Chúng ta

Á hậu 1 FPT: 'Tôi tự hào vì tiên phong trong công nghệ truyền hình'

Thứ tư, 24/1/2018 | 09:24 GMT+7

Làm việc trong môi trường được phát huy tối đa sự sáng tạo, anh Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Phát triển phần mềm PayTV (FPT Telecom) như cá gặp nước, đạt được những thành tựu đáng nể trong năm 2017 vừa qua.

Tháng 4/2015, anh Long chuyển từ Trưởng phòng Phát triển ứng dụng của trung tâm R&D qua làm Trưởng phòng Phát triển phần mềm của PayTV. Từ một đơn vị thuần nghiên cứu sang một đơn vị kinh doanh, áp lực công việc thay đổi thấy rõ. Nghiên cứu sản phẩm giờ đây không còn thoải mái thời gian để bay bổng, thử nghiệm như trước kia.

Hơi nóng kinh doanh khiến anh phải tập trung vào những sản phẩm cụ thể, có mục tiêu rõ ràng để hoàn thành. Cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình đặc biệt là truyền hình trả tiền ngày càng khốc liệt, chỉ có đi trước đối thủ mới dành được lợi thế. Nhiều ý tưởng đột phá được đội dự án đề ra nhưng mới chỉ mới lạ ở Việt Nam. Với anh Long, đó mới chỉ là bắt kịp xu thế chứ không phải là tiên phong. “Mình phải làm những gì trên thế giới chưa làm đó mới là tiên phong”, anh nói.

Xác định mọi ứng dụng mới đều phải bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng. Thời gian đầu, anh dùng đội của mình tập trung xây dựng lại toàn bộ kiến trúc hệ thông, các ứng dụng, firmware cho Box truyền hình FPT trên nền tảng mới (C/C++). Đập bỏ hệ thống cũ, xây dựng hệ thống mới là công việc khổng lồ nhưng yêu cầu về thời gian phải vô cùng gấp rút. Vì chỉ khi hệ thống mới hoạt động, những ứng dụng mới mang tính đột phá mới có thể được triển khai.

DSC-2984-4510-1516677850.png

Là người kiên trì và cẩn thận, một khi đã nhận làm việc gì anh Long sẽ làm hết mình đến khi hoàn thành mới thôi.

Áp lực thời gian hối thúc, có thời điểm anh phải bỏ hết việc gia đình để tập trung và dự án. Ba tháng cuối cùng là khoảng thời gian căng thẳng nhất, anh Long cùng đội của mình làm cả ngày lẫn đêm, cả ngày nghỉ, ngày lễ để sản phẩm ra mắt đúng hạn.

Hệ thống mới được triển khai kinh doanh giúp cho quá trình xử lý và tương tác nhẹ hơn, khách hàng sử dụng và trải nghiệm mượt hơn. “Có thể thấy ngay được hiệu quả của sản phẩm do mình là ra là điều tôi thích nhất khi làm việc ở đây. Đó là nguồn động lực vô cùng lớn để những người làm kỹ thuật như chúng tôi bắt tay vào những sản phẩm mới”, anh Long tâm sự.

Làm những thứ chưa ai làm là điều rất mạo hiểm. Đặc biệt là ở một đơn vị kinh doanh với tiềm lực tài chính không quá lớn như Truyền hình FPT. Chỉ cần một dự án thất bại, hậu quả sẽ rất nặng nề. Mặc dù vậy, khi nghe anh Long trình bày ý tưởng về một Gameshow tương tác trên truyền hình lần đầu xuất hiện trên thế giới, lãnh đạo công ty đã ngay lập tức gật đầu đồng ý.

Nguyễn Văn Long

Năm sinh: 1978

Thời gian vào FPT: 2009

Thành tích nổi bật: Xây dựng Game tương tác Mở két và Vui là chính đạt giải Vàng iKhiến 2017.

Sở thích: Thích đánh cầu lông và đi du lịch tự túc.

