Chúng ta

Anh Bình chia sẻ quan điểm của Khổng Tử với tân sinh viên

Thứ năm, 20/9/2012 | 09:04 GMT+7

Theo Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, quan niệm của tiền nhân từ xưa đến nay vẫn còn giá trị lớn đối với sinh viên, thế hệ tương lai của đất nước.
> Đại học FPT đón lứa sinh viên mới / Sinh viên khóa 8 hân hoan dự lễ khai giảng

Là đại biểu trong các lễ khai giảng của Đại học FPT, phần phát biểu của anh Bình bao giờ cũng được coi là "phần truyền lửa cho các sinh viên".

Trong chương trình khai giảng cho sinh viên khóa 8 diễn ra sáng ngày 18/9 tại Nhà Văn hóa Cầu Giấy, Hà Nội, anh Bình đã mượn những quan điểm của tiền nhân để thể hiện quan điểm của mình về thành công và hạnh phúc.

Anh Bình mượn những quan điểm của Nho giáo để truyền lửa cho tân sinh viên.

Anh Bình mượn những quan điểm của Nho giáo để truyền lửa cho tân sinh viên.

Theo anh, thành công và hạnh phúc hiểu đơn giản là mình muốn làm điều gì thì mình thực hiện. Nói thì dễ nhưng làm rất khó. "Ở ĐH FPT, chúng tôi muốn các em rèn luyện, trải nghiệm và học tập để làm được điều đó", anh nói.

Ngày xưa, bậc tiền nhân cho rằng, con người muốn vào đời cần phải trải qua tiến trình bốn giai đoạn gồm “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Ngày nay, quan niệm này không thay đổi giá trị.

Cụ thể, theo anh, Tu thân là phải thực hiện đủ 'ngũ thường' gồm Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín. Trong đó, "Nhân" là yêu thương con người.

"Các bạn muốn hạnh phúc thì phải yêu con người. Tôi mong muốn Đại học FPT là môi trường mà thầy cô giáo thương yêu học trò, học trò thương yêu lẫn nhau, giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập".

"Nghĩa" là sống có trước có sau, là truyền thống uống nước nhớ nguồn. "Lễ" là cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, gia đình, xã hội...

"Trí" là kiến thức. Kiến thức thay đổi một cách vô cùng nhanh chóng, chẳng hạn, ngành CNTT thay đổi liên tục, các sản phẩm công nghệ có tuổi thọ rất ngắn.

Anh cho biết, cả thế giới đang đi trên chuyến tàu cao tốc Công nghệ: "Cho nên, thực tế, ngoài thời gian học ở trường, các bạn còn phải học cả đời. Muốn làm điều này, các bạn phải biết cách học không cần thầy cô giáo. Đó là việc tự học, phải biết cần học gì và học như thế nào".

"Tôi hy vọng, sinh viên tốt nghiệp sẽ làm việc trên toàn cầu. Thực tế hiện nay, 7% sinh viên FPT tốt nghiệp đã làm việc ở nước ngoài", anh nói.

"Tín" là phẩm chất đáng quý của con người. "Hầu hết sinh viên ra trường sẽ làm việc trong doanh nghiệp, do đó, các em cần phải đề cao chữ tín. Đã hứa điều gì thì phải thực hiện điều đó", anh dặn dò.

Đối với việc Tề gia, dù hơi sớm nhưng anh Bình cho rằng, sinh viên cần sống bằng trái tim và cảm xúc: "Tôi mong muốn Đại học FPT là môi trường để các bạn trải nghiệm những cung bậc cảm xúc. Học hết mình, chơi hết mình và thể hiện hết mình trong các hoạt động ngoại khóa".

anh Bình hy vọng, tất cả những sinh viên FPT sẽ là những người công dân độc lập, có trách nhiệm học tập, trải nghiệm và sáng tạo

Anh Bình hy vọng, tất cả sinh viên FPT sẽ là những công dân độc lập, có trách nhiệm học tập, trải nghiệm và sáng tạo.

Với việc Trị quốc, sinh viên phải sáng tạo để vươn tới đỉnh cao. "100% sinh viên Đại học FPT sẽ có công ăn việc làm. Các bạn có thể làm cho các công ty, doanh nghiệp của chính các bạn hoặc công ty nước ngoài. Nhưng ĐH FPT mong muốn bất kỳ lựa chọn nào của các bạn đều hướng tới đỉnh cao", Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

Đề cập tới vấn đề Bình thiên hạ, anh cho rằng đây chính là cơ hội dành cho tất cả mọi người. Mỗi sự thay đổi đều đem đến bất lợi và thuận lợi cho ai đó. "Vận mệnh hiện đang nghiêng về Việt Nam, nghiêng về FPT", anh nhấn mạnh.

"Chỉ một thời gian ngắn nữa, thị trường mobile sẽ chiếm lĩnh. Các thiết bị mobile này sẽ trở nên thông minh, đáp ứng mọi yêu cầu mà con người mong muốn, trở thành nguồn thông tin và dữ liệu lớn. Nhưng đó không phải là tất cả. Năm 2020, thế giới sẽ có hàng nghìn tỷ thiết bị kết nối với nhau, đó là cơ hội và thách thức của chúng ta", anh tiếp lời.

Các chuyên gia phân tích dự báo, khi các thiết bị được kết nối, con người, tổ chức sẽ thông minh hơn, điều đó đồng nghĩa với cạnh tranh khốc liệt hơn. Do đó, trong tương lai, nếu bạn muốn sống một cách đàng hoàng, bạn phải là khác biệt.

"Khác biệt là lý do tồn tại nên các bạn phải rèn luyện từ bây giờ bằng cách sáng tạo. Chúng ta không chỉ sáng tạo mà phải là sáng tạo ở mức đỉnh cao. Chỉ có thế, các bạn mới giúp chính bản thân, nhà trường, gia đình, xã hội và dân tộc được mở mày mở mặt", anh nói.

Sinh viên FPT say sưa lắng nghe chia sẻ của anh Bình.

Sinh viên FPT lắng nghe chia sẻ của anh Bình.

Anh Bình hy vọng, tất cả sinh viên FPT sẽ là những công dân độc lập, có trách nhiệm học tập, trải nghiệm và sáng tạo. Trong đó, "chí - gương - sáng" là những giá trị không thể thiếu.

Chương trình khai giảng sinh viên khóa 8 đã được trường ĐH FPT tổ chức trang trọng với đầy đủ nghi lễ. Ngoài phần chia sẻ của anh Bình, các tân sinh viên cũng được lắng nghe phần chia sẻ của Phó Hiệu trưởng Nguyễn Khắc Thành và tham gia vào các hoạt động giao lưu văn nghệ.

Theo kế hoạch, tại TP HCM, một chương trình tương tự sẽ được nhà trường tổ chức tại tòa nhà Innovation, lô 24, Công viên Phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh, vào ngày 24/9.

Thanh Nga

Ý kiến

()