510 đĩa nhạc "Bình yên đất trời" của nhạc sĩ Trương Quý Hải cho cán bộ nhân viên onsite của FPT Software tại Nhật Bản và các thị trường khác. Trước đó, TGĐ FPT cũng đã gửi tặng cán bộ của FPT Japan đĩa “Người FPT hát nhạc Trịnh”, đĩa song ngữ “Diễm xưa” do anh Nguyễn Hữu Thái Hòa (Trưởng phòng Quản lý chiến lược và Kế hoạch) và ca sĩ Hồng Hạnh thực hiện tại đêm nhạc được tổ chức ở Tokyo hồi tháng 2 năm nay.

a

Hội thao 13/9 dịp FPT tròn 25 tuổi cũng là thời điểm anh Ngọc mới nhậm chức. Đây được xem là màn "ra mắt" đầy ấn tượng của TGĐ FPT. Dẫn đầu đoàn diễu hành là hai chiếc xe ôtô đồ chơi "siêu sang", ngay sau là đội ngũ rước kiệu mà nhân vật ngồi trên cao nhất là TGĐ Bùi Quang Ngọc.

a

Hình ảnh của CEO FPT thân thiện và hào hứng tham gia phần nhảy FPT Dance Hà Nội.

TGĐ trao huy hiệu cho CBNV tại TP HCM.

Trong dịp FPT tròn 25 tuổi, TGĐ đã trao huy hiệu cho CBNV tại TP HCM. Khoảng 4.000 huy hiệu được vị lãnh đạo gạo cội của FPT gửi tặng CBNV ở thành phố mang tên Bác.

5-e-826930-1413028241.jpg

Anh cũng đích thân "truyền niềm tự hào là người FPT" qua những tấm huy hiệu cho người FPT Đà Nẵng, miền Tây và Hà Nội. Trong dịp kỷ niệm FPT 25 năm, TGĐ FPT đã trao tổng số 15.800 huy hiệu cho CBNV trên toàn quốc. Hoạt động này được anh khởi xướng từ năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập tập đoàn. Món quà tri ân với thành ý của người sáng lập đã được đích thân anh Ngọc trao tặng CBNV.

Trong 25 năm qua, anh Bùi Quang Ngọc từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong tập đoàn như Phó Chủ tịch HĐQT (năm 2002 đến nay), PTGĐ FPT phụ trách khối CNTT và giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu như: Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO) (1995-2009). Anh am hiểu sâu sắc mô hình kinh doanh và đặc thù kinh doanh của từng loại hình B2B, B2C, B2G của FPT.

Anh Ngọc là một nhà quản trị xuất sắc của FPT. Anh là người triển khai xây dựng và tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị FPT như: Chủ trì xây dựng hệ thống chất lượng từ ISO (chủ yếu hướng đến khách hàng) đến xây dựng hệ thống quản trị toàn diện cho FPT (mở rộng cho nhiều đối tượng như cổ đông, nhân viên, lãnh đạo, quản lý chiến lược...); Xây dựng hệ thống thông tin FPT, tin học hóa quản trị tài chính; Thiết kế cấu trúc quản trị tập đoàn và các đơn vị thành viên theo chuẩn quốc tế và toàn cầu hóa và triển khai công cụ thẻ điểm cân bằng (BSC) trong quản trị chiến lược.

Anh cũng chịu trách nhiệm quản trị nhiều dự án lớn, phức tạp, cần huy động nhiều nguồn lực khác nhau của tập đoàn như thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); Tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); Tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011).

Không chỉ nổi tiếng tại tập đoàn, TGĐ FPT còn có tầm ảnh hưởng trong ngành CNTT với danh hiệu Top 10 CIO xuất sắc Đông Dương. Anh Ngọc từng cùng học phổ thông chuyên toán với anh Trương Gia Bình, tốt nghiệp khoa Toán, Đại học Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án tiến sĩ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986.

Tử Quyên

Ảnh: C.T.

Ý kiến

()