Câu nói yêu thích nhất: Cuộc sống luôn cho bạn cơ hội thứ hai. Nó được gọi là ngày mai

Với những công nghệ mới, chưa có ai làm đồng nghĩa không có sự quy chiếu, không có bài học kinh nghiệm. Những người dấn thân nghiên cứu những công nghệ này hầu hết đều lạc đường trong chính những ý tưởng của mình, chỉ một số ít người tìm được lối ra để đi đến thành công. Anh Long nhận thức được điều đó nhưng với anh những công nghệ mới chính là khoảng không gian tự do để cho anh có thể thỏa sức sáng tạo. “Không có sự quy chiếu cũng đồng nghĩa không có sự bó buộc, khi đó sản phẩm sẽ hoàn toàn là của mình, công nghệ sẽ do mình nắm giữ, cuộc chơi sẽ do mình quyết định”.

Tập hợp những người cùng chung lý tưởng tiên phong trong lĩnh vực truyền hình, anh Long cùng Đinh anh Tiến Dũng và anh Đặng Anh Vũ trong đã xây dựng “Mở két” trong một thời gian ngắn không tưởng, 3 tháng. Gameshow này đã làm được một điều chưa từng có tiền lệ: biến tất cả khán giả, từ người xem, thành người chơi. Tức là thay vì chỉ ngồi theo dõi diễn biến của chương trình, thì mỗi khán giả, dù ở bất cứ đâu cũng sẽ được tham gia chơi trò chơi này.

Với công nghệ vượt trội, sau một năm “Mở két” triển khai đã chứng minh được ưu thế của mình so với các công ty kinh doanh truyền hình khác. Một chương trình Gameshow truyền thống trên truyền hình, dù hấp dẫn đến đâu cũng sẽ bị giới hạn số người tham dự trong khi, số thuê bao trung bình tham gia một chương trình "Mở két" là hàng chục nghìn người.

Sáng tạo "Mở két" của anh Long và cộng sự vừa giành giải thưởng Sáng tạo của năm, trị giá 70 triệu đồng, trong mùa đầu tiên iKhiến FPT tổ chức.

“Mở két” chỉ là bước khởi đầu cho những dự án mới mẻ hơn, táo bạo hơn trong tương lai của anh Long và đồng đội. “Tôi nghĩ mình là người may mắn khi được làm trong môi trường khuyến khích sự sáng tạo và không ngại mạo hiểm để tiên phong làm những điều mới lạ. Tập đoàn FPT tiên phong trong chuyển đổi số, tôi tự hào tiên phong trong công nghệ truyền hình”, anh chia sẻ.

Tập đoàn FPT vừa công bố Tam hậu FPT 2017. Theo đó, GĐ Dự án M35 Lê Téc Nen, FPT Software đã trở thành Hoa hậu FPT 2017. Danh hiệu Á hậu 1 và Á hậu 2 FPT 2017 lần lượt thuộc về Trưởng phòng Phát triển Phần mềm - Trung tâm Dịch vụ Truyền hình FPT Telecom Nguyễn Văn Long và Giám đốc Kinh doanh vùng khu vực TP HCM FPT Retail Trần Thu Hà.

“Chim vàng xuất sắc FPT 2017” đã thuộc về Bùi Lê Tuấn, FPT Japan; Phan Nhựt Hoài Quốc, FPT Telecom HCM và Nguyễn Văn Xuyên, FPT IS Cần Thơ. Họ đều là những cá nhân năng nổ, nhiệt tình trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa đoàn thể của đơn vị, có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào chung của công ty.

Đây là năm đầu tiên các cá nhân đạt danh hiệu "Chim vàng xuất sắc FPT" nằm trong Top 100 cá nhân xuất sắc và được vinh danh trong Hội làng. Trong tuần này, tập đoàn sẽ công bố danh sách Top 100 cá nhân xuất sắc FPT 2017. Dự kiến, 100 cá nhân xuất sắc sẽ được tham gia lễ tôn vinh tại Đài Bắc (Đài Loan) trong chuyến đi từ ngày 14 đến 18/3 tới.

Danh hiệu Hoa hậu FPT xuất hiện từ năm 1996 và trở thành truyền thống bình chọn hằng năm ở FPT. Khác với các danh hiệu hoa hậu thông thường, Hoa hậu FPT là những người có nhiều thành tích trong năm kinh doanh của công ty, không phân biệt là nam hay nữ. Đến nay, tập đoàn đã vinh danh hơn 50 Tam hậu đại diện cho trí tuệ, trí thức FPT, có thành tích xuất sắc nhất trong kinh doanh và hoạt động từng năm.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()