Chúng ta

7 cách tiết kiệm khi du lịch ‘bụi’

Thứ sáu, 29/3/2013 | 10:35 GMT+7

Du lịch mùa thấp điểm, linh hoạt trong việc lựa chọn ngày đi du lịch, khách sạn trả trước… là những cách tiết kiệm cho dân ưa xê dịch.
> Hào hứng ‘Đêm hoang dã’ của FPT Online

Thật buồn cười khi bạn phải làm việc chăm chỉ, tiết kiệm từng đồng và thổi bay tất cả số tiền khó nhọc kiếm được vào một kỳ nghỉ vì những sai lầm gây ra phí tổn không đáng có. Dưới đây là 7 sai lầm mà khách du lịch thường gặp và cách để tránh xảy ra điều đó.

1. Du lịch sát mùa cao điểm

Mọi người thường chọn đi du lịch ngay trong mùa cao điểm vì lý do thời tiết tốt, ngày nghỉ lễ dài hay khi con cái được nghỉ. Tuy nhiên, nếu bạn đi du lịch vào mùa thấp điểm, trước hay sau mùa cao điểm một vài tuần, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn cho các chuyến bay hay cho khách sạn mà vẫn nhận được chất lượng dịch vụ tương đương.

2. Không linh hoạt trong việc lựa chọn ngày đi du lịch

d

Du lịch mùa thấp điểm, linh hoạt trong việc lựa chọn ngày đi du lịch, khách sạn trả trước… là những cách tiết kiệm cho dân ưa xê dịch. Ảnh: Internet.

Bạn đã bao giờ lên kế hoạch đi du lịch trước khi kiểm tra giá vé máy bay? Đây chính là một sai lầm lớn. Trước khi xem xét về chuyến du lịch, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu thật kỹ cho chiếc vé máy bay rẻ nhất. Bạn có thể tham khảo các chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không hay liên lạc với các đại lý máy bay để so sánh và lựa chọn cho mình chiếc vé phù hợp nhất.

3. Khách sạn trả trước

Một số khách sạn thường có giá phòng ưu đãi lên đến 20% nếu bạn đặt phòng và trả tiền trước ngày check-in. Điều kiện của loại đặt phòng trả trước này là bạn không được hủy phòng, không được đổi ngày và không được hoàn lại tiền. Một số trang web đặt phòng tham khảo như: ivivu.com, agoda.vn.

4. Sử dụng các phương tiện vận tải mặt đất

Nếu không lên kế hoạch cho các phương tiện đi lại trên mặt đất, chi phí chuyến đi của bạn có thể tăng lên nhanh chóng. Bằng cách lên kế hoạch trước cho các phương tiện di chuyển, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá. Cách lên kế hoạch cụ thể như sau: Hãy kiểm tra xem khách sạn bạn định ở có dịch vụ đưa đón sân bay miễn phí hay không. Lựa chọn phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, tầm điện ngầm thay vì đi taxi, thuê xe tự lái. Nên tránh các dịch vụ thuê xe tại sân bay vì bạn phải mất một khoản phí gọi là “lệ phí sân bay”.

5. Không trả giá

Khi đi du lịch ‘bụi’, đừng bao giờ ngại đưa ra các yêu cầu và trả giá.

Tại rất nhiều khu chợ trên thế giới, hầu hết giá cả đều có thể thương lượng. Trả giá có thể khiến cho bạn cảm thấy khó chịu một chút vào lúc ban đầu nhưng sau một vài cố gắng, bạn sẽ cảm thấy mình như một người chuyên nghiệp. Để cuộc mua bán được diễn ra tốt đẹp, bạn chỉ cần ghi nhớ nguyên tắc trả giá sao cho hai bên cùng có lợi.

6. Xa lạ với đồng tiền quốc tế

Nếu du lịch đến một quốc gia sử dụng loại tiền tệ xa lạ với bạn, bạn cần phải chuẩn bị từ trước. Nên tránh đổi tiền tại sân bay hoặc khách sạn vì họ thường tính tỷ giá giao dịch cao hơn do có vị trí thuận tiện. Thay vào đó, hãy đổi tiền tại một ngân hàng địa phương để được hưởng tỷ giá tốt nhất.

d

Tự mình khám phá cũng như trải nghiệm thành phố là thú vui của những người thích du lịch "bụi". Ảnh: Thảo Nguyên.

Hãy sử dụng thẻ giao dịch quốc tế cho phần lớn giao dịch mua bán vì một số công ty thẻ tín dụng thường đảm bảo một mức giá tốt hơn so với trả tiền bằng tiền mặt.

Sử dụng thẻ ATM tại các máy rút tiền không tính lệ phí quốc tế hay phụ phí. Hãy gọi cho các công ty phát hành thẻ tín dụng và thẻ ATM để xác minh về việc họ không thu phí quốc tế và thông báo về kế hoạch đi du lịch của bạn để tránh trường hợp thẻ bị máy ‘nuốt’.

Hãy gửi e-mail cho chính bạn về số thẻ tín dụng và tài khoản ATM cùng số điện thoại khẩn cấp để phòng trường hợp thẻ của bạn bị nuốt, bị mất hay bị đánh cắp.

7. Tham gia các tour du lịch nhóm

Hầu hết các chuyến tham quan vòng quanh thành phố (city tour) hay các tour du lịch nhóm thường có giá cả đắt đỏ. Thay vào đó, bạn hãy đến trung tâm thông tin dành cho khách du lịch để xin bản đồ và tự mình khám phá cũng như trải nghiệm thành phố.

Thực hiện những điều trên, bạn đã có thể tiết kiệm được ít nhất một nửa số tiền dự kiến chi ra để dành cho những chuyến du lịch tiếp theo.

Na Vy (theo BI)

Ý kiến

()