Chúng ta

7 mẹo sinh tồn giúp bạn thoát chết trong tình huống khẩn cấp

Thứ bảy, 7/10/2017 | 08:32 GMT+7

Bạn có biết cách tạo lửa từ pin điện thoại, cách xử lý khi bị vật nhọn đâm vào tay...

1. Vượt qua dòng chảy rút xa bờ

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap

Khi bơi ngoài biển, bạn có thể phải đối mặt với một hiện tượng nguy hiểm được gọi là dòng chảy rút xa bờ. Đây là hiện tượng có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào, khi bị cuốn vào đó bạn tưởng chừng như đang tiến gần vào bờ nhưng thực chất là bị kéo đi xa hơn. Nếu gặp trường hợp này, đừng cố gắng bơi thẳng vào bờ mà hãy bơi theo đường chéo hoặc song song với nó. 

2. Chạy trốn khỏi cá sấu

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-1

Khi di chuyển theo đường thẳng, cá sấu chạy nhanh hơn con người. Tuy nhiên do đặc điểm chân ngắn và thân dài, chúng trở nên vụng về khi di chuyển gấp khúc. Đó là lý do tại sao nó không truy đuổi con mồi khi chúng bị mất tầm nhìn. Vì vậy, khi đang bị cá sấu truy đuổi hãy chạy theo đường zíc zắc để trốn thoát.

3. Khi bị sứa cắn

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-2

Vết sứa cắn có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm như sốc thần kinh, ngứa hay trúng độc toàn thân... Những điều dưới đây giúp bạn giảm bớt tác hại khi bị sứa cắn:

- Rửa sạch lập tức vết thương và loại bỏ tất cả những xúc tu còn lại của sứa trên da. Để tránh bị vết cắn mới, tuyệt đối không dùng tay không chạm vào các xúc tu.

- Rửa vùng da bị đốt bằng nước muối và tránh dùng nước ngọt (nước sạch) trong trường hợp này vì sẽ kích thích các tế bào nọc độc.

- Để loại bỏ độc tố, bạn hãy lau vết thương bằng gạc có tẩm giấm táo hoặc cồn.

- Uống nhiều nước và tới bác sĩ. Nước sẽ giúp bạn hồi phục nhanh hơn, bác sĩ sẽ kê loại thuốc thích hợp cho bạn.

4. Dán vết thương

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-3

Khi bạn sửa nhà không may bị thương mà lại không có băng dán trong nhà. Bạn có thể sử dụng tạm băng keo siêu dính. Nó không chỉ khiến vết thương không bị hở miệng to mà còn có tác dụng khử trùng. Sau đó bạn nên đến ngay bác sĩ.

5. Khi bị vết đâm sâu

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-4

Nhiều người nghĩ khi bị vật gì đâm, cần phải rút ngay dị vật ra rồi vệ sinh vết thương. Việc này đúng nhưng khi bị vết thương sâu, bạn không được làm như vậy. Vì khi bạn cố gắng lấy dị vật ra khỏi vết thương, máu sẽ chảy liên tục và khó cầm lại được. Cách tốt nhất là nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được lấy dị vật ra đúng cách.

6. Dập chảo lửa đang cháy

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-5

Chảo rán trên bếp nóng quá có thể bốc lửa cháy lên bên trên, trong tình huống này bạn không nên đổ nước vào vì nó có thể khiến ngọn lửa bùng lên cao hơn. Nếu lửa nhỏ, bạn có thể đổ baking soda vào trong chảo để hút oxy. Cách hiệu quả nhất để tránh hỏa hoạn là phủ lên chảo một chiếc khăn cotton thật dày.

7. Phát lửa từ pin điện thoại (máy tính bảng)

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-6

Nếu không may bạn đi lạc trong một khu rừng rậm hay một nơi hoang vu nào đó mà không biết cách tạo ra lửa để sưởi ấm hoặc xua đuổi thú dữ, hãy dùng một vật sắc nhọn đâm vào cục pin điện thoại hoặc máy tính bảng, phản ứng hóa học sẽ sinh ra lửa. Tất cả những gì bạn cần là chuẩn bị củi trước.

Theo VnExpress

Ý kiến

